Văn hóa

Lễ Phật đản 2021: Cách tắm Phật online để góp quỹ phòng dịch Covid-19

17:00 - 24/05/2021
Trong mùa Phật đản 2021, bạn có thể làm việc thiện, tham gia tắm Phật online để đóng góp 10.000 đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chính lễ Phật đản diễn ra vào ngày 15 tháng 4 năm Tân Sửu (tức 26/5 dương lịch). Năm nay, do dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, một số địa phương đã có văn bản tạm dừng các sinh hoạt nghi lễ tôn giáo tập trung. 

Nghi lễ tắm Phật trên mạng xã hội Phật giáo Butta. Ảnh chụp màn hình

Nhiều hoạt động kỷ niệm trong dịp đại lễ Phật đản như lễ tắm Phật, giảng Pháp, thả đèn hoa đăng… không được tổ chức để hạn chế tụ tập đông người. Thay vào đó, các hoạt động hướng về ngày lễ Phật đản được tổ chức trên các nền tảng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu tâm linh của các Phật tử và người dân.

Trong đó, lễ tắm Phật - một trong những nghi lễ quan trọng nhất của đại lễ Phật đản cũng được tổ chức online, theo nhiều hình thức khác nhau, để mỗi người tham dự có thể tự tay thực hiện nghi lễ tắm Phật, để được gột rửa thân tâm của chính mình, tìm lại sự thanh tịnh vốn sẵn có nơi tự tâm.

Hào quang từ thân Phật sẽ hiện ra khi bạn đã hoàn thành việc thực hiện nghi thức tắm Phật

Tắm Phật online để góp Quỹ phòng dịch Covid-19

Trong mùa Phật đản PL.2565 - DL.2021, TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Mạng xã hội Phật giáo Butta phát động tuần lễ "Tắm Phật online - Nhân hai công đức". Phật tử và người dân có thể tải ứng dụng Mạng xã hội Phật giáo Butta (hoàn toàn miễn phí) về các thiết bị thông minh và tham gia hoạt động tắm Phật online.

Mỗi lần thực hiện nghi lễ tắm Phật, bạn đóng góp 10.000 đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hoạt động hoàn toàn miễn phí đối với người dùng, không hạn chế số lần tắm Phật online. 

Ban tổ chức tổng kết và thông báo số lượt tắm Phật online, cùng với số tiền đóng góp tương ứng ngay sau khi kết thúc sự kiện lúc 24h ngày 26/5/2021. Số tiền quyên góp sẽ được TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và mạng xã hội Phật giáo Butta gửi tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đại đức Thích Nguyên Chính - Phó Văn phòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, vừa giúp Phật tử thể hiện tâm thành kính với đức Phật thông qua hoạt động tắm Phật, vừa thể hiện tinh thần từ bi, đoàn kết, chung tay cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam thể hiện tinh thần nhập thế, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đẩy lùi đại dịch.

Bạn có thể tham gia nghi thức tắm Phật online tại trang web của các chùa, cơ sở thờ tự

Một số hình thức tắm Phật online khác

"Tắm Phật Online" trong mùa Phật đản được đánh giá là một trong những hoạt động sáng tạo có hiệu quả, được nhiều chùa, tự viện và Phật tử hưởng ứng. Ngoài Mạng xã hội Phật giáo Butta, còn có một số trang web của các chùa, cơ sở thờ tự cũng áp dụng hình thức tắm Phật online để các Phật tử và người dân thực hiện nghi lễ.

Cụ thể của một quy trình tắm Phật online, có thể sử dụng trên cả điện thoại và máy tính, chỉ cần bạn truy cập vào đường link http://thienphap.org hoặc http://chuagiacngo.com/tamphatonline/index.html hay trang web của các chùa, sẽ có dòng chữ "Tắm Phật" và khung cảnh của buổi lễ tắm Phật. Sau đó, bạn thực hiện các thao tác di chuyển gáo múc nước gội lên bức tượng Đức Phật trên màn hình để tương tác và cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của nghi thức tắm Phật trong mùa Phật đản.

Nghi thức tắm Phật online thường gồm các bước: Chạm vào gáo múc nước, di chuyển lên vai phải, vai trái của Phật và phát nguyện thực hiện các điều tốt lành. Sau 3 lần tắm Phật, hào quang từ thân Phật sẽ hiện ra và bạn đã hoàn thành việc thực hiện nghi thức tắm Phật thiêng liêng trong mùa Phật đản mà không cần di chuyển, tập trung đến những nơi đông người, đảm bảo phòng dịch Covid-19. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV