Văn hóa

Lễ hội đền thờ Trạng Trình đón Bằng di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

10:32 - 24/12/2019
Tối qua (23/12), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm (thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) diễn ra Lễ kỷ niệm 434 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm và đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Màn rước trong Lễ hội Trạng Trình hấp dẫn hàng vạn người dân và du khách 

Lễ rước với đoàn rước trên 600 người, cùng đội rồng, kiệu biểu tượng lễ hội và cờ hội thêu chữ “Trình Quốc Công” - nét đẹp đặc trưng riêng có của Lễ hội Đền thờ Trạng Trình đã mở đầu Lễ hội kỷ niệm 434 năm ngày mất Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Lễ hội nhằm tri ân, ôn lại thân thế, sự nghiệp, tưởng nhớ công lao to lớn của Danh nhân Văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm - một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất đối với lịch sử và văn hóa Việt Nam trong thế kỷ XVI.

Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia 

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã nhân thêm niềm vui, niềm tự hào của những người con đất Cảng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tinh thần hiếu học và giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

"Để tương xứng với tầm vóc và giá trị của di tích, chúng ta phải dành sự quan tâm hơn nữa trong thời gian tới, tận dụng tốt hơn nữa những ưu thế, thực hiện tốt công tác quản lý để phát huy những tinh hoa di sản của Danh nhân Văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong đó, tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, vùng đất, tạo thành sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Hải Phòng, phát huy hơn nữa vị thế vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa".

Lễ múa rồng trong Lễ hội Trạng Trình kỷ niệm 434 năm ngày mất Danh nhân Văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm 

Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được tổ chức trong 3 ngày, từ 22 - 24/12, với nhiều nghi thức cổ được khôi phục, trong đó có lễ Rước văn - đặc trưng của Lễ hội đền Trạng, cùng nhiều hoạt động sôi nổi trong phần hội, như: Thi đấu vật, đua thuyền, các trò chơi dân gian kéo co, đi cầu thùm, đánh pháo đất…

Màn trống khai hội Lễ hội Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm 

Lễ tế văn ôn lại cuộc đời, thân thế và công đức của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm 

Đặc biệt, trong lễ hội năm nay, Ban Tổ chức thực hiện một lễ hội “3 không”: “Không thu phí gửi phương tiện trong dịp diễn ra lễ hội; Không hàng quán; Không rác thải”, nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm, tạo ấn tượng về lễ hội đặc sắc, an toàn, văn minh trên quê hương Trạng Trình. 

Bà Trần Thu Thủy, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng và ông Giang Thế Vinh, ở Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình bày tỏ: "Năm nay, chúng tôi được về Lễ hội đền Trạng, chúng tôi thấy việc tiếp đón rồi gửi xe rất chu đáo, không khí lễ hội rất trang nghiêm, làm cho người đi dự Lễ hội có một cảm giác rất thoải mái và yên tâm. Lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tôi thấy rất vui mừng.Tôi rất tự hào là hậu duệ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, trách nhiệm của tôi là hướng con cháu làm những việc tốt, có ích cho xã hội. Lễ Hội đền Trạng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia sẽ lan tỏa con đường học tập của các trường học làm rạng danh quê hương, đất nước".

Thanh Nga/VOV Đông Bắc