Văn hóa

Chương trình nghệ thuật 'Bài ca thống nhất' - Sống lại những ký ức hào hùng

16:06 - 28/04/2021
Tối 27/4, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam đã diễn ra chương trình giao lưu chính luận - nghệ thuật "Bài ca thống nhất" nhân kỷ niệm 46 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021). Chương trình đưa khán giả trở lại với những ngày tháng hào hùng của dân tộc.

Tham dự chương trình có Thượng tướng Đỗ Can, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam... và nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan Trung ương và địa phương. 

Các vị đại biểu và khán giả tham dự chương trình tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam 

Chương trình giao lưu chính luận - nghệ thuật "Bài ca thống nhất" do Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện gồm ba phần: Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước; Những bước chân thần tốc; Bài ca thống nhất, tái hiện giai đoạn lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ thần kỳ mà đỉnh cao là Đại thắng Mùa xuân năm 1975.

Trong phần 1, khán giả được chứng kiến toàn cảnh cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước". Với khí thế quyết chiến, quyết thắng, quân dân ta đã đánh bại hai cuộc phản công chiến lược mùa khô 1965-1966 và 1966-1967 của địch ở miền Nam, đánh bại một bước chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, tạo đà cho cách mạng Việt Nam tiến lên. Sau khi bị quân và dân ta đánh gục trong chiến thắng vang dội "Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không", Mỹ đã buộc phải chấp nhận ký Hiệp định Paris.

Trong phần 2 "Những bước chân thần tốc", khán giả như được sống trong những ngày sục sôi khí thế chuẩn bị thế lực cho cuộc tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam. Đặc biệt phải kể đến chiến dịch Tây Nguyên năm 1975, chiến dịch nhằm tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, giải phóng các tỉnh Đắk Lắk, Phú Bổn, Quảng Đức, thực hiện chia cắt và tạo thế chiến lược mới trên chiến trường toàn miền Nam.

Thiếu tướng, TSKH quân sự Lộ Khắc Tâm chia sẻ về cuộc chiến đấu gian khổ nhiều hi sinh, mất mát ở chân đèo Ma T.rắc. Ông nhắn nhủ đến những thế hệ sau phải quyết tâm giữ vững hòa bình để đất nước ngày một ấm no, hạnh phúc 

Thiếu tướng, TSKH quân sự Lộ Khắc Tâm - Nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 25 thuộc Mặt trận Tây Nguyên, đơn vị đã tham gia đánh trận mở màn chiến dịch Tây Nguyên tháng 3/1975. Ông đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng 3, Huân chương Chiến công hạng Nhất , Nhì, Ba (2 lần), Huân Chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, hai lần danh hiệu: Dũng sỹ diệt Mỹ và nhiều giấy khen, bằng khen khác.

Chiến dịch Tây Nguyên kết thúc, hành trình những ngày tháng Tư năm 1975 vẫn tiếp tục, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở chiến dịch Huế - Đà Nẵng lấy tên là "Mặt trận 475" nhằm tiêu diệt tập đoàn quân phòng ngự mạnh của quân ngụy ở Trị - Thiên, Huế, Đà Nẵng, giải phóng các tỉnh miền Trung và đã tiếp tục giành thắng lợi, tạo điều kiện cho quân ta đẩy mạnh tốc độ tiến công giải phóng Sài Gòn và toàn miền Nam.

Nhà báo Trần Mai Hạnh - Nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam xúc động chia sẻ về ngày 30/4/1975 – một ngày vô cùng đặc biệt đối với ông. Ông bồi hồi chia sẻ, không khí lúc đó rất huy hoàng và cảm xúc như muốn vỡ òa, khung cảnh lúc đó rực rỡ sao vàng, và ông không thể nào có thể quên được 

Cũng trong chương trình, khán giả đã được nghe những chia sẻ của nhà báo Trần Mai Hạnh - Nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam về những kỷ niệm với những ngày tháng Tư lịch sử.

Nhà báo Trần Mai Hạnh là tác giả của cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4-75" do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật xuất bản lần đầu tiên đúng vào dịp kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2014). Đây là cuốn sách duy nhất có được số phiếu đồng thuận tuyệt đối để giành "Giải thưởng Văn học năm 2014" của Hội Nhà văn Việt Nam và được vinh danh tại Giải thưởng Văn học ASEAN 2015.

Phần cuối "Bài ca thống nhất" là khi xúc động dâng trào, khán giả như được hòa mình vào thời khắc lịch sử của dân tộc qua lời kể của nhà báo Trần Mai Hạnh về khoảng khắc lá cờ Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, chính thức ghi dấu Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng, Bắc – Nam sum họp.

Nhà báo Trần Mai Hưởng - Nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam với bức ảnh đi vào lịch sử ngày 30/4 khi chiếc xe tăng của ta tiến qua cổng Dinh Độc lập trưa ngày 30/4/1975 

Nhà báo Trần Mai Hưởng gặp lại 2 người lái xe tăng mà ông đã chụp. Đây là cuộc gặp gỡ bất ngờ và những cái ôm thật chặt giữa những người trở về từ cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam 

Chị Hằng, công tác tại Bộ Công an xúc động chia sẻ: "Đây là một chương trình rất ý nghĩa. Tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào về những gì mà ông cha ta đã làm được và tôi hy vọng thông qua chương trình, những thế hệ kế cận nhất là lớp trẻ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, gìn giữ những giá trị tốt đẹp của người đi trước" 

Còn các chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cảm thấy thật tự hào và vinh dự khi là một người con đất Việt, chương trình đã đem đến cho chiến sĩ thời bình như các anh nguồn động lực để tiếp tục gìn giữ hòa bình cho đất nước 

Cũng trong chương trình, khán giả đã được thưởng thức những ca khúc nổi bật gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước: Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh, Bước chân trên dải Trường Sơn, Bài ca hy vọng, Đất nước trọn niềm vui, Bài ca thống nhất...

Tiết mục "Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh" do tốp ca nữ Nhà hát Đài TNVN và Vũ đoàn Lavender thể hiện 

Ca khúc "Bước chân trên dải Trường Sơn" do tốp ca nam Nhà hát Đài TNVN thể hiện 

Tiết mục "Đất nước trọn niềm vui" do NSƯT Đăng Dương, NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ Đăng Thuật trình bày 

Tiết mục "Bài ca thống nhất"do Thu Huyền và Vũ đoàn Lavender trình bày 

Thạch Anh/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV