Văn hóa

Họa sĩ trẻ đam mê vẽ chân dung Bác Hồ

11:15 - 05/12/2019
Ở phố núi Pleiku (Gia Lai), khá nhiều người biết họa sĩ Phạm Thanh Lâm, một chiến sĩ vừa xuất ngũ được vài năm, rất đam mê và đã khá thành công khi vẽ tranh chân dung, đặc biệt là chân dung Bác Hồ.

Chưa tới 7 giờ sáng một ngày cuối tuần, nhưng tại phòng tranh của họa sĩ Phạm Thanh Lâm ở thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã có nhiều người đến thưởng thức cà phê, đặc biệt là được ngắm, được cảm nhận những tác phẩm hội họa, nhất là những bức vẽ chân dung Bác Hồ. Trò chuyện với chúng tôi, họa sĩ Phạm Thanh Lâm tâm sự: “Tôi nguyên chiến sĩ của Đại đội Trinh sát thuộc Bộ CHQS tỉnh Gia Lai. Từ ngày vào bộ đội, tôi luôn thấy rất vinh dự, tự hào vì mình được mang tên Bộ đội Cụ Hồ và rất muốn vẽ chân dung của Bác. Trước đây tôi đã vẽ chân dung Bác nhiều lần, có lúc kéo dài đến cả tháng nhưng không thành. Những bức vẽ ngày trước nhìn non nớt về nghệ thuật và chưa “có hồn”. Nhưng trước tình cảm quá lớn đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh, tôi quyết không bỏ ý tưởng vẽ chân dung của Bác. Để không lặp lại những lỗi từ các tác phẩm trước đây, tôi lục tìm tư liệu trong sách, hình ảnh trên mạng và trên các đĩa hình, phim ảnh… nghiên cứu kỹ lưỡng từng đường nét về Bác, đặc biệt là đôi mắt, rồi lựa chọn từng khoảnh khắc đẹp, xuất thần của Người để thổi hồn vào bức tranh cho đẹp nhất, sống động nhất”.

Trước câu hỏi vì sao anh lại chọn đề tài và quyết tâm vẽ bằng được chân dung Bác Hồ, họa sĩ Phạm Thanh Lâm bộc bạch: “Bác Hồ là vị Cha già dân tộc, Người không chỉ được dân tộc Việt Nam mà cả thế giới kính trọng, ngưỡng mộ. Vì thế, tôi cũng như rất nhiều anh em họa sĩ có nguồn cảm hứng sáng tác về Bác là điều dễ hiểu".

Họa sĩ Phạm Thanh Lâm bên tác phẩm chân dung Bác Hồ.

Ông Nguyễn Tịnh, 67 tuổi, ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), đi du lịch tại Pleiku đến xem tranh của họa sĩ trẻ Phạm Thanh Lâm, chia sẻ: "Nghe tên họa sĩ Phạm Thanh Lâm ở phố núi vẽ tranh khá thành công nên tôi đến để thưởng thức cái đẹp trong nét cọ của anh. Tôi có biết chút ít về hội họa, nên xem những bức tranh do họa sĩ Lâm sáng tác các đề tài nói chung, về chân dung Bác Hồ nói riêng, tôi thấy rất có hồn, sống động và cuốn hút".

Họa sĩ Phạm Thanh Lâm đã thai nghén và quyết tâm phát triển tài năng vẽ từ khi là chiến sĩ quân đội. Với bao nỗ lực, đam mê, anh đã trở thành một họa sĩ trẻ khá nổi tiếng ở Gia Lai, dù chưa từng học qua một lớp hội họa nào. Gặp anh, được tận mắt thấy bàn tay khéo léo của người họa sĩ khi vẽ tranh mới cảm nhận được lòng đam mê, yêu nghề hội họa của cựu quân nhân này. Cũng chính vì đam mê ấy mà anh quyết định bỏ nghề lái xe chở hàng, bán cả vườn 600 cây cà phê đang mùa thu hoạch để lấy tiền đầu tư phòng tranh, đồng thời dành phần lớn thời gian cho hội họa nói chung, vẽ chân dung Bác Hồ nói riêng. Theo anh Lâm, cuộc đời họa sĩ không mấy ai giàu sang. Họ vui theo “cái hồn” của từng tác phẩm và sự đánh giá, tình cảm gửi gắm của người xem.

Đến nay, sau gần 5 năm sáng tác, Phạm Thanh Lâm đã vẽ hơn 700 tác phẩm, trong đó, anh tâm đắc nhất là những bức vẽ về Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp đến là bức vẽ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Để có được sự thành công này, Phạm Thanh Lâm phải tìm kiếm, tham khảo nhiều hình ảnh, tư liệu…sau đó tập trung thời gian dựng hình, phác họa. Trong hội họa thì đây là bước đầu, cũng là bước quan trọng và khó nhất, đặc biệt là vẽ chân dung Bác. Bởi nếu như dựng hình bị lệch, các chi tiết thể hiện sẽ không thành công. Bước tiếp theo là đánh bóng lên khối, cảm nhận sắc độ, ánh sáng. Bước cuối cùng là hoàn thiện bản vẽ sao cho toát lên được thần thái của Bác Hồ.

“Trưởng thành từ chiến sĩ, nên tôi còn vẽ nhiều hơn nữa, đẹp hơn nữa những chân dung về Bác, trong đó có bức “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” dành tặng Bảo tàng LLVT tỉnh Gia Lai và vẽ thật nhiều tranh để gây quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em miền núi, trẻ em nhiễm chất độc da cam/dioxin trên mọi miền Tổ quốc”, họa sĩ trẻ Phạm Thanh Lâm chia sẻ khát vọng của mình như vậy.

Theo qdnd.vn