Văn hóa

Nghệ An: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý vụ xây chùa Linh Sâm trái phép trên đất di tích Quốc gia

15:26 - 18/11/2019
UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Chương báo cáo, xử lý việc xây dựng chùa Linh Sâm ( Xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương) khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Ngày 18/11, trao đổi với báo điện tử Tổ Quốc, ông Đặng Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ngay khi nắm được thông tin phản ánh của cơ quan truyền thông về việc xây dựng chùa trái phép tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương. UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND huyện Thanh Chương báo cáo về vụ việc.

Diện tích chùa xây trái phép trên đất Đền Hữu

Cụ thể, UBND tỉnh giao UBND huyện Thanh Chương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra kịp thời xử lý các hành vi, vi phạm theo đúng qui định pháp luật. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Thanh Chương trả lời các cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc.

Theo đó, hơn 2 tháng nay đã có chủ đầu tư ngày đêm vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ, ngói tập kết và tiến hành xây dựng chùa Linh Sâm khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép. Thậm chí, khu vực mà chủ đầu tư xây dựng chùa đã chồng lấn lên phần lớn diện tích vùng II khu vực bảo vệ di tích Quốc gia Đền Hữu.

Nhiều hạng mục đã được xây dựng kiên cố

Liên quan đến vấn đề này, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản khẳng định, hiện tại, một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong trong khu vực khoanh vùng bảo vệ  di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu mà chưa có ý kiến của bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Được biết, Đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Sinh thời, ông có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu. Sau khi ông mất, người dân nhiều nơi đã lập đền thờ.

Hiện nay, đền còn giữ được 3 tòa thượng điện, trung điện và hạ điện cổ hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật, di vật có giá trị. Đền Hữu cũng là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong vùng. Để bảo vệ di tích ngày 20/5/2008 lãnh đạo các ngành tỉnh Nghệ An đã ký bản đồ khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích (Vùng I và vùng II). Ngày 22/1/2009, bộ Văn hóa – thể thao và du lịch đã xếp hạng di tích Quốc gia: Di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Đền Hữu.

Theo toquoc.vn