Văn hóa

Cá Koi - Loài cá phong thủy mang lại may mắn

10:05 - 23/11/2020
Ở Nhật Bản, cá Koi được coi là con vật mang lại may mắn. "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3 sẽ giúp người chơi và khán giả hiểu rõ hơn về loài cá phong thủy này.

Cá Koi tuy có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được ưa chuộng và biết đến rộng rãi như một linh vật ở Nhật Bản. Đây là loại cá chép được nuôi với mục đích chính là làm cảnh ở các hồ nước, các bể cá cỡ lớn.

Cá Koi thường được nuôi làm cảnh

Người Nhật lai tạo ra nhiều loại cá Koi có màu sắc khác nhau

Màu sắc của cá Koi là do người Nhật lai tạo ra. Vẻ đẹp của loài cá này nằm ở chính màu sắc của chúng, mà nổi bật nhất là màu đỏ và vàng. Theo quan niệm của người châu Á, hai màu này tượng trưng cho tiền bạc và may mắn. Vì thế, nhiều người nuôi cá Koi với ý niệm như một thứ “bùa may”. 

Cặp người chơi diễn viên Quốc Khánh, diễn viên Thùy Anh cùng MC Anh Duy đang ngắm cá Koi trong một hồ cá ở TP Hồ Chí Minh

Cá Koi trưởng thành có thể dài tới 1m, thậm chí đặc biệt đến gần 2m. Đây là loại cá cảnh siêu đắt đỏ với giá thành một con có thể lên tới hàng triệu đồng. 

Cá Koi nổi tiếng chỉ tồn tại trong môi trường nước cực kỳ trong sạch và rộng rãi, có không gian thoáng đãng, bởi chúng thường sống theo bầy. Vì thế, bể nuôi cá Koi luôn phải đầu tư tốn kém. Nhiều người còn ví việc xây bể nuôi cá Koi như tạo ra một "công trình nghệ thuật".

Cá thường sống theo bầy, vì thế người nuôi cá Koi thường nuôi nhiều con cùng lúc

Bởi nuôi nhiều cùng một lúc nên người nuôi phải đầu tư diện tích hồ lớn để có không gian cho cá sinh sống

Tuy là loại cá được ví vào hàng đắt đỏ nhưng chúng lại khá dễ nuôi so với những loài cá cảnh đắt tiền khác. Vì thế, nếu chăm sóc đúng cách, chúng sẽ sống rất lâu và khỏe mạnh.

Hiện nay, loài cá này không chỉ phổ biến ở Nhật Bản mà còn được nhiều quốc gia khác yêu thích, trong đó có Việt Nam.

Khung cảnh ở một hồ cá Koi tại Quảng Ninh nhìn cứ ngỡ như ở Nhật Bản

Còn nhiều điều bạn chưa biết về loài cá nổi tiếng của Nhật Bản này. Tất cả sẽ có trong "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3, với tập đầu tiên lên sóng vào 20h ngày 21/11 trên Kênh truyền hình VOV.

“Phiêu lưu cùng Gulliver” Mùa 3 do Kênh truyền hình Đài TNVN VOVTV hợp tác với Tập đoàn Truyền thông Kansai TV (KanTele) của Nhật Bản sản xuất.

3 cặp người chơi tham gia Mùa 3 là: Thùy Anh – Quốc Khánh, Ngọc Thảo – Huỳnh Anh, Anh Vũ – Trần Vân. MC đồng hành cùng 3 cặp người chơi là Anh Duy.

Xem lại các chương trình "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 2 tại đây.

Lê Liên - Lương Trang