Văn hóa

Bình Liêu: Hấp dẫn những trận bóng của các cô gái Sán Chỉ

10:51 - 13/03/2021
Trong 2-3 năm gần đây, tại Bình Liêu, những trận bóng đá mà cầu thủ ra sân là những cô gái Sán Chỉ đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dân, du khách khi tới vùng đất này. Thậm chí, qua các kênh truyền hình, mạng xã hội, hình ảnh các cô gái Sán Chỉ đá bóng đã được người dân và du khách cả nước biết tới với bao sự tò mò, thú vị.

Từ lâu bóng đá đã được coi là môn thể thao vua, được người hâm mộ toàn cầu quan tâm bởi vẻ đẹp, sự hấp dẫn. Và bóng đá nữ ở Bình Liêu dường như đã được "nêm" thêm rất nhiều gia vị là những điểm lạ, nét đẹp văn hoá, khiến cho môn thể thao vua bội phần hấp dẫn. 

Theo tìm hiểu, ban đầu, chuyện chị em phụ nữ Sán Chỉ đá bóng chỉ có trong các dịp lễ hội hoặc lúc nông nhàn vụ mùa, cho đến khi bắt đầu được nhiều người chú ý vào năm 2018. Đó là thời điểm thôn Nà Ếch tổ chức một trận bóng đá nữ nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Dịp này, một video trận bóng đá phụ nữ Sán Chỉ mặc váy áo truyền thống đá bóng đã được đưa lên mạng xã hội, nhanh chóng thu hút sự tò mò, quan tâm của người dân, du khách.

Phụ nữ mặc váy đá bóng khá lạ! Nhưng điều thú vị là các chị em ra sân đá bóng lại nhận được sự ủng hộ lớn từ cánh đàn ông, các ông chồng. Phụ nữ Sán Chỉ vốn được biết đến rất chịu thương, chịu khó, chăm chỉ làm lụng trồng cấy, giỏi đi rừng. Được quan tâm cổ vũ, ủng hộ, phong trào bóng đá nữ phát triển mạnh hơn, nhiều người dân, du khách đến Bình Liêu cũng tò mò muốn xem. Xã Húc Động cũng tổ chức thường xuyên các giải đấu, giao lưu, quan tâm động viên các đội bóng ở các thôn, bản. 

Các cô gái Sán Chỉ trong trang phục truyền thống tham gia giải bóng đá ở xã Húc Động trong khuôn khổ Tuần Văn hoá - Du lịch và Hội mùa vàng Bình Liêu 2019

"Là hoạt động thể thao rèn luyện sức khoẻ, chúng tôi khuyến khích chị em phát triển phong trào. Ở Húc Động cũng như nhiều xã khác, Hội Phụ nữ vận động các chi hội đều có 1 CLB, thường xuyên giao lưu trong và ngoài xã, với các vùng lân cận như: Hải Sơn, Quảng Đức (Hải Hà), Đại Thành, Đại Dực (Tiên Yên)…" - chị Lài Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Liêu chia sẻ.

Không chỉ vậy, huyện Bình Liêu còn quan tâm tổ chức thường niên giải bóng đá nữ, đưa các trận bóng đá nữ vào các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch lớn của huyện như: Lễ hội đình Lục Nà, Hội hát Tháng ba, Tuần Văn hoá - Du lịch...

"Chúng tôi quan tâm cải tiến về trận đấu, trang phục gọn gàng, đảm bảo vẻ đẹp môn bóng đá nữ, tránh phản cảm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm tập huấn kỹ năng, luật để các trận đấu đẹp, quy củ hơn, tránh chấn thương cho chị em; đồng thời quảng bá rộng, kết nối các hãng lữ hành, du khách mong muốn được trải nghiệm bóng đá nữ"- ông Vi Ngọc Nhất, Phó phòng VH - TT huyện cho biết.

Các hoa hậu, á hậu Hoa hậu Hoàn vũ VN tham gia giao lưu bóng đá nữ tại Bình Liêu trong khuôn khổ chương trình “Cùng hoa hậu chắp cánh du lịch Việt”, tháng 11/2020

Chị Lài Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Liêu cho biết thêm: "Không chỉ là hoạt động thể thao, rèn luyện sức khoẻ, chúng tôi cũng khuyến khích các chi hội chú trọng tới nét đẹp trang phục truyền thống, giữ ở mức tự nhiên nhất, đơn cử như vẫn vấn tóc, mặc váy áo truyền thống Sán Chỉ. Bản sắc văn hoá, sự vô tư nhiệt tình trong thể thao của các cô gái Sán Chỉ tạo nên sức hấp dẫn vô cùng cho các trận đấu".

Và có lẽ, nhờ sự quan tâm, bóng đá nữ ở Bình Liêu thêm phần hấp dẫn. Khán giả được thưởng thức một thứ bóng đá mới lạ khác hẳn với bóng đá nữ hay được xem trên truyền hình. Cầu thủ không mang quần đùi áo số mà phải mặc trang phục dân tộc đặc trưng của thôn, xã mình. Và điều cuốn hút nhất với khán giả, du khách chính là sự vô tư, hết mình của các cô gái Sán Chỉ trong trang phục truyền thống váy đen, áo xanh, khăn vấn trên đầu cống hiến cho khán giả những pha bóng hay và đẹp mắt.

Theo báo Quảng Ninh


Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên
TRUYỀN HÌNH VOV