Văn hóa

Ngày hội tôn vinh phụ nữ Việt Nam tại Pardubice (CH Séc)

21:58 - 20/10/2019
Tối 19/10, khoảng 100 thành viên CLB Phụ nữ tỉnh Pardubice, Cộng hòa Séc đã tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và 2 năm ngày thành lập CLB.

Một tiết mục biểu diễn mừng ngày 20-10

Khác với khu vực thủ đô, nơi tập trung nhiều hội đoàn với nhiều hoạt động sinh hoạt trong năm, ngày 20-10 là một trong những dịp gặp mặt hiếm hoi của riêng phái đẹp tại tỉnh Pardubice, cách thủ đô Praha 100km. Công tác tổ chức, hậu cần được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng để đón chào sự kiện này, từ cách trang trí hội trường, âm thanh, ánh sáng, cho tới đón tiếp khách, nhằm tạo không khí thân mật, vui tươi, rộn ràng, ấm cúng cho những người tham dự.

Niềm vui của chị em khi được tôn vinh ngày 20-10 

Xúng xính trong tà áo dài duyên dáng, chị Nguyễn Thị Phượng, 37 tuổi, kể chị sang Séc từ năm 2008, trải qua nhiều công việc khác nhau để kiếm sống từ công nhân may cho tới nghề làm nail hiện tại. Gác lại nỗi lo cơm áo gạo tiền, chị thu xếp công việc gia đình tới chung vui cùng các chị em khác trong ngày lễ hội chỉ có đôi lần được tổ chức trong năm.

Chị Phượng chia sẻ: “Tôi rất vui và hạnh phúc, háo hức chờ tới ngày này từ lâu lắm rồi nên tôi đã chuẩn bị từ sáng. Tôi đã mua một bộ quần áo dài truyền thống từ lâu, nhưng hôm nay mới có dịp bỏ ra để trưng diện, và cũng muốn tỏa sáng trong ngày hôm nay. Đến đây tôi thấy không khí rất ấm áp, vui vẻ, không những giúp tôi giảm áp lực trong công việc, mà còn là dịp gặp gỡ bạn bè, giao lưu với những chị em cùng cảnh sống xa quê hương.”

Sự có mặt của các bà, các mẹ động viên rất lớn cho chị em CLB 

Trao đổi với phóng viên VOV tại Séc, chị Vũ Thu Yến, Chủ tịch Câu lạc bộ Phụ nữ Pardubice cho biết, phần lớn chị em phụ nữ tại đây phải làm nhiều việc vất vả để duy trì cuộc sống, có nhiều người làm móng như chị Phượng, có người phục vụ trong các quán ăn nhà hàng, có người phục vụ trong các cửa hàng thực phẩm làm việc từ sáng tới tối khuya. Cảm thông với công việc và hiểu được tâm lý của các chị em, Ban chấp hành Câu lạc bộ luôn tìm cách tạo sân chơi, động viên chị em vượt qua khó khăn để cùng nhau ổn định cuộc sống.

Chị Yến tâm sự: “Chị em ở đây làm ăn quanh năm ngày tháng rất vất vả nên chúng tôi xác định phải cùng nhau tổ chức chu đáo các ngày lễ như Tết nguyên đán, ngày 8-3, Tết trung thu hay 20-10, coi đây là món ăn tinh thần không thể thiếu cho chị em. Chúng tôi muốn chị em đến đây để được chung vui, gác lại nỗi vất vả của cuộc sống, lấy lại tinh thần để rồi hôm sau sẽ làm việc hăng say hơn.”

Chị Yến cũng cho biết thêm kể từ khi thành lập cách đây 2 năm, từ chỗ chỉ có 30 người, đến nay CLB đã thu hút 100 thành viên tới sinh hoạt trong các hoạt động cộng đồng. Chính tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia bùi sẻ ngọt là nguồn động viên lớn giúp các chị em ở đây vượt qua khó khăn để tiếp tục ổn định cuộc sống, hội nhập xã hội sở tại.

Hạnh phúc khi được các đấng phu quân tặng hoa 

Buổi lễ diễn ra ấm cúng, vui vẻ, giúp chị em xóa tan nỗi lo âu ngày thường 

Trong không khí vui vẻ, ấm cúng, buổi lễ diễn ra với nhiều tiết mục ca múa nhạc ca ngợi hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ, do chính các chị em trong CLB tự biên tự diễn./.

PV/VOV Praha