Văn hóa

“Có một làng nghề nhiếp ảnh” - Khi người trẻ nói về nhiếp ảnh xưa

15:54 - 14/10/2020
Cuốn sách “Có một làng nghề nhiếp ảnh” là hành trình tìm hiểu dưới góc nhìn của một cây viết trẻ về truyền thống nhiếp ảnh của Lai Xá - một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Hà Nội.

Phong cách chụp ảnh gia đình thời xưa

Lai Xá, nơi nhiếp ảnh “nảy mầm”

Cuốn sách “Có một làng nghề nhiếp ảnh” ra đời với mong muốn lưu trữ những nét đẹp văn hóa tìm hiểu về truyền thống và lịch sử nhiếp ảnh của Việt Nam. Theo tác giả Hà Trang, do một lần tình cờ thấy một bức ảnh của bà ngoại chụp ở Lai Xá, được nghe câu chuyện bà phải đi bộ 6km mới chụp được ảnh, rồi phải chờ 1 tuần sau mới có thể lấy được ảnh đã khiến tác giả tò mò. Hà Trang rất tò mò không biết vì sao tất cả mọi người ở Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) đều đến làng Lai Xá để chụp ảnh. 

Những tấm ảnh chân dung đen trắng

Hành trình để hoàn thiện cuốn sách của Hà Trang không hề đơn giản, vì trong thời gian viết và tìm hiểu thông tin, cô phải vừa đi học ở nước ngoài và vừa đi làm nên mất khá nhiều thời gian, hơn nữa các nghệ nhân nhiếp ảnh cũng khá cao tuổi nên họ vẫn chưa quen với cách làm việc của người trẻ và những chia sẻ của họ cũng mất nhiều thời gian hơn.

Nhưng đối với Trang, đam mê về lịch sử văn hóa của nhiếp ảnh là động lực thúc đẩy cô hoàn thiện cuốn sách. Với cô, nhiếp ảnh là một công cụ văn hóa để lưu lại và giữ gìn những kí ức đẹp trong gia đình và xã hội. 

Tác giả Hà Trang

Một thời vàng son của nhiếp ảnh phim

Xuyên suốt cuốn sách là câu chuyện khám phá về nghề ảnh, bắt đầu từ bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá, bảo tàng nhiếp ảnh đầu tiên của Việt Nam. Qua cuốn sách, độc giả có thể biết được một thời vàng son của nhiếp ảnh studio, nhiếp ảnh phim khi chưa có máy kĩ thuật số... Kí ức về quá trình hình thành và hành nghề nhiếp ảnh được thể hiện sống động qua lời kể của những truyền nhân Lai Xá và những hình ảnh ở kho lưu trữ riêng chưa từng được công bố. 

5 câu chuyện trong cuốn sách tượng trưng cho 5 chân dung điển hình nhiếp ảnh của làng nghề Lai Xá

Việc cho ra đời những tác phẩm như “Có một làng nghề nhiếp ảnh” không chỉ giúp độc giả trong nước hiểu thêm về lịch sử phát triển của nhiếp ảnh ở Việt Nam mà còn chứa đựng nhiều giá trị ý nghĩa hơn nữa.

Đây là cuốn sách song ngữ Việt - Anh, giúp người đọc hiểu hơn về lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam thế kỷ 20

Thông điệp mà Hà Trang muốn gửi gắm đến những độc giả sau khi đọc cuốn sách này là mọi người hãy có ý thức rõ ràng hơn về lịch sử Việt Nam nói chung và lịch sử nhiếp ảnh nói riêng, vì khi nói đến nhiếp ảnh thường là mọi người hay nhớ đến lịch sử phương Tây mà không biết rằng ở Việt Nam cũng có rất nhiều câu chuyện đầy thú vị. Vì vậy, những người trẻ hãy cởi mở hơn với lịch sử địa phương và nước nhà.

Mời quý vị và các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá tại đây.

PV