Văn hóa

Câu chuyện về nghề bắt cá bằng chim cốc truyền thống của ngư dân Trung Quốc qua bộ ảnh ấn tượng

14:47 - 12/09/2019
Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia du lịch Peter Yan thực hiện gây ấn tượng với hình ảnh lão ngư Trung Quốc bên trợ thủ bắt cá đắc lực là 2 con chim cốc, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của thị trấn Dương Sóc.

Nhiếp ảnh gia du lịch Peter Yan đã từ bỏ sự nghiệp đang thành công tại Apple để theo đuổi công việc của một người "kể chuyện bằng hình ảnh". Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, nhiếp ảnh gia người Australia gốc Hoa đã thu hút lượt theo dõi lớn trên Instagram - hơn 150.000 người theo dõi những bức ảnh đầy cảm hứng của anh từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, hình ảnh được chụp trong chuyến đi đến Dương Sóc, Trung Quốc đã khiến cộng đồng mạng phải “đứng ngồi không yên”. Trong bộ ảnh là một ngư dân bắt cá bằng chim cốc đứng trên chiếc bè gỗ đơn sơ, sẵn sàng vào việc với hai con chim cốc của mình đậu bên cạnh.


Đánh cá bằng chim cốc là một truyền thống cổ xưa bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Người ta thường dùng phương pháp này trên các dòng sông, nơi người ngư dân huấn luyện những con chim của họ bắt cá và ngậm trong miệng rồi đem về thuyền. Hình thức đánh bắt này lần đầu tiên được ghi chép là trong một tài liệu lịch sử năm 636 sau Công nguyên về nhà Tùy ở Trung Quốc, và có thời gian, đây từng là một nghề rất sinh lời. 


Ngày nay, hình thức đánh cá bằng chim cốc thường dành cho những mục đích du lịch, khiến những bức ảnh của Yan lại càng trở nên đặc biệt hơn. Thông qua bộ ảnh lan truyền trên mạng, nhiếp ảnh gia Yan có thể “đánh thức” truyền thống văn hóa quý báu đang dần mất đi này. Đồng thời, với khung cảnh núi non ngoạn mục ở Dương Sóc, nhiếp ảnh gia còn đưa đến cho cộng đồng mạng những hình ảnh khác về một Trung Quốc mà họ có thể chưa được biết tới. 


Chia sẻ về bộ ảnh của mình, nhiếp ảnh gia Peter Yan cho biết, mặc dù sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, nhưng anh chưa bao giờ có cơ hội đi khắp quê hương rộng lớn của mình và chụp ảnh. Gần đây, anh xem được qua Instagram những hình ảnh ấn tượng về Dương Sóc, nơi mà anh không hề biết là có tồn tại ở Trung Quốc, nên đã quyết định thực hiện chuyến du lịch một mình tới đây trước khi về thăm gia đình ở Trung Quốc. 


Nhiếp ảnh gia Yan cho biết: “Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời khám phá những con phố cổ, đạp xe ở vùng nông thôn Dương Sóc và tìm hiểu về lịch sử phong phú của khu vực này. Tôi thích món cá bia ngon nổi tiếng ở đây.” 


"Đánh cá bằng chim cốc là một nghề ngư nghiệp truyền thống, trong đó người ngư dân dùng những con chim cốc đã được huấn luyện để bắt cá trên sông. Nhưng thật đáng buồn là phương pháp đã có 1.300 năm lịch sử này ngày nay chỉ còn tồn tại nhờ là một nét hấp dẫn du lịch." 


"Thông thường, ở Dương Sóc, bạn sẽ nhìn thấy ngư dân dọc sông Li. Thật may mắn cho tôi là dòng Li nằm ngay kế bên khách sạn tôi ở, nên buổi sáng tôi chỉ cần đi bộ ra sông. Một lần tới nơi, tôi gặp được người ngư dân đó đang chuẩn bị đồ nghề để làm việc. Tôi đã chào ông và xin được chụp vài bức ảnh, ông đã đồng ý." 


"Qua trò chuyện, tôi biết được vài điều về ông. Ông họ Huang, 86 tuổi. Người dân nơi đây gọi ông là Lão Huang. Ông kể với tôi rằng ông làm ngư dân từ khi còn bé, cả ông và anh trai ông đều học nghề huấn luyện chim cốc từ người cha. Ngày nay, nghề này chỉ còn là một sở thích, và rõ ràng là tiền mà ông kiếm được là do người ta ủng hộ, biếu tặng, chứ không phải từ việc bán cá bắt được."


Nhiếp ảnh gia Peter Yan cũng cho rằng việc có được những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội có hiệu quả hơn rất nhiều so với bất kỳ phương thức truyền thông truyền thống nào, bởi khi người ta thấy thứ gì đó độc đáo và thú vị, họ sẽ muốn chia sẻ với bạn bè mình. Các nhiếp ảnh gia càng ghi lại được những truyền thống quý báu và chia sẻ trên mạng internet thì càng tuyệt vời.


Hà Thu, theo mymodernmet.com