Văn hóa

Độc đáo lễ Tịch điền tại Campuchia

15:34 - 22/05/2019
Sáng nay (22/05), tại tỉnh Takeo, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã chủ trì “Lễ Tịch điền”, hay còn gọi là “Lễ Vua đi cày”, một nghi lễ cấp quốc gia được tổ chức hàng năm tại đất nước chùa Tháp,. "Lễ Vua đi cày" cầu mưa thuận gió hòa cho một vụ mùa mới bội thu.

Quang cảnh buổi lễ

Buổi lễ Tịch điền năm 2019 được tổ chức tại sân vận động thành phố Daun Keo, tỉnh Takeo, phía Tây Nam của Vương quốc Campuchia.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, các quan chức cấp cao của Chính phủ, Quốc hội, Thượng viện, đại diện Ngoại giao đoàn các nước và hàng nghìn người dân trên khắp cả nước chùa Tháp.


Sau lễ rước đất, rước nước được tiến hành trang trọng là nghi lễ đi cày, gieo hạt giống do Tỉnh trưởng tỉnh Takeo và phu nhân thực hiện. 

Đôi bò thiêng của Hoàng gia Campuchia năm nay ăn nhiều thóc, ngô và đậu

Sau các nghi lễ tượng trưng, những người tham dự lễ hội hồi hộp chờ đợi đôi bò thiêng lựa chọn các loại thức ăn được bày sẵn bao gồm: Thóc, ngô, đậu, vừng, nước, rượu và cỏ. Đôi bò thiêng lựa chọn loại thức ăn nào, số lượng bao nhiêu sẽ là yếu tố để các nhà chiêm tinh Hoàng gia đưa ra dự đoán về thời tiết, năng suất, cây trồng sẽ đạt được năng suất cao trong vụ sản xuất năm 2019.

Đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước tới tham dự lễ Vua đi cày

Tại Lễ Tịch điền năm nay, đôi bò thiêng của Hoàng gia Campuchia đã ăn rất nhiều thóc, ngô và đậu. Do vậy, các nhà chiêm tinh dự báo, đây sẽ là loại cây trồng được mùa nhất năm nay.

Nhiều người dân Campuchia trên cả nước về tham dự lễ Tịch điền

Nông nghiệp với trồng lúa là ngành sản xuất chính, đóng góp vai trò trụ cột của nền kinh tế Campuchia, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Năm 2018, Campuchia sản xuất được hơn 7,4 triệu tấn lúa và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo của thế giới./.

Văn Đỗ, Tâm Hiếu/ VOV Campuchia