Văn hóa

Mùa thu “chín” trong Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội”

16:11 - 08/11/2020
Một không gian “mùa thu chín” đẹp hoang hoải với tông vàng chủ đạo gây ấn tượng với bất cứ khách tham quan nào đến với Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội”.

Không gian mùa thu Hà Nội được khắc họa trong những bức tranh tại Triển lãm "Asean với mùa thu Hà Nội". Tác phẩm "Tiếng thu" (Lưu Hoàng)

Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội” gồm 29 bức tranh về chủ đề mùa thu Hà Nội, do các họa sĩ của Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam sáng tác để chào mừng Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 37 (sẽ diễn ra từ 13-15/11 tới).

Với chất liệu phong phú: lụa, sơn dầu, sơn mài…, bố cục sinh động và thủ pháp nghệ thuật điêu luyện, các họa sĩ đã mang đến cho người xem một không gian mùa thu đẹp huyền hoặc: từ góc phố quen lúc vào thu, những con đường rợp lá vàng, những bông sen cuối hạ, thu sáng ven hồ, nắng thu vàng như rót mật lên mái ngói thâm nâu của những ngôi nhà cổ…

Mùa thu phố cổ được tái hiện sống động, nên thơ với ánh nắng vàng như rót mật lên mái ngói những ngôi nhà cổ. Tác phẩm "Gánh hàng rong phố cổ" (Đỗ Ngọc Oanh)

Họa sĩ Đào Thị Liên Hương, Trưởng ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam cho biết, những năm qua, đoàn họa sĩ của Ban thông qua những bức tranh, đã nỗ lực miệt mài quảng bá nét văn hóa của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế, đặc biệt là cộng đồng Asean. Một trong những chủ đề nổi bật nhất để giới thiệu về thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 37, không gì khác chính là mùa thu Hà Nội.

“Nhắc đến mùa đẹp nhất của Hà Nội, người ta sẽ nhớ ngay đến mùa thu, bởi thiên nhiên, đất trời và lòng người đều hân hoan. Mùa thu Hà Nội cũng là nguồn cảm hứng để các nghệ sĩ sáng tác hàng trăm, hàng nghìn bài thơ, bản nhạc và bức họa… và cũng là đề tài không bao giờ cũ. Do đó, chúng tôi đã chọn tái hiện không gian thu Hà Nội để giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế nhân sự kiện này,” họa sĩ Liên Hương cho biết.

Tác phẩm "Phố Châu Long một ngày thu” của họa sĩ Nguyễn Bích Hồng

Họa sĩ Nguyễn Bích Hồng, tác giả bức “Phố Châu Long một ngày thu” chia sẻ: “Tôi yêu mùa thu Hà Nội và thường đi trực họa với các họa sĩ của Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam. Những ngôi nhà cổ với bao thăng trầm của thời gian, mùa cây thay lá và những con người Hà Nội bình dị luôn gây cho tôi những xúc cảm đặc biệt để sáng tác. Mai này, Hà Nội dẫu có thay đổi thế nào về kiến trúc, diện mạo… mùa thu Hà Nội khắc khoải đầy nhớ thương vẫn mãi tồn tại và lưu giữ vẹn nguyên trong những bức tranh. Đó là điều tôi trân quý nhất và là nguồn cảm hứng để tôi sáng tác.”

Ông Bùi Đức Khiêm, một cán bộ hưu trí tại Hà Nội bày tỏ sự ấn tượng trước không gian mùa thu trưng bày tại Triển lãm.

“Tôi rất yêu hội họa và từng học Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Dù công việc sau này không liên quan đến hội họa nhưng tôi vẫn thường theo dõi các cuộc triển lãm tranh tại Hà Nội. Tôi đặc biệt ấn tượng với những bức tranh mùa thu tại triển lãm này. Xem những bức tranh, tôi có cảm giác yên bình. Các họa sĩ đã rất thành công trong việc khắc họa mùa thu Hà Nội trong tranh, về cả khung cảnh, bố cục, màu sắc đến chất liệu,” ông Khiêm cho biết.

Cùng chiêm ngưỡng một số bức tranh thu Hà Nội đặc sắc tại Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội”: 

"Thu sáng ven hồ" (Lê Anh Vân)"Tháng 10" (Bùi Duy Khánh)"Một thoáng Tây Hồ" (Lê Đức Tùng)"Thu về trên phố" (Nguyễn Minh)"Nắng thu" (Lâm Đức Mạnh)"Mùa thu" (Hoàng Đức Dũng)"Thu Hà Nội" (Trần Tuyết Mai)"Ao thu" (Đặng Đình Ngỡ) 

Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội” mở cửa tự do cho công chúng tại Trung tâm Thông tin và Văn hóa quận Hoàn Kiếm đến ngày 15/11./.

Anh Vũ