Văn hóa

NASA biến ISS thành "khách sạn không gian"

07:19 - 08/06/2019
Từ năm 2020, Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ đón các du khách và chi phí cho một đêm lưu trú trên "khách sạn không gian" ISS là khoảng 35.000 USD.

Đây được coi là một trong những cách làm thiết thực của Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm có thêm nguồn thu nhập mới ngoài nguồn thu phục vụ hoạt động nghiên cứu về quỹ đạo.

Trong thông báo ngày 7/6, người phụ trách tài chính của NASA, Jeff  De Wit nói: "NASA đang mở cửa ISS cho các cơ hội thương mại và tiếp thị những cơ hội này. Đây là những việc mà chúng tôi chưa bao giờ làm trước đây".

Trong khi đó, Phó Giám đốc ISS, Robyn Gatens cho biết sẽ có hai chuyến chở du khách lên ISS mỗi năm. Theo ông, thời gian lưu lại trên ISS có thể kéo dài tới 30 ngày với hơn 10 du khách có thể tới thăm ISS mỗi năm. 

Một khách sạn không gian đầy đủ tiện nghi sắp trở thành sự thật

Lựa chọn khách hành, chi phí và lịch trình cụ thể đưa du khách lên ISS sẽ do Hãng Boeing Co và Space X phụ trách. Hai công ty này đã được NASA thuê để thực hiện những hành trình như vậy. Ước tính, một chuyến du lịch ISS có thể lên tới khoảng 58 triệu USD. Du khách sẽ phải thanh toán cho NASA phí ăn, ngủ, nước uống và liên lạc trên ISS với mức 35.000 USD/tối.

Hồi năm 2001, nhà doanh nghiệp Mỹ Dennis Tito đã trở thành du khách đầu tiên trên ISS. Ông đã trả cho Nga khoảng 20 triệu USD để thực hiện chuyến du hành này.

ISS là một trạm không gian đa quốc gia do Mỹ, Canada, Nhật Bản, Nga và một số nước châu Âu xây dựng và điều hành.

Theo TTXVN