Văn hóa

Hà Nam: Dừng tổ chức các lễ hội Xuân Tân Sửu 2021

11:07 - 01/02/2021
Mùa lễ hội Xuân Tân Sửu 2021 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của của Bộ Y tế về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Ngày 31/1, UBND tỉnh Hà Nam đã có công văn hoả tốc số 276/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, đơn vị tại địa phương về việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan Trung ương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hoàn thiện, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống, lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp. Kiểm soát chặt chẽ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đo thân nhiệt, diệt khuẩn khi ra vào cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông người…

Tất cả những người đi, đến, về từ vùng dịch phải tự giác khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế.

Tạm dừng hoạt động kinh doanh: Karaoke, massage, trò chơi điện tử online và offline.

Đáng chú ý, Hà Nam sẽ dừng hoạt động bắn pháo hoa và văn nghệ đêm Giao thừa năm 2021 tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh; dừng tổ chức 3 Lễ hội: Tịch điền, Phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương và Khai hội chùa Tam Chúc năm 2021.

Lễ hội Tịch điền được dừng tổ chức để phòng, tránh dịch Covid-2019.jpgLễ hội Tịch điền được dừng tổ chức để phòng, tránh dịch Covid-19

Sở Y tế chỉ đạo toàn ngành rà soát cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế, nhất là thiết bị bảo hộ đáp ứng các tình huống, cấp độ dịch có thể xảy ra trên địa bàn; Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng nắm chắc địa bàn, kịp thời cập nhật và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với những trường hợp từng đi, đến, về địa bàn từ tỉnh, vùng có dịch và những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, nhất là từ các địa điểm do Bộ Y tế thông báo khẩn; Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các ngành liên quan đảm bảo các điều kiện và quản lý tốt các khu cách ly tập trung.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp không đeo khẩu trang, các cơ sở kinh doanh có điều kiện chưa thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh; xử phạt đối với những trường hợp đưa tin sai sự thật trên môi trường mạng…

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp Sở Y tế chỉ đạo theo dõi, đảm bảo sức khỏe học sinh khi đến trường; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh việc nghỉ học của học sinh trên địa bàn tỉnh kịp thời, phù hợp tình hình dịch bệnh. Thông báo 2 trường THPT Chuyên Biên Hòa và trường THPT Lê Hoàn cho học sinh nghỉ học và tổ chức hình thức học trực tuyến (online) từ ngày 1/2/2021.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; chỉ đạo kiện toàn, thành lập các tổ, đội xung kích, phản ứng nhanh... tại cơ sở, thôn xóm để tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người dân phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp có nguy cơ, có liên quan đến vùng và địa điểm có dịch Covid-19 tự giác khai báo y tế và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được các cơ quan y tế hướng dẫn, yêu cầu, quản lý chặt chẽ các trường hợp thực hiện cách ly y tế, nhất là cách ly y tế tại nhà.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh căn cứ nhiệm vụ được giao chỉ đạo, đôn đốc, chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch thuộc cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách. Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả là nhiệm vụ hết sức quan trọng vì sự an toàn và sức khỏe của nhân dân, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện.

Thế Hiệp/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV