Văn hóa

À Ố Làng Phố - Màn trình diễn đỉnh cao của văn hóa Việt Nam tại Sydney Opera House

15:28 - 14/06/2019
Vở xiếc tre À Ố Làng Phố là chương trình nghệ thuật Việt Nam đầu tiên được mời đến biểu diễn tại nhà hát Sydney Opear House, một địa danh nổi tiếng thế giới không chỉ bởi vẻ đẹp lạ mắt mà còn với các chương trình nghệ thuật đẳng cấp thế giới. Vở xiếc đặc sắc này đang làm công chúng Australia say đắm.

Vở xiếc À Ố Làng Phố do các nghệ sỹ Việt Nam trình diễn tại nhà hát Con Sò (Sydney Opera House) đang trở thành điểm nhấn đặc sắc của Lễ hội ánh sáng Vivid Sydney 2019. À Ố Làng Phố đặc biệt không chỉ vì đây là chương trình nghệ thuật Việt Nam đầu tiên được mời đến trình diễn tại Sydney Opera House, mà còn bởi chất lượng đỉnh cao của chương trình. 

Mộc mạc và dung dị với những đạo cụ chủ yếu làm từ tre nứa và trang phục biểu diễn tối màu như của những người nông dân Việt Nam xưa, song dưới tay tài tình của đạo diễn đã dàn dựng nên vở xiếc vô cùng đặc sắc. 

Nghệ sỹ Tuấn Lê, đạo diễn của vở À Ố Làng Phố cho biết, vở diễn thể hiện tham vọng của ông khi đưa nghệ thuật Việt Nam vươn ra thế giới: "Khi là một người nghệ sỹ thì ai cũng đều có mơ ước. Trước đây tôi là một người diễn viên đứng trên sân khấu, tôi đã được đi biểu diễn và làm việc ở khắp nơi trên thế giới thì sau khi đó tôi có giấc mơ riêng của tôi là để làm sao chia sẻ và tạo được những môi trường làm việc để nhiều nghệ sỹ của Việt Nam cũng làm được điều đó. Và À Ố Show là một trong những chứng minh là nghệ sỹ đến từ Việt Nam, một chương trình được sản xuất tại Việt Nam và ngày hôm nay họ được đi lưu diễn khắp nơi trên thế giới."

Là một vở xiếc, vì vậy các diễn viên trong vở diễn À Ố Làng Phố chủ yếu sử dụng ngôn ngữ hình thể để biểu đạt nội dung. Cũng là những màn trình diễn đặc trưng của xiếc như nhào lộn, đu dây, tung hứng hay đi thăng bằng trên cao, song các tiết mục được sắp đặt thành câu chuyện với bối cảnh đời sống khiến người xem không có cảm giác giống một buổi diễn xiếc thông thường mà gần hơn với chương trình nghệ thuật sân khấu. 

Đạo diễn Tuấn Lê đã khéo léo sử dụng bối cảnh sân khấu để khoác lên các tiết mục xiếc một diện mạo mới, diện mạo của đời sống Việt Nam qua nhiều thời kỳ, khiến cho các tiết mục vừa mang hơi thở cuộc sống vừa thể hiện được sự hóm hỉnh, hài hước đặc trưng của xiếc.

Bà Olivia Ansell, Giám đốc phụ trách Nghệ thuật trình diễn đương đại của Sydney Opera House, người mời vở À Ố Làng Phố tới biểu diễn tại Sydney Opera House cho biết, bà thực sự ngưỡng mộ những gì mà các nghệ sỹ đã trình diễn, đặc biệt là cách mà họ lồng ghép những yếu tố nghệ thuật đương đại vào cùng nghệ thuật truyền thống, đưa văn hóa phương tây hòa quyện cùng văn hóa phương đông, cũng như khắc họa những đặc trưng của đô thị và đồng quê của Việt nam vào trong tác phẩm. 

“Thật tuyệt vời khi được xem một vở diễn trực tiếp của Việt Nam tại Australia. Trong buổi biểu diễn mở màn, khán giả đã hoàn toàn bất ngờ về những gì mà các nghệ sỹ Việt Nam thể hiện. Chúng tôi thực sự mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa các tác phẩm của Việt Nam trình diễn tại Sydney Opera House trong tương lai” - bà Olivia Ansell chia sẻ. 

À Ố Làng Phố còn gây ấn tượng mạnh với công chúng Sydney nhờ sử dụng khéo léo các chất liệu truyền thống dân tộc của Việt Nam. Những chiếc áo bà ba, những chiếc thúng, mủng, nong, nia hay cây cầu bằng các cây tre, cùng các loại nhạc cụ dân tộc như sáo, đàn bầu, đàn tranh... đã làm cho khán giả như bước vào không gian làng quê Việt Nam, nơi mà không thiếu những câu chuyện hài hước, dí dỏm diễn ra mỗi ngày. 


Nghệ sỹ nhạc dân tộc Minh Hà, người đã sống tại Australia nhiều năm cho biết, À Ố Làng Phố là cơ hội để cho những người Việt Nam tự hào về văn hóa dân tộc trong khi người nước ngoài hiểu thêm về kho tàng văn hóa dồi dào của Việt Nam: "Phải nói là không còn gì để diễn tả hơn 2 chữ tuyệt vời. Thực ra là mình đã xem show À Ố này ở Việt Nam rồi nhưng cảm giác xem ở tại đất Úc, quê hương thứ 2 của mình và lại là một chương trình thuần túy, hết sức là Việt Nam, làm cho mình có cảm giác là quê hương mình đang ở đây và mình cảm thấy rất là tự hào."

Âm nhạc cũng là một nét đặc sắc không thể không kể đến của À Ố Làng Phố. 5 nghệ sỹ tham gia vào vở diễn sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc để làm nổi bật chất đờn ca tài tử cải lương Nam Trung Bộ nhằm lột tả các cung bậc cảm xúc của vở xiếc. Nhờ có âm nhạc, các động tác hình thể của các diễn viên được lột tả rõ nét hơn, giúp khán giả cảm nhận rõ hơn các sắc thái tình cảm của từng câu chuyện.

Nghệ sỹ nhân dân Thanh Hải, một trong các nhạc sỹ chính của vở À Ố Làng Phố cho biết, việc tham gia vào chương trình để đem nét tinh túy của âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới là điều mà không chỉ riêng ông mà nhiều nghệ sỹ bộ môn dân tộc đều khát khao: "Tôi tin tưởng rằng là chương trình này nói lên được chất thuần Việt. Phục trang, âm nhạc thì tôi cũng nói thẳng là không có giống một chương trình xiếc nào ở trên thế giới này, không phải riêng phần đó mà mọi thứ đạo cụ, chủ đạo chính là đạo cụ ở đây làm bằng tre mà đối với người Việt Nam tre có giá trị rất nhiều mặt chứ không phải chỉ giá trị nghệ thuật."

À Ố Làng Phố là sự tổng hòa hoàn hảo của xiếc, của sân khấu, của âm nhạc và ánh sáng để tạo nên một sản phẩm văn hóa Việt Nam đặc sắc. Vì lẽ đó không có gì là ngạc nhiên khi vở diễn ra đời được 6 năm nhưng sức sống của nó vẫn tiếp tục lan tỏa, trở thành sứ giả đầy tự hào của văn hóa Việt Nam tại tất cả 52 điểm đến thuộc 17 quốc gia trên toàn thế giới.

          Việt Nga/ VOV Australia

Ảnh: Lune Production