Văn hóa

Lung linh đêm hội Mãn chay của người Lào

10:08 - 03/10/2020
Lễ hội Mãn chay (Boun - Okphansa) là một trong số những lễ hội lớn nhất của người Lào. Lễ hội diễn ra dịp rằm tháng 11 Phật lịch hằng năm. Lễ hội Mãn chay năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 1 đến 3/10 với nhiều nghi thức tôn giáo cùng các hoạt động văn hóa sôi nổi khác, trong đó có nghi thức thả hoa đăng xuống dòng sông Mekong để cầu nguyện cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước an lành.

Thả hoa đăng cầu nguyện trong đêm Mãn chay

Đêm qua (2/10), nhằm đêm Rằm tháng 11 Phật lịch, tất cả các ngôi chùa ở thủ đô Vientiane lung linh hơn trong muôn vàn ánh nến Lễ hội Mãn chay của người Lào. Nến trên bàn thờ Phật, nến trên các thuyền lửa, nến trong đèn lồng, nến trên lẵng hoa do các Phật tử nâng niu nguyện cầu, nến thắp thành hàng, thành đám trong sân chùa cùng với những sợi dây kết nối hàng trăm đèn lồng đủ màu sắc, tất cả tạo nên khung cảnh lung linh huyền ảo của một lễ hội tôn giáo được người Lào theo đạo Phật gìn giữ từ ngàn đời nay.

Lễ hội Mãn chay là dịp để các nhà sư và phật tử tập trung về chùa lễ Phật, tổng kết, rút kinh nghiệm những điều đã làm trong ba tháng chay. Ngày chính hội, người lớn thì đi chùa lễ Phật, cúng dường cho các sư để cầu phước. Lớp trẻ thì đổ ra phố, chen nhau ra bờ sông Mekong đi hội chợ mua sắm. Đêm cuối cùng của mãn chay, các nhà sư làm lễ rước nến đi 3 vòng trong chùa để tưởng nhớ công đức vô lượng của Đức Phật cũng như những lời răn dạy của Ngài với chúng sinh.

Người dân về chùa lễ Phật trong đêm cuối cùng của Lễ Mãn chay

Đường từ các ngôi chùa ra sông Mekong chật ních người đi hội. Trên đoạn đê dài gần 1 cây số trước công viên Anouvong, hàng vạn người, chủ yếu là nam nữ thanh niên, trên tay nâng niu chiếc thuyền hoa đăng hình tròn kết bằng bẹ chuối hoặc lá dừa với những bông hoa cúc, hoa sen, hoa vạn thọ… màu sắc rực rỡ, ở giữa có ngọn nến lung linh đi ra bờ sông để thả xuống nước, gửi theo bao điều ước nguyện về cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc, an lành…

Người dân thắp nến cầu nguyện trong đêm Mãn chay

Người dân thắp nến cầu nguyện

Người dân thả hoa đăng xuống nước, nguyện cầu gia đình hạnh phúc, đất nước thanh bình 

Nghi lễ cuối cùng diễn ra trước 12 giờ đêm, thuyền lửa được thả xuống sông Mekong mang theo bao lời nguyện cầu cho đất nước thanh bình, nhà nhà no đủ, yên vui. Nghi thức này cũng đánh dấu sự kết thúc 3 tháng mùa chay ở Lào. 

Các nhà sư buộc chỉ cổ tay cầu phúc cho mọi người

Là một đất nước mà đa số người dân theo đạo Phật như Lào thì 3 tháng mùa chay là dịp để mỗi người thực hiện việc kiêng khem, hướng thiện và tự răn mình trong niềm tin vào tinh thần Từ Bi Hỉ Xả của Đức Phật. Đó không chỉ là sức mạnh nội sinh duy trì những giá trị đạo đức, phong tục truyền thống của dân tộc mà còn là không gian văn hóa, tâm linh đặc sắc, góp phần tạo nên cốt cách, tâm hồn của con người. Lễ hội còn là nét đẹp văn hóa hấp dẫn đối với du khách muốn tìm hiểu về đất nước và con người xứ sở xinh đẹp, hiền hòa này./.

Vân Thiêng, Đặng Thùy/VOV Vientiane