Văn hóa

Lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer

16:38 - 23/09/2019
Lễ Sene Dolta là một trong những nghi lễ mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ.

Theo phong tục của đồng bào Khmer Nam bộ, hàng năm, cứ vào cuối tháng 8 âm lịch, đồng bào Khmer Nam Bộ tổ chức lễ Sene Dolta hay gọi là lễ cúng ông bà. Mùa Dolta năm nay rơi vào các ngày 27, 28, 29 tháng 9 dương lịch. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh hồn của các bậc sinh thành. 

Lễ có 4 nghi lễ chính tại Chùa và tại mỗi nhà người dân tộc Khmer, gồm: lễ đặt cơm vắt (Banh canh banh), lễ cúng ông bà (Banh Sen Dolta), lễ hội (Banh phchum banh) và lễ tiễn ông bà (Banh chuônh Dolta).

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 2Để chuẩn bị đón lễ Sene Dolta, nhiều gia đình tổ chức gói bánh tét cúng ông bà, dâng sư sãi và chiêu đãi, làm quà biếu khách đến chơi nhà

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 3Thiếu nữ Khmer đang gói bánh tét

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 4Cũng như các lễ hội khác của đồng bào Khmer, nhiều hoạt động chính của lễ hội Sene Đolta diễn ra tại chùa

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 5Đồng bào Khmer dâng cơm cho sư sãi

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 6Thanh niên Khmer đi lễ hội

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 7Lễ tiễn ông bà (Banh chuônh Dolta)

le sene dolta cua dong bao khmer hinh 8

Lễ Sene Dolta của bà con người Khmer Nam Bộ là một trong những nghi lễ mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, những người quá cố đối với con cháu. Ngoài ra, Lễ này còn thể hiện nét đẹp truyền thống của đời sống văn hóa, tinh thần trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng gắn với các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng trong ngôi chùa Khmer Nam bộ.

Thạch Hồng/VOV ĐBSCL