Văn hóa

Độc đáo trang phục truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc

17:50 - 20/08/2019
Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 14 được tổ chức tại tỉnh Sơn La, ngày 20/8 đã diễn ra màn trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc. Các đội thi đã đem đến chương trình những bộ trang phục dân tộc hết sức độc đáo và đa dạng.

Trang phục truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái với những họa tiết mang một nét văn hóa riêng, hấp dẫn và độc đáo. Điểm nổi bật trong bộ trang phục này là chiếc khăn Piêu đội đầu. Mỗi chiếc khăn là một câu chuyện thể hiện qua họa tiết, sắc màu để nói lên tâm tư, tính cách của mỗi người phụ nữ làm ra nó. 

Trang phục của người phụ nữ dân tộc Mường có điểm nhấn nằm ở cạp váy, với những nét hoa văn rực rỡ nổi lên, thể hiện sự khéo léo tinh tế của người dệt. Tất cả bộ trang phục thể hiện tính cách chân thành, trầm lắng của người phụ nữ dân tộc Mường.

Người Dao quần chẹt với bộ trang phục thể hiện đức tính kiên trì, nhẫn nại của những cô gái dân tộc Dao. 

Bộ trang phục của phụ nữ Si La. Người Si La sinh sống chủ yếu ở 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên. Điểm dễ nhận biết nhất của bộ trang phục người phụ nữ Si La là thân áo phía trước ngực được đính các đồng bạc, tạo nên điểm nhấn rõ nét. Qua chiếc mũ đội đầu của người phụ nữ Si La, người ta có thể thấy ngay người ấy đã có chồng hay chưa, bởi người phụ nữ đã có chồng sẽ đội chiếc mũ màu đen, còn người con gái chưa chồng đội chiếc mũ màu trắng.

Bộ trang phục của người Dao đầu bằng. Hình thái tín ngưỡng của người Dao là đa thần, vạn vật hữu linh - tức là vạn vật đều có linh hồn. Vì vậy, người Dao tin là có thần gió, thần mưa, thần trông coi lúa gạo, hoa màu và thần chăn nuôi... Chiếc mặt nạ của nam giới người Dao dùng để đóng giả các vị thần, hay đôi khi cũng đóng giả các con quỷ để xua đuổi quỷ giữ. 

Trang phục của phụ nữ dân tộc Lự. Sự phong phú nhất của bộ trang phục nằm ở chiếc váy với nhiều họa tiết gồm các hình xen lẫn, các đường zíc zắc, được tạo ra trong quá trình dệt vải, tạo điểm nhấn cho chiếc váy. 

Trang phục của phụ nữ dân tộc Thu Lao. Người Thu Lao sinh sống nhiều nhất ở tỉnh Lào Cai. Trang phục của phụ nữ Thu Lao với màu chủ đạo là màu đen, không cầu kì. Chiếc váy có hình xòe nơm, được ghép từ nhiều mảnh vải hình thang cân, tạo ra chu vi gấu váy dài. Khi mặc, phần vải thừa được túm thành một túm phía sau, đây là điểm khác biệt đặc trưng so với các dân tộc khác. 

Bộ trang phục của người của người Nùng Dín, với nét đặc sắc là cạp váy được cắt ghép từ 12 màu vải khác nhau, tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Người phụ nữ Nùng Dín thường quấn hai lớp khăn trên đầu, tạo thành hình múi; khăn vấn sao cho giống hai chiếc sừng trâu hai bên. Nét tượng trưng này thể hiện quan niệm của người Nùng Dín coi “Con trâu là đầu cơ nghiệp”.

Trang phục của người dân tộc Hà Nhì luôn thể hiện sự hòa hợp giữa yếu tố con người và thiên nhiên. Điểm đặc biệt của trang phục là chiếc mũ nhiều họa tiết, có chùm hạt cườm đan xen nhiều màu sắc, và không được thiếu chiếc vòng đai dây cuốn trên đầu, vì điều đó tượng trưng cho trí thông minh và đã đến tuổi trưởng thành. 

Trang phục của người phụ nữ Khơ Mú. Nét độc đáo của bộ trang phục này là hàng cúc bạc trang trí, được sắp xếp rất tinh ý, tượng trưng cho sức mạnh. Độ bóng của những đường chỉ trên trang phục thể hiện sự khéo léo, tinh tế của phụ nữ Khơ Mú trong trình độ thiêu thùa. 

Trang phục người Mông Lềnh (Mông xanh), với chiếc váy được xếp nhiều nếp, váy khi đi rung rinh, khi múa xòe rộng như đuôi chim công. Thiếu nữ Mông khi vào mùa lễ hội với quả Pao cầm trên tay sẽ mang lại nhiều sự may mắn, quả Pao cũng là để gửi gắm lời yêu thương đến người bạn trai của mình. 

Trang phục của người phụ nữ Xa Phó là sự bài trí các mảng màu trong bố cục màu sắc và họa tiết được nhắc lại theo nhịp điệu riêng, tạo ra nhiều mô típ hoa văn. Bằng hình thức thêu, liên kết các sợi chỉ màu, kết cườm, người phụ nữ đã phác họa và biểu đạt lên đó những suy nghĩ, tình cảm của mình trên mặt vải...

Trang phục của người phụ nữ Cao Lan không trang trí hoa văn rực rỡ. Áo của phụ nữ Cao Lan là sự kết hợp độc đáo từ nhiều mảnh ghép của màu đen và màu nâu đỏ. Váy may rộng, thuận tiện cho sự đi lại và lao động cho người phụ nữ Cao Lan. Bộ trang phục truyền thống thể hiện người phụ nữ Cao Lan luôn mộc mạc, giản dị, đằm thắm và duyên dáng. 

Trang phục của người Dao Tuyển. Điểm nổi bật của bộ trang phục này chính là chiếc mũ đội đầu được đính các chùm quả bằng chỉ màu và 2 dải tua rua dài rực rỡ sắc màu ở phía sau của mũ.

Đắc Thanh/VOV Tây Bắc