Văn hóa

Chiếu phim “Truy tìm rạn san hô” trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019

11:01 - 03/10/2019
Ngày 3/10/2019, trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu đã công chiếu miễn phí bộ phim “Truy tìm rạn san hô” (tựa gốc: Chasing Coral) nhằm mục tiêu tăng cường nhận thức của công chúng đối với những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Sự kiện được tổ chức kết hợp với lễ trao giải cuộc thi ảnh chủ đề "Hành động vì biến đổi khí hậu", với sự phối hợp của Cơ quan Phát triển Pháp (AfD) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

“Truy tìm rạn san hô” là câu chuyện của một nhóm gồm một cựu chuyên viên ngành quảng cáo, một chàng trai đam mê tìm hiểu về san hô, các nhà thiết kế máy ảnh và các nhà hải dương học trong nỗ lực ghi lại hình ảnh các rạn san hô bị phai màu rồi chết đi. Công việc của họ không hề dễ dàng khi phải đối mặt với những khó khăn trục trặc kỹ thuật và phải chạy đua với thiên nhiên chỉ để đạt được một mục đích: lưu lại thảm kịch đang diễn ra bên dưới những con sóng đại dương. 

Bộ phim được sản xuất trong hơn ba năm, sử dụng lượng tư liệu hình ảnh được ghi lại dưới lòng đại dương tổng cộng lên đến hơn 500 giờ, với sự hỗ trợ của hơn 500 người từ 30 nước khắp thế giới. Hình ảnh chân thực sống động, tình tiết hồi hộp đẩy cảm xúc đến đỉnh điểm sẽ khiến khán giả không thể ngồi yên khi xem “Truy tìm rạn san hô”.

Với hàng loạt giải thưởng trong các liên hoan phim quốc tế, “Truy tìm rạn san hô” được coi là một trong những bộ phim tài liệu về môi trường đáng xem nhất.

Trailer phim “Truy tìm rạn san hô”:


Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti cho biết: “Chúng tôi chọn bộ phim này để chiếu vì không những nó là một phim tài liệu thú vị giới thiệu thế giới đại dương, mà nó còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Chủ đề của phim cũng phù hợp với nhận thức ngày càng gia tăng của người dân Việt Nam về tầm quan trọng của biển và vì sao chúng ta cần bảo vệ tài nguyên biển”. 

Khoảng 200 bạn trẻ đã tới dự buổi chiếu phim, trong đó có 150 sinh viên của các trường Đại học tại Hà Nội. Sau khi xem phim, các khán giả trẻ được khuyến khích giới thiệu bộ phim tới bạn bè của mình, tiếp tục thảo luận và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường cũng như về biến đổi khí hậu.

TUẦN LỄ NGOẠI GIAO KHÍ HẬU CHÂU ÂU 2019

Hàng năm, các phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) trên khắp thế giới tiếp cận các cộng đồng và tổ chức đối tác, đề cao hoạt động tích cực trên toàn cầu và hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Năm nay, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với các đại sứ quán thành viên và các đối tác giới thiệu một loạt hoạt động nhằm tăng cường nhận thức của công chúng đối với nhu cầu cấp bách trong việc chống biến đổi khí hậu. Các hoạt động sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An từ ngày 27/9 tới 6/10.

Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu năm nay hướng tới giới trẻ, những người có tương lai chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Hiện nay, biến đổi khí hậu là một thực tế cấp bách và nếu chúng ta không hành động, nó sẽ ngày càng ảnh hưởng tới tương lai của giới trẻ cũng như các thế hệ con cháu. Đã tới lúc đáp ứng lời kêu gọi hành động.

Đại biện lâm thời của Phái đoàn EU tại Việt Nam, Bà Axelle Nicaise cho biết: “Chúng tôi ủng hộ giới trẻ và đánh giá cao những nỗ lực của giới trẻ trong việc nâng cao nhận thức về một vấn đề đáng lo ngại và cấp bách như biến đổi khí hậu. Tương lai và sự sống trên Trái đất phụ thuộc vào hành động của chúng ta. Chúng ta đã thấy hôm thứ Sáu tuần trước, hàng triệu người trên thế giới biểu tình chống biến đổi khí hậu, lấy cảm hứng từ nhà hoạt động Greta Thunberg. Do đó, chúng ta cần chung tay thúc đẩy hành động mạnh mẽ hơn về biến đổi khí hậu”.

Việt Nam được đánh giá là nằm trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng trầm trọng nhất của biến đổi khí hậu và các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra. Phù hợp với cam kết quốc tế của mình về biến đổi khí hậu và Mục tiêu Phát triển Bền vững, EU đang tích cực giúp Việt Nam giảm nhẹ thiệt hại nhờ đổi mới lĩnh vực năng lượng, và ứng phó biến đổi khí hậu nhờ việc tài trợ cho các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích nghi phù hợp.

Các hoạt động khác trong Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019 bao gồm:

+ Chiều 27/9: Hội thảo và thảo luận với sinh viên Đại học Đà Nẵng, do Nhóm công tác về biến đổi khí hậu và Đại học Đà Nẵng tổ chức.

+ Sáng 28/9: Sự kiện đạp xe ở Hội An, do tổ chức GIZ của Đức phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hội An thực hiện.

+ Sáng 03/10: Buổi chiếu phim “Truy tìm rạn san hô” với nội dung về sự ấm lên của đại dương và tác động tới các rạn san hô và sinh vật biển, sau đó là phần thảo luận với giới trẻ.

+ Hai ngày 05 - 06/10: Chiến dịch làm sạch khu vực chân cầu Long Biên, phối hợp với tổ chức Keep Hanoi Clean.


PV Vietnam Journey