Trải nghiệm

Theo chân phượt thủ mù Tony Giles khám phá thế giới

14:29 - 08/04/2019
Câu chuyện của phượt thủ mù Tony Giles đi du lịch vòng quanh thế giới có lẽ sẽ truyền cảm hứng cho không chỉ người khuyết tật, mà cho cả những con người bình thường về vượt qua thử thách và giới hạn của bản thân.

 “Tôi bị mù hoàn toàn và 2 tai bị điếc 80%, không hề đeo máy trợ thính. Tháng 12/2008, tôi đã được ghép thận thành công. Tuy nhiên, tôi đã thăm 7 lục địa trên thế giới, đặt chân tới 50 tiểu bang của Mỹ, đi qua Vòng Bắc Cực, du lịch tới các quốc gia Nam Mỹ, thăm 10 tỉnh của Canada”.

Đó là những dòng đầu tiên bạn nhìn thấy khi vào trang web của Tony Glies – người mù nổi tiếng đi du lịch khắp thế giới.

Bức ảnh chụp tại Bảo tàng Quân đội Algeria

CẬU BÉ MÙ VỚI QUYẾT TÂM VƯỢT LÊN SỐ PHẬN

Khi mới sinh ra, Tony đã mắc bệnh về mắt, anh chỉ có thể nhìn thấy những hình khối mờ rồi sau đó bị mù hoàn hoàn. Cha của Tony từng là một lính hải quân, đã kể cho anh nghe về những hành trình phiêu lưu giữa đại dương. Những câu chuyện đó cứ thôi thúc đôi chân của cậu bé ngày ấy. Tony sau đó theo học trường dành riêng cho học sinh khuyết tật. Ở đó, anh được học chữ nổi, học cách dùng gậy dò đường, học cách qua đường, lên xe buýt.

 Ngắm biển ở Algeria

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Tony đặt chân đến Mỹ lần đầu tiên vào năm 16 tuổi, anh bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến phiêu lưu, cũng như đặt ra mục tiêu đi du lịch khắp nơi.

NHỮNG CUỐN SÁCH DU LỊCH RA ĐỜI

Anh đã viết và xuất bản 2 cuốn sách điện tử về hành trình khám phá thế giới của mình. Tony chia sẻ, cả hai cuốn đều là những trải nghiệm của anh – một người mù trong những chuyến đi mà anh gọi đó là “hành trình điên rồ”. Ở cả hai cuốn, người đọc sẽ hiểu nhiều hơn cảm xúc của Tony khi đi du lịch, từ những trải nghiệm thu lượm được, cho tới những khó khăn phải đối mặt trong hành trình khám phá thế giới.

Một trong 2 cuốn sách của Tony Giles

VÀ HÀNH TRÌNH TRUYỀN CẢM HỨNG

Trong số những nước Tony từng đặt chân đến, New Zealand để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất. Người dân ở đây rất thân thiện. Còn nói đến khí hậu và thiên nhiên, có lẽ nước Anh khiến anh hài lòng nhất.

 New Zealand là nơi để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất

Ảnh chụp tại một đài tưởng niệm ở Devon, Anh

Ở mỗi quốc gia, người dân lại chào đón vị khách đặc biệt theo một cách khác. Anh nhớ có lần ở Venezuela, anh đang đợi xe buýt, lúc đó cũng khá muộn. Mọi người xung quanh rất quan tâm, hỏi han xem anh như thế nào. Dù không hiểu hết những gì họ nói, nhưng Tony cảm nhận được sự ấm áp chân thành mà họ dành cho mình.

 Thác nước Salto Hacha ở Venezuela

 Bãi biển nằm trên đảo Isla Anatoly

Ở mỗi nơi anh tới, anh đều chia sẻ hình ảnh lên các trang cá nhân hoặc website của mình. Chẳng hạn, những bức ảnh mà Tony chia sẻ trên Facebook cá nhân này được chụp tại hồ Assal, Djibouti. Địa điểm này cách thành phố khoảng 2 giờ lái xe, là nơi thấp nhất trên đất liền ở châu Phi, là điểm thấp thứ 3 trên Trái đất nằm ở độ cao 155m dưới mực nước biển.

Đây là bức ảnh Tony chụp tại  Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali. Nhà thờ này được xây dựng trong khoảng từ năm 1805 đến 1848 để tưởng nhớ Tusun Pasha, con trai thứ 2 của Muhammad Ali.

Ảnh Tony chụp tại Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali

Cưỡi ngựa ở Giza, Ai Cập

Với người đàn ông 40 tuổi này, du lịch là một đam mê, là khám phá những vùng đất mới, là dám mơ ước, và hơn hết là vượt qua được giới hạn của bản thân.

Lương Trang (t/h). Ảnh: tonythetraveller.com