Trải nghiệm

Volga Manor – Công viên Nga thu nhỏ giữa vùng Đông Bắc Trung Quốc

07:38 - 27/05/2020
Volga Manor có phong cảnh đặc sắc, mới lạ của lối kiến trúc khiến bạn như lạc vào những câu chuyện cổ tích của Nga đã đọc khi còn bé.

Với nhiều người sinh ra ở miền nhiệt đới, tuyết luôn là một điều thú vị và lạ lẫm. Mình luôn muốn trải nghiệm cảm giác rét buốt, bước chân trên tuyết và tận mắt cảm nhận những khung hình tuyết trắng chỉ thấy qua internet. Mình quyết định chạy tới Cáp Nhĩ Tân - một nơi mùa đông nhiệt độ xuống tới -28oC để hiện thực hóa giấc mơ.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 1

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 2Mùa đông của Volga Manor đẹp như cổ tích

Cáp Nhĩ Tân là thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc của Trung Quốc, nơi này gần với biên giới Nga nên có ảnh hưởng khá nhiều văn hóa của Nga. Trên đường phố Cáp Nhĩ Tân, không khó để tìm thấy những kiến trúc mang hơi hướng của Nga, ngay cả ẩm thực của Nga cũng không hề khó kiếm ở Cáp Nhĩ Tân.

Nhắc tới Cáp Nhĩ Tân, mọi người thường nghĩ ngay tới Lễ hội băng đăng, nhưng ít ai biết tới một địa điểm thú vị nằm cách Cáp Nhĩ Tân khoảng 30km, nơi mang đậm kiến trúc nghệ thuật của Nga: công viên Volga Manor.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 3

Volga Manor được trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch AAAA Quốc gia” vì phong cảnh đặc sắc, mới lạ của lối kiến trúc khiến bạn như lạc vào những câu chuyện cổ tích của Nga đã đọc khi còn bé. Mỗi mùa công viên Volga Manor sẽ có cảnh sắc riêng, mùa xuân-hạ-thu khi mà nước hồ chưa đóng băng, bạn có thể bơi thuyền trên sông, tận hưởng cảnh sắc rực rỡ của hoa cỏ cùng những hoạt động thú vị. Nếu ghé tới đây vào mùa đông, câu chuyện cổ tích không vì mất đi cảnh sắc rực rỡ của hoa cỏ mà ảm đạm. Bởi những hồ nước, cây cầu và lâu đài giữa nền tuyết trắng và bầu trời xanh thẳm sẽ là những thước phim không thể nào quên trong tâm trí chúng ta.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 4Cung điện nghệ thuật Petrov

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 5Cung điện nghệ thuật Petrov nhìn từ Pháo đài Zarizino

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 6

Có nhiều cách để tới Volga Manor từ Cáp Nhĩ Tân: đi xe bus, thuê xe, hoặc mua tour nội địa. Giá vé vào cửa là 150 tệ (510.000 VNĐ) không bao gồm ăn trưa.

Nếu đi xe bus, bạn có thể bắt xe bus số 340 tới Chenggaozi, sau đó chuyển sang xe số 377 để tới Volga Manor. Nhưng cách đi này khá phức tạp nên mọi người thường thuê riêng 1 chiếc xe để đi cho tiện. Nếu chi phí thuê xe quá cao, bạn có thể mua tour nội địa tại khách sạn hoặc bất kì agency du lịch nào ở Cáp Nhĩ Tân.

Công viên Volga rất rộng, diện tích lên tới hơn 600.000 mét vuông, với các hoạt động đặc sắc, công viên có cả sân golf, trường đua ngựa nhà hàng, khách sạn & biệt thự. Mất khoảng 4 - 5 tiếng để khám phá hết những địa điểm & khu vui chơi trong này.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 7Một khung cảnh cổ tích đẹp như "những con thiên nga của Tchaikovsky"

Bạn còn nhớ hình ảnh cô bé Lucy bước khỏi tủ quần áo để bước vào thế giới Narnia trong “Biên niên sử Narnia” chứ? Vậy bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác diệu kì ấy khi đi qua cửa soát vé. Cánh cửa ấy dẫn bạn tới một khung cảnh ấn tượng không kém Narnia, một khung cảnh cổ tích đẹp như "những con thiên nga của Tchaikovsky": Mùa đông của Volga Manor.

Khuất sau những rặng bạch dương và rừng thông là những ngôi nhà đủ màu sắc đang đắm mình trên nền tuyết trắng. Bầu trời Cáp Nhĩ Tân luôn xanh thẳm không một gợn mây, ánh nắng chiếu xuống hòa mình cùng màu trắng của tuyết tạo ra ánh sáng lung linh, càng tô điểm cho những công trình của công viên Volga Manor.

Hành trình khám phá Volga Manor của mình đã bắt đầu như thế.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 8Lâu đài Chalzino

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 9Nhà thờ Thánh Nicholas

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 10

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 11Nhà thờ tổ chức tiệc cưới

Trên con đường mùa hè đầy những khóm hoa đủ màu sắc, thì giờ đây tuyết đã phủ ngập tràn lối đi, mà phía cuối con đường chính là nhà thờ tổ chức tiệc cưới. Nếu có trẻ em đi cùng, hẳn các bé sẽ vô cùng thích thú sắm vai công chúa Elsa, thỏa thích tận hưởng con đường dài dẫn tới “lâu đài” trong truyền thuyết.

Địa điểm ấn tượng nhất trong Volga Manor có lẽ là Cung điện nghệ thuật Petrov. Vào mùa hè, Cung điện nghệ thuật Petrov nằm trên đồi cao, được bao quanh bởi những hồ nước và thảm cỏ xanh. Nhưng sang mùa đông, khi mà khắp nơi chỉ có hai màu trắng của tuyết và xanh của bầu trời, Cung điện nghệ thuật Petrov nổi bật với tone màu đỏ gạch với những mái chóp nhọn. "Vẻ đẹp sẽ cứu thế giới" của nhà văn Nga vĩ đại Dostoevsky cũng đã trở thành một bình luận kinh điển trong Cung điện Nghệ thuật Petrov.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 12

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 13

Mỗi vé vào cửa sẽ được tặng 1 vé trượt lốp ở Cung điện nghệ thuật Petrov. Đây chính là trò chơi chỉ có vào mùa đông, khi mà hồ nước xung quanh đóng băng và ngọn đồi được bao phủ bằng lớp tuyết dày. Trò chơi này càng đông người càng vui, mỗi người sẽ ngồi vào 1 chiếc lốp xe, nối đuôi nhau rồi trượt từ trên tầng cao nhất của Cung điện Petrov xuống dưới. Đường trượt dài khoảng 1,5km, không quá dốc nên an toàn với tất cả mọi người. Thậm chí đoàn mình còn chơi tận 2 lần (10 tệ ~ 34.000 VNĐ/lần trượt)

Ngoài trượt lốp, còn có 1 khóa dạy trượt tuyết ở Pháo đài Zarizino, tìm hiểu về Vodka & thưởng thức Vodka bằng cốc băng ở Lâu đài Vodka.

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 14

volga manor – cong vien nga thu nho giua vung dong bac trung quoc hinh 15

Có lẽ ít ai biết rằng Cáp Nhĩ Tân cũng được biết tới là Moscow phương Đông bởi Nhà thờ Thánh Nicholas. Tuy nhiên, công trình này đã bị phá hủy vào năm 1966, và được phục dựng lại trong công viên Volga Manor vào năm 2007. Đây chính là một trong những điểm không thể bỏ qua khi tới Volga Manor, Nhà thờ Thánh Nicholas nằm nổi bật ngay cuối cây cầu bắc qua sông, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của Cáp Nhĩ Tân.

Nếu tìm kiếm cái tên Volga Manor trên internet, kết quả tìm kiếm mà bạn nhận được nhiều nhất là một câu hỏi: “Volga Manor có đáng đi không?”. Thông tin cụ thể về Volga Manor bằng tiếng Anh khá ít, thậm chí cách di chuyển cũng không gọn gàng như các địa điểm khác, nên mọi người sẽ băn khoăn. Để trả lời cho câu hỏi này, mỗi người sẽ có một ý kiến riêng. Bởi lẽ du lịch là hành trình khám phá và cảm nhận của mỗi cá nhân, đôi khi là kỉ niệm ở mảnh đất ấy, hoặc những cảm xúc bạn đồng hành mang lại. Nhưng dù lý do là gì, thì Cáp Nhĩ Tân, Volga Manor rất xứng đáng để bạn ghé thăm./.

Theo VOV.VN