Văn hóa

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khăm Muộn: Nơi gắn kết tình đoàn kết Lào – Việt

09:47 - 31/12/2019
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiềng Vang, xã Xiềng Mương, huyện Noong Bốc, tỉnh Khăm Muộn nằm bên dòng sông Mê Kông thơ mộng, hiền hoà. Hơn 90 năm về trước, chính nơi này Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã có những năm tháng hoạt động cách mạng, và cũng chính nơi đây hôm nay đang trở thành biểu tượng thiêng liêng, vun đắp cho mối tình hữu nghị, son sắc của nhân dân 2 nước Lào – Việt.

Hàng ngày, hàng tháng, nhất là những ngày lễ, tết, những đoàn người với bước chân không mỏi vẫn đều đặn đến đây dâng hương lên bàn thờ Bác Hồ, vị Chủ tịch kính yêu không chỉ của dân tộc Việt Nam mà với cả nhân dân các dân tộc Lào anh em và toàn nhân loại.

Ông Mạ Ny Pa Khon Chăn Kha Khít, Trưởng bản Xiềng Vang là người hiểu hơn ai hết về những công sức, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho đất nước Việt Nam và cũng là người bền công xây dựng, vuôn đắp cho mối quan hệ Việt Nam – Lào. Chính vì vậy, đến với Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm nay là thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng và tình cảm của người dân Lào dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mô phỏng nghề làm bánh Gai của kiều bào Việt Nam tại Xiềng Vang

Mô phỏng nghề làm bánh của kiều bào Việt Nam tại Xiềng Vang

Ông Mạ Ny Pa Khon Chăn Kha Khít: "Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã đặt nền móng cho mối quan hệ Việt Nam và Lào, và cho tới hôm nay các đời con cháu đã và đang thực hiện tiếp nối tinh thần đoàn kết, hữu nghị đó. Người dân ở đây luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của nhà nước của cả Việt Nam và Lào. Chúng tôi cùng thực hiện điều đó để phát triển bản làng nhiều hơn nữa. Người Việt sinh sống tại Xiêng Vang và người dân Xiêng Vang luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau như anh em 1 nhà."

Công trình Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Xiềng Vang rộng khoảng 1,6 ha, được hoàn thiện năm 2012 với nhiều hạng mục, từ gian thờ được xây dựng theo thiết kế và bản vẽ của Việt Nam; Nhà trưng bày tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ được thiết kế và xây dựng theo kiến trúc Lào. Trong khu lưu niệm còn có nhà đón khách, nhà tưởng niệm, khuôn viên cây cảnh, ao cá… 

Chị Sou Vannaphou my meksavan, hướng dẫn viên Khu di tích cho biết, du khách đến nơi này không chỉ được giới thiệu về những năm tháng Bác Hồ hoạt động tại đây mà còn cho chúng ta cảm giác gần gũi, yêu thương: "Tại làng Xiêng vang, nhân dân Xiêng Vang luôn ủng hộ, yêu thương và chất chứa đầy cảm xúc khi đến đây. Khi khách đến khu di tích sẽ có người giới thiệu, thuyết minh bằng tiếng Lào và tiếng Việt cho khách và có khách đi thăm quan thì có người giới thiệu về những tư liệu lịch sử cũng như năm tháng Bác Hồ hoạt động tại đây."

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày với nhiều hình ảnh tư liệu, sách, báo viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; hình ảnh những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao 2 nước trong quá khứ và hiện tại; trưng bày hiện vật liên quan đến Bác Hồ do kiều bào ta ở làng Xiềng Vang hiến tặng… 

Ông Phommavong Khăn xay, Trưởng ban Quản lý Khu di tích cho biết, khu di tích không chỉ là biểu tượng mà còn là điểm đến của tình đoàn kết keo sơn của nhân dân 2 nước Lào Việt. Ông Khăn xay tâm sự, càng nghiên cứu, càng hiểu về Bác Hồ thì càng kính yêu, càng muốn làm thật tốt cho sự nghiệp giữ gìn và phát huy giá trị khu di tích này.

Ông Phommavong Khăn xay, Trưởng ban Quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

Dòng Mê Kong thơ mộng và  cánh đồng lúa yên bình bao quanh khiến cho Khu di tích càng trở nên linh thiêng, trang trọng. Giữa sông núi Khăm Muộn hôm nay, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao cả của tinh thần dân tộc, độc lập, tự do, đó cũng là sự quý trọng biết ơn sâu sắc của nhân dân các dân tộc Lào dành cho Bác Hồ kính yêu./.

Sỹ Đức - Thanh Trường/VOV1