Văn hóa

MV đề tài đồng tính cần dán nhãn 18+

11:05 - 18/11/2019
Chính sự rộ lên của “cả bầu trời những MV đề tài LGBT” mà không ít những ý kiến trái chiều lại được đưa ra.

VPop 2019 có thể xem là một sự khởi sắc lớn khi nhiều chủ đề mới lạ, độc đáo được khai thác để đưa vào âm nhạc và các MV. Cùng với việc xuất hiện đa dạng các sản phẩm nghệ thuật hướng tới nhiều đối tượng người nghe với đa dạng xu hướng giới tính, nhiều MV có yếu tố LGBT đang có chiều phát triển như một trào lưu. Tuy nhiên, một số hình ảnh trong các MV chưa thật sự phù hợp với mọi lứa tuổi khán giả xem - nghe đang khiến dư luận dè dặt nên hay không nên trở thành một trào lưu và có nên dán nhãn 18+ vào MV?

Bùng nổ MV về đề tài LGBT

Đề tài LGBT không còn là đề tài mới lạ được Vpop khai thác, được nghệ sĩ Việt đưa vào các sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên trong năm 2019, đặc biệt nửa cuối năm, liên tiếp các MV như "Sáng mắt chưa", "Tự tâm", "Nghe nói anh sắp kết hôn" đều tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội và nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả trẻ. 

MV "Tự tâm"

Sau MV “Màu nước mắt” nói về đồng tính nữ, bộ ba Nguyễn Trần Trung Quân - Denis Đặng - Quỳnh Lương đã thành công trong việc khắc họa một bức tranh tình tay ba “đam mỹ” đầy oan nghiệt trong thế giới cổ trang tưởng tượng của mình, những yêu hận, tình sầu đan xen liên tục qua MV “Tự tâm” với những cú plot twist liên tục khiến khán giả không khỏi choáng ngợp, cảm thấy nhập tâm vào câu chuyện và xót thương cho số phận của cả ba.

Với hình ảnh, kỹ xảo đẹp mắt; nội dung không ít cảnh khoe da thịt, màn yêu đương nóng bỏng..., “Tự tâm” nhanh chóng cán đích #1 trên Top Trending Youtube với hơn 4 triệu view trong chưa đầy 24 giờ ra mắt, sau 2 ngày ra mắt, MV đã cán mốc trên 6,1 triệu views và sau khoảng 2 tuần ra mắt, “Tự tâm” vẫn chưa hết “nóng” trên các diễn đàn âm nhạc. Ngoài “khuấy đảo” mạng xã hội trong nước, "Tự tâm" còn thu hút nhiều chú ý tại một số nước lân cận như Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào... 

Trước đó, ca sĩ Văn Mai Hương cũng nhập cuộc trong nụ hôn đồng giới với Đồng Ánh Quỳnh - Á quân The Face 2017 trong MV “Nghe nói anh sắp kết hôn”. Những tưởng cô có thể là người yêu cũ của chú rể thì những hình ảnh tiếp theo hé lộ Đồng Ánh Quỳnh lại là tình cũ của cô dâu. MV gửi thông điệp về tình yêu không biên giới, không phân biệt giới tính thật, ai cũng có quyền yêu và được yêu. Sau 2 tuần ra mắt, MV đã đạt tới 6,7 triệu lượt xem trên Youtube.

MV "Nghe nói anh sắp kết hôn"

Tiếp theo là MV “Sáng mắt chưa” của Trúc Nhân "bắt tay" với Mew Amazing khiến khán giả phải bật cười khi khai thác đề tài đồng tính một cách dí dỏm, hài hước, trào phúng mà tinh tế, nhân văn. Câu chuyện phá đám cưới và vạch mặt chàng người yêu cũ đang cố che đậy giới tính thật của mình bằng việc lấy "bánh bèo", nhưng Trúc Nhân đã không hề "làm lố" hoặc drama quá mức về LGBT. Chính vì thế, MV đã mang về thành tích Top 1 Trending Youtube đầu tiên trong sự nghiệp của Trúc Nhân.

MV "Sáng mắt chưa"

Ngoài các MV nói trên, còn có rất nhiều MV khác khai thác đề tài LGBT như “Thật lòng” của Đào Bá Lộc, là câu chuyện có thật của nam ca sĩ với mối tình từ lúc học hè cấp 2. Trong lúc học chung, cả hai đều không dám thổ lộ tình cảm của mình. Phải đến khi tốt nghiệp, nam chính mới tự quay một MV gửi tới người mình thầm thương, may mắn, đối phương cũng đáp lại tình cảm ấy. Chính câu chuyện gà bông tuổi mới lớn đầy trong sáng, ngây ngô nên dù là LGBT cũng làm người xem cảm thấy nhẹ nhàng, dễ thương.

Mai Tiến Dũng đã quyết định tái xuất với ca khúc ballad bằng sáng tác mới của Vương Anh Tú mang tên "Đừng hỏi về anh", do Tùng Salie làm đạo diễn, với sự tham gia của 2 diễn viên nữ Quỳnh Chi và Thuỳ Dung. MV kể về câu chuyện của một đôi nam nữ yêu nhau say đắm, bỗng một ngày người bạn thân là nữ của anh chàng tới nhà chơi và người yêu của anh bắt đầu có tình cảm với cô nàng này. Trong phút chốc, anh chàng ấy trở thành "nam phụ bách hợp" trong chuyện tình tay ba đầy trớ trêu. Ca khúc có ca từ mang sức sát thương cho những ai đang gặp trắc trở trong chuyện tình yêu. 

“Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình” là ca khúc đánh dấu sự trở lại của Gil Lê trên đường đua Vpop 2019. Đây là một bản ballad buồn, chất chứa nhiều nỗi niềm của một cặp đôi từ khi còn mặn nồng cho đến lúc phải chia tay, là một chuyện tình bách hợp của nữ ca sĩ với người con gái cô yêu, diễn ra trong khung cảnh đầy lãng mạn, nên thơ tại Hàn Quốc. 

MV "Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình"

Tuy nhiên, những nụ hôn LGBT, hay cảnh thân mật trong trang phục có phần “thoáng”. Khi trào lưu này nở rộ, phát triển một cách thiếu kiểm soát (sản phẩm chỉ phát hành trên hệ thống nhạc số mà không cần qua sự kiểm soát của cơ quan quản lý),  đang gây nhiều tranh cãi bởi ranh giới giữa nhạy cảm và phản cảm rất “mỏng”  thì bắt đầu có những ý kiến trái chiều, cũng như câu chuyện gán mác phân loại độ tuổi người xem cho MV cũng đang được dư luận chú ý. 

Có nên khuyến khích MV đề tài LGBT?

Sau những thành công nhất định của các phim "Hot boy nổi loạn", "Song lang", "Thưa mẹ con đi"… thì khán giả điện ảnh cũng đã bớt khắt khe. Song việc đưa đề tài này vào sản phẩm âm nhạc có vẻ lại vẫn phải bắt đầu lại từ khâu "thuyết phục" khán giả.

Trong xã hội hiện đại với cái nhìn cởi mở hơn của công chúng với cộng đồng LGBT, việc các ca sĩ cho ra mắt những MV đề tài này có thể xem là hình thức lan tỏa thông điệp ủng hộ, sẻ chia với người trong giới đáng được tôn trọng. Chưa kể, những MV này được sản xuất bởi những ca sĩ có tên tuổi, có tầm ảnh hưởng trong xã hội nên việc các sản phẩm âm nhạc thu hút được sự chú ý của khán giả cũng là điều dễ hiểu. 

MV "Đừng nói về anh"

Ở Việt Nam hiện nay, độ cởi mở của dư luận về cộng đồng LGBT dù đã cải thiện hơn nhưng vẫn chưa như nhiều nước phát triển trên thế giới. Thực tế, đồng tính, song tính, chuyển giới đơn giản chỉ là sự lựa chọn của mỗi cá nhân nhưng vì lựa chọn này quá khác biệt với số đông dẫn đến nhiều tranh cãi. Việc được phổ biến mà không có bất cứ giới hạn nào về độ tuổi trên các phương tiện thông tin đại chúng đang khiến nhiều khán giả đặc biệt là các bậc phụ huynh lo ngại con em chưa đủ tuổi mà vẫn xem. 

Thậm chí, một số phụ huynh còn lo ngại chúng sẽ bắt chước hành động trong các MV dẫn đến lệch lạc giới tính, bởi một số trẻ có thói quen bắt chước thần tượng của mình, nhất là khi chưa đủ 18 tuổi thì rất dễ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý lứa tuổi.

Có thể thấy, các MV này đã truyền đi thông điệp rõ ràng về sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT, tuy nhiên ngược lại, việc khai thác về mặt hình ảnh một cách trực diện, "trần trụi" và có yếu tố gây sốc đã khiến khán giả trở nên vô cùng nhạy cảm. Dù trong MV có nhiều cảnh quay không phù hợp với lứa tuổi dưới 18 nhưng việc gán mác 18+ với các sản phẩm này làm các ca sĩ e ngại mất đi khán giả, sức lan tỏa cũng giảm đi. 

MV 'Thật lòng"

Ngay bản thân những người trong cộng đồng LGBT, thông qua những comment trên mạng xã hội trong các group kín của họ cũng cho rằng các nhà sản xuất nên dựa vào nội dung MV để phân loại đối tượng xem, gắn mác là một chuyện nhưng nên xem xét từng trường hợp MV cụ thể để có xử lý phù hợp. 

"MV về cộng đồng LGBT ngày càng nhiều nhưng không nên coi đó là một trào lưu vì nhiều người không hiểu sẽ quy chụp đề tài này là "mốt". Theo cá nhân tôi, đó là sự phát triển đáng ghi nhận của nhận thức xã hội với những vấn đề vốn trước đó mang tính "nhạy cảm" như vậy", đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long đưa ra góc nhìn riêng: “Dù trân trọng nhưng cũng cần nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng không nên khuyến khích mảng để tài này. Nghệ thuật còn có nhiều chức năng khác nữa, một trong số đó là tính định hướng, cho nên tôi nghĩ là với đề tài đồng tính chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa phải....”.

Quan điểm văn minh và cởi mở về cộng đồng LGBT là một điều đáng tôn trọng, nhưng để khai thác đề tài này làm sao để tinh tế và không ảnh hưởng đến giới trẻ vẫn còn là một điều đáng lưu ý. Nhưng việc giới hạn độ tuổi xem - nghe MV đề tài LGBT sẽ phần nào làm hạn chế lượt người xem sản phẩm, và là một điểm trừ mà không phải nghệ sĩ nào cũng có thể sẵn sàng thực hiện. 

Tuy vậy, để những sản phẩm âm nhạc vô hình chung bị gắn mác nhạy cảm không trở thành phản cảm thì đây cũng sẽ là một điều mà các nghệ sĩ cũng như ekip của họ phải suy nghĩ. 

Việc gán mác những MV về đề tài LGBT hình ảnh, nội dung nhạy cảm là việc cũng nên nghiên cứu và cần tiến hành.

Theo vov.vn