Văn hóa

Giải đua ngựa truyền thống xã Phù Lưu, Hàm Yên, Tuyên Quang

15:10 - 28/12/2020
Hàng năm, cứ đến ngày mùng 1/2 (ÂL), tại Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang diễn ra Hội chợ Thụt gắn với Giải đua ngựa truyền thống.

Đây là Hội chợ phiên duy nhất trong năm của đồng bào người Tày, người Dao, người Hoa. Hội chợ đã thu hút hàng ngàn người dân trong xã và khu khu vực lân cận tham dự.

Ngoài các hoạt động văn hoá, thể thao như tung còn, thi đấu bóng chuyền hơi, thì hoạt động được người dân háo hức, chờ đợi nhất đó là Giải đua ngựa truyền thống. Đây là nét đặc sắc của Hội chợ Thụt nhằm tôn vinh con vật nuôi vốn rất gắn bó, hữu ích phục cho người dân trong hoạt động sản xuất.

ảnh 3 ngựa.jpgHội đua ngựa thu hút đông đảo bà con các dân tộc tham gia

Giải hàng năm thu hút hàng chục cặp ngựa tham gia vòng loại. Ban Tổ chức chọn các cặp tham gia thi đấu vòng loại, chọn các cặp vào vòng chung kết và trao giải nhất, nhì, ba cho 3 nài ngựa. Nét rất hay trong giải đua ngựa tại Phù Lưu là dù ngựa thắng hay thua đều được giữ lại, trả về cho chủ.

Qua giải đua ngựa, người dân ở xã Phù Lưu sẽ tìm ra giống ngựa tốt tiếp tục nhân giống, phát triển để phục vụ sản xuất, đồng thời khuyến khích người dân chăm sóc, phát triển đàn ngựa tốt hơn.

Giải đua ngựa sẽ diễn ra trong hai ngày (mùng 1/2 và mùng 2/2 ÂL). Đây là dịp để người dân trong vùng cơ hội tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, đồng thời giới thiệu, quảng bá các loại nông sản của bà con địa phương, tạo sự đoàn kết, phấn khởi cho nhân dân trong hoạt động sản xuất.

Đàm Trượng/VOVTV 

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV