Văn hóa

Câu chuyện sau phiên bản đời thực của ngôi nhà trong phim 'Up'

15:33 - 15/05/2019
Ngôi nhà ở Seattle này không phải là nguồn gốc truyền cảm hứng cho bộ phim "Up", nhưng điểm độc đáo tương đồng với hình tượng ngôi nhà trong phim đã khiến nơi đây trở nên nổi tiếng và trở thành một điểm ghé thăm lý thú đối với nhiều du khách.

"Tôi không muốn chuyển đi. Tôi không cần tiền. Tiền không là gì cả" - Edith Macefield, chủ nhân ngôi nhà tọa lạc bên góc đường 46, Ballard, Seattle, Mỹ nói khi cương quyết từ chối món tiền 1 triệu đô để giữ lại tổ ấm của mình. Sau này, câu chuyện được cho là giống bối cảnh trong phim hoạt hình Up (Vút bay) do hãng Pixar sản xuất, đạt giải Oscar dành cho phim hoạt hình hay nhất vào năm 2009, đã khiến nhà của bà Edith trở thành một trong những điểm check-in nổi tiếng tại Seattle. 

Nhà của bà Edith Macefield ngày nay 

Năm 1952, Edith Macefield mua căn nhà nằm ở vùng quê hẻo lánh, được xây dựng từ những năm 1900. Nhiều thập kỷ sau, khu vực này bắt đầu phát triển. Nhà cao tầng, trung tâm mua sắm mọc lên khắp nơi và không ngoại lệ, nhà của Edith nằm trong kế hoạch xây dựng một khu phức hợp thương mại vào năm 2006.

Nhà đầu tư mất khá nhiều thời gian thương lượng và chỉ nhận được những cái lắc đầu từ Edith. Thực tế, đã hai hay ba lần bà suýt đồng ý bán nhưng không may Edith bị ngã, gãy xương sườn. Điều này gây khó khăn nếu bà muốn chuyển nhà. Vì vậy mà họ phải xây khu phức hợp và chừa lại mảnh đất nơi căn nhà đã tồn tại hơn 100 năm qua.

Bà từng chia sẻ lý do từ chối món tiền đền bù hậu hĩnh rằng bà không phản đối hiện đại hóa, nhưng bà nghĩ mình đã quá già để chuyển đi nơi khác. Vả lại, nơi này lưu giữ nhiều kỷ niệm khiến bà không nỡ rời bỏ. Nhiều người gọi Edith là "bà già bướng bỉnh", tuy nhiên người dân Ballard - những người cảm thấy mệt mỏi khi chứng kiến khu phố xanh của họ dần biến mất sau các khu chung cư và nhà hàng cao cấp - lại xem bà là "anh hùng nhân dân".

Ngôi nhà cả trăm năm tuổi của bà Edith Macefield lọt thỏm giữa công trình trung tâm thương mại hiện đại...

...và ngôi nhà gỗ cổ kính của cặp vợ chồng già trong phim Up, lạc lõng giữa công trường xây dựng xung quanh

Trong phim Up, ông lão Carl Fredricksen rời bỏ thành thị bằng ngôi nhà bong bóng của mình sau khi xảy ra xô xát với một công nhân xây dựng. Edith thì khác, bà kiên trì sống trong ngôi nhà nhỏ dù ba phía bị bao quanh bởi bê tông xám. Suốt quá trình xây dựng, bà chống lại tiếng ồn bằng cách bật tivi hoặc mở bản nhạc opera yêu thích to hơn một chút. "Tôi đã trải qua Thế chiến thứ II nên những âm thanh này không khiến tôi cảm thấy phiền" - bà nói.

Bên trong ngôi nhà của bà Edith

Khung cảnh nhìn từ cửa trước

Dù bà Edith không chịu chuyển đi, khiến ngôi nhà nằm trơ trọi giữa khu phức hợp thương mại, thế nhưng nhà thầu xây dựng vẫn tôn trọng bà. Tình bạn giữa bà Edith Macefield và Barry Martin - tổng giám đốc cấp cao của dự án xây dựng khu phức hợp - mới là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

Trái với sự căng thẳng thường thấy giữa chủ đất và nhà thầu sau các cuộc thương thuyết thất bại, Martin luôn đối xử nhẹ nhàng, tôn trọng Edith. Ông thậm chí còn chăm sóc Edith từ miếng ăn giấc ngủ cho đến giúp bà dọn vườn, quét sân, sơn lại mặt tiền nhà trong suốt hai năm trời, khi sức khỏe của bà ngày càng yếu. Ông lắng nghe bà kể chuyện về việc từng là một điệp viên trong Thế chiến thứ II, chuyện trốn thoát khỏi trại tập trung, về mối quan hệ với Jean Harlow và Charlie Chaplin... cũng như đưa bà đi gặp bác sĩ khi cần.

Nhiều người tìm đến check-in, treo bóng, hoa, khóa trước ngôi nhà của bà Edithc sau khi nó trở nên nổi tiếng 

Ngôi nhà được cho là phiên bản đời thực của "Up" luôn tràn ngập bóng bay như câu chuyện trong phim

Sau khi qua đời vào tháng 6/2008, bà Edith để lại ngôi nhà cho Barry Martin. Vài năm sau, ông bán nhà cho Greg Pinneo, người biến nó thành văn phòng điều hành công ty bất động sản, giá 310.000 USD. Tháng 10/2012, ngôi nhà trải qua một dự án tu sửa, cửa sổ mới được lắp đặt, mở rộng gác mái để làm phòng ngủ và phòng tắm. Chủ sở hữu hiện nay có kế hoạch nâng cao ngôi nhà rồi xây dựng một không gian sự kiện cộng đồng bên dưới. Vì thế, người hâm mộ phim Up lẫn người ngưỡng mộ tình bạn đẹp giữa Edith và Barry đã tranh thủ đến đây chụp ảnh cùng ngôi nhà trước khi nó bị thay thế.

Theo theguardian.com