Văn hóa

Kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác trên quê hương V.Lenin

07:22 - 20/05/2020
Ngày 19/05, tại thành phố Ulianovsk, Liên bang Nga, quê hương của lãnh tụ Cách mạng tháng Mười vĩ đại và giai cấp vô sản thế giới Vladimir Ilych Lenin, cộng đồng người Việt Nam và Chính quyền thành phố đã tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại diện cộng đồng người Việt và lãnh đạo chính quyền thành phố Ulianovsk chuẩn bị làm lễ dâng hoa 

Mặc dù đang phải thực hiện các biện pháp hạn chế do dịch Covid-19, nhưng ngày 19/05, được sự đồng ý của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg, Hội người Việt Nam “Đoàn kết” tại thành phố Ulianovsk và chính quyền thành phố đã tổ chức lễ dâng hoa kỷ niệm 130 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời tiết không thuận lợi, mưa to, nhưng lãnh đạo chính quyền thành phố, lãnh đạo Hội người Việt Nam “Đoàn kết” và đại diện một số bà con trong cộng đồng đã đến tham dự buổi lễ, tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Lễ kỷ niệm dù chỉ có thể tổ chức với quy mô khiêm tốn nhưng vẫn hết sức trang trọng. Phó chủ tịch Hội người Việt Nam “Đoàn kết” Nguyễn Quang Thành đã có bài phát biểu, nêu bật công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Không những thế, Người còn để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau một di sản hết sức quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh; tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tên tuổi và sự nghiệp của Người sẽ còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Đối với nước Nga, Bác Hồ là người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị với Liên bang Xô viết trước đây và kế thừa là Liên bang Nga ngày này. Sinh thời, Bác đã có nhiều chuyến thăm tới Liên Xô để vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Sau bài phát biểu ngắn của Phó chủ tịch Hội người Việt Nam “Đoàn kết” Nguyễn Quang Thành, lãnh đạo chính quyền thành phố và đại diện cộng đồng người Việt tại thành phố Ulianovsk đã dâng lẵng hoa và những bông hoa tươi thắm lên tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dâng hoa tại tượng đài Bác ở thành phố Ulianovsk, LB Nga 

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó chủ tịch Hội người Việt Nam "Đoàn kết"(đứng giữa)
và đại diện cộng đồng người Việt, lãnh đạo chính quyền thành phố Ulianovsk chụp ảnh lưu niệm 

Cộng đồng người Việt Nam tại Ulianovsk luôn dành cho Bác sự kính yêu và lòng biết ơn vô hạn. Dù ở xa Tổ quốc, nhưng bà con luôn ghi nhớ và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác; hết lòng vun đắp cho tình hữu nghị Việt- Nga ngày càng phát triển.

Lãnh đạo thành phố Ulianovsk cũng luôn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh sự tôn kính. Tượng đài Bác ở thành phố này là biểu tượng của tình hữu nghị Nga-Việt. Ulianovsk là thành phố duy nhất ở LB Nga có một đường phố, quảng trường, trường học mang tên Hồ Chí Minh và tượng đài toàn thân cao 5 mét của Người, được xây dựng và khánh thành cách đây 3 năm.

Là thành phố kết nghĩa với tỉnh Nghệ An, quê hương của Bác, việc tổ chức kỷ niệm sinh nhật vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam ở Ulianovsk đã trở nên quen thuộc và trở thành sự kiện văn hóa có ý nghĩa được chờ đón không chỉ đối với bà con cộng đồng người Việt mà cả đối với người dân sở tại.

Cộng đồng người Việt ở đây mong muốn tiếp tục là cầu nối để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa Ulianovsk với tỉnh Nghệ An nói riêng và giữa hai đất nước nói chung./.

Anh Tú/VOV Moscow