Văn hóa

Đón Tết truyền thống Trung Hoa ở Thành cổ Bình Dao

07:28 - 04/01/2020
Muốn biết Tết của người Trung Quốc như thế nào, hãy đến Thành cổ Bình Dao. Đó không phải chỉ là một lời chào mời mang tính quảng bá mà ngay với người Trung Quốc, Bình Dao vẫn là niềm tự hào khi giữ được gần như nguyên vẹn “hơi thở” của Trung Hoa truyền thống.

Nơi thời gian ngừng lại

Bắt đầu được xây dựng vào khoảng thế kỷ IX trước Công nguyên, thời nhà Tây Chu, Thành cổ Bình Dao, tọa lạc tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), đến nay đã có tuổi đời tới gần 3.000 năm, tức là “cao tuổi” hơn cả Vạn Lý Trường Thành.

Trải qua thời gian cùng sự biến thiên của lịch sử, “gương mặt” Bình Dao cũng đã nhiều lần thay đổi và những gì mà chúng ta chiêm ngưỡng được ngày nay chủ yếu là kiến trúc được xây dựng từ thế kỷ thứ XIV.

Năm 1997, Thành cổ Bình Dao đã được UNESCO đưa vào “Danh mục di sản thế giới” với đánh giá: "Thành cổ Bình Dao là huyện lỵ cổ đại được bảo tồn nguyên vẹn nhất trong địa phận Trung Quốc, mở ra trước mắt mọi người một cuốn họa phản ánh quá trình phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế và tôn giáo phi thường trong lịch sử đất nước này".

Ảnh minh họa

Ấn tượng đầu tiên của du khách đến Bình Dao chính là bức tường thành vững chắc cao tới 12m, dài 6km, bao trọn diện tích nội thành rộng hơn 2km2, được xây dựng từ năm 1370 thuộc triều đại nhà Minh. Trên tường thành được bố trí 72 tháp canh (mỗi tháp canh cách nhau 50m). Bốn góc thành được xây thành gác lầu. Đây là kiến trúc điển hình của các bức tường thành cổ ở Trung Quốc dưới thời phong kiến. Thành được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo hình linh quy: Thành trổ 6 cửa tượng trưng cho đầu, đuôi và 4 chân rùa.

Trong đó, cửa Nam nhô ra phía trước tượng trưng cho đầu rùa, 2 bên cửa đào 2 giếng nước tượng trưng cho 2 mắt rùa. Kiến trúc “rùa thiêng” thể hiện mong muốn thành sẽ mãi mãi trường tồn với thời gian.

Về tổng thể, Thành cổ Bình Dao là một khu phức hợp xây dựng hoàn chỉnh bao gồm tường thành, đường phố, vỉa hè, cơ quan hành chính, cửa hàng, nhà ở và đền thờ. Bố cục này phản ánh hoàn hảo sự phát triển trong phong cách kiến trúc và quy hoạch đô thị của các thành phố cổ Trung Hoa trong khoảng 5 thế kỷ trở lại đây.

Phía sau bức tường thành sừng sững là một thế giới khác, nơi mỗi ngôi nhà đều là chứng nhân của hàng trăm năm lịch sử. Màu thời gian như nhuộm cả Thành cổ Bình Dao, hiển hiện trên vẻ đẹp cổ kính hiếm có của nơi này với những con đường nhỏ lát đá, mái ngói màu xám uốn cong, tường gạch màu tro, những khung cửa bằng gỗ được chạm trổ cầu kỳ theo lối xưa cũ...

Điều thú vị là hơn 4.000 ngôi nhà trong thành đều được xây dựng theo kiểu tứ hợp viện, kiểu nhà lớn có nhiều gian xây bao quanh một khoảng sân ở giữa - kiểu nhà truyền thống, lâu đời trong lịch sử Trung Quốc mà chúng ta thường thấy trong những bộ phim cổ trang. Những ngôi nhà ấy cũng là minh chứng cho một thời kỳ phồn thịnh của Bình Dao, khi nơi này từng chiếm giữ vị trí quan trọng trong quân sự và kinh tế đối với các vương triều phong kiến Trung Quốc.

Náo nhiệt Tết cổ truyền ở Bình Dao

Trung Quốc nổi tiếng với rất nhiều cổ trấn, thành cổ, làng cổ... được bảo vệ rất tốt về kiến trúc, nhưng ở Bình Dao người ta còn nỗ lực để bảo vệ cả dấu ấn truyền thống của người Hán trong phong tục, lối sống, là nơi để tìm hiểu lịch sử, văn hóa của một thời đã qua. Chính bởi vậy, Tết truyền thống là dịp rất đông du khách đổ về Thành cổ này.

Từ năm 2000, Lễ hội mừng năm mới truyền thống Trung Quốc đã được chọn tổ chức thường niên ở Bình Dao. Những ngôi nhà cổ được trang trí rực rỡ với màu đỏ chủ đạo của đèn lồng, vải đỏ kết hoa, câu đối... Những cửa hàng lưu niệm mở suốt đêm trong ánh đèn lung linh. Hàng trăm nhà thư pháp đổ về đây để viết những câu đối, lời chúc gửi đến du khách tham dự lễ hội mừng năm mới.

Khách du lịch có thể hoàn toàn đắm chìm trong bầu không khí đậm đặc hương vị, màu sắc của Tết Nguyên đán bằng cách sống trong những ngôi nhà truyền thống hàng trăm năm tuổi đã được cải tạo thành nơi nghỉ dưỡng, thử một bữa tối gia đình trong đêm giao thừa, cùng làm bánh bao, viết câu đối, lời chúc xuân, dán giấy và thưởng thức nhiều vở kịch truyền thống cũng như các màn biểu diễn mang đặc trưng văn hóa địa phương...

Mỗi năm, lễ hội mừng năm mới truyền thống Trung Quốc ở Bình Dao lại được tổ chức theo một chủ đề khác nhau. Năm nay, sự kiện "Lễ hội của chúng tôi: Lễ hội mùa xuân mừng năm mới Bình Dao" sẽ diễn ra tại Thành cổ từ ngày 17-1 đến ngày 9-2-2020 (từ ngày 23 tháng Chạp tới hết rằm tháng Giêng) với 18 sự kiện chính trong đó có nhiều sự kiện nhằm thúc đẩy vai trò của văn hóa dân gian truyền thống trong đời sống hiện nay.

Với người Trung Quốc, ngày 23 tháng Chạp là ngày Thần bếp, cũng là ngày bắt đầu của lễ hội mùa xuân, lễ hội đoàn tụ gia đình quan trọng nhất ở Trung Quốc. Chính quyền Bình Dao cho biết họ sẽ nỗ lực hết sức để tạo ra một không khí lễ hội mừng năm mới thực sự đặc biệt, đậm chất Trung Hoa và đảm bảo một môi trường an toàn, lý tưởng cho du khách. Mỗi năm, lễ hội mừng năm mới ở Bình Dao thu hút hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước tham dự.

Thử ăn Tết ở Bình Dao, tham gia lễ hội mùa xuân và cảm nhận được “hơi thở” của Trung Quốc truyền thống chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên với du khách quốc tế.

Bình Nguyên/ hanoimoi.com.vn