Văn hóa

Đồng bào Khmer vui lễ Sen Dolta, an toàn phòng chống dịch

11:15 - 18/09/2020
Lễ Sen Dolta cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer năm nay đang diễn ra trong 3 ngày 16, 17 và 18/9. Đây là lễ cúng ông bà, tổ tiên của đồng bào và mỗi gia đình đều mang mâm cơm lên cúng tập trung ở chùa.

Trong thời điểm thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến bà con đồng bào dân tộc Khmer vui lễ nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Rất ít người vào chùa làm lễ để hạn chế dịch bệnh 

Để tránh tình trạng tập trung đông người tại các chùa như những năm trước, tất cả các chùa Khmer ở Kiên Giang năm nay đều không tổ chức các hoạt động văn nghệ hay các trò chơi dân gian. Đồng thời mỗi gia đình Phật tử chỉ cử 1 người lên chùa để thực hiện nghi thức cúng cơm, sau đó nhanh chóng trở về nhà. Bà con lần lượt lên chùa chứ không đến cùng 1 lúc để đảm bảo giãn cách, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Người dân từng người một lên chùa cúng cơm cho ông bà, tổ tiên, không tập trung như những năm trước 

Do nhận thức được mức độ nguy hiểm và dễ lây lan của dịch bệnh Covid-19, nên bà con đồng bào Khmer rất đồng tình với sự tuyên truyền của mặt trận và các ngành, các cấp. Hầu hết bà con đồng bào Phật tử Khmer đều khẳng định sẽ tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời hoạt động của lễ Sen Dolta tại chùa cũng được rút ngắn, tiến hành nhanh, gọn hơn những năm trước, chủ yếu tổ chức tại gia đình, vừa đầm ấm, vui tươi, lại vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. 

Mặc dù dịp lễ Sen Dolta năm nay không được tổ chức quy mô lớn như những năm trước, nhưng vẫn đảm bảo diễn ra tốt đẹp, trên tinh thần đoàn kết, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Qua đó vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, vừa góp phần cùng với cả nước phòng, chống dịch Covid-19, không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, cũng như đời sống của nhân dân./.

                                                                        Lam Hiếu/VOV ĐBSCL