Văn hóa

Người Việt tại Plzen (Séc) tham gia lễ hội chào đón Giáng sinh

08:33 - 17/12/2019
Đây là lần thứ 4 cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Plzen tham gia hoạt động này nhằm khẳng định sự hội nhập sâu rộng vào đời sống văn hóa nước sở tại và thể hiện sự đoàn kết với các cộng đồng người nước ngoài khác.

Tối 15/12, Trung tâm Hội nhập thành phố Plzen (Séc) tổ chức buổi lễ chào đón Giáng sinh cho cộng đồng người nước ngoài tại đây. Đây là lần thứ 4 cộng đồng người Việt Nam tại thành phố tham gia hoạt động này nhằm khẳng định sự hội nhập sâu rộng vào đời sống văn hóa nước sở tại và thể hiện sự đoàn kết với các cộng đồng người nước ngoài khác.

Mở đầu chương trình là các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc được cộng đồng dân tộc các nước đang sinh sống và làm việc tại thành phố Plzen như Ukaraine, Ba lan, Hungary biểu diễn.

Tiết mục múa nón của đội Việt Nam tạo điểm nhấn cho lễ hội Giáng sinh

Trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh các tiết mục văn nghệ đặc sắc như biểu diễn Nón quai thao, Múa Việt Nam Tấm – Cám, trình diễn áo dài truyền thống, cộng đồng người Việt Nam còn mang đến những món ăn truyền thống của ngày Tết như bánh chưng, bánh gối… các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam khiến cho không gian văn hóa, ẩm thực tại đây thêm phong phú, đa dạng.

Bà Petra Soukupová - Giám đốc Trung tâm Hội nhập Plzen

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV, bà Petra Soukupová - Giám đốc Trung tâm hội nhập thành phố Plzen đánh giá cao sự đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam vào thành công của buổi lễ.

Bà Soukupová cũng đề nghị người Việt tại thành phố tiếp tục tin tưởng và tích cực tham gia các hoạt động của trung tâm, để Trung tâm hội nhập vừa không chỉ là nơi giao lưu văn hóa các dân tộc mà còn nhận được sự giúp đỡ và tư vấn về các dịch vụ, cũng như tham gia các khóa học tiếng Séc miễn phí cho người nước ngoài.

Đây là lần thứ 10 Trung tâm tổ chức lễ hội Giáng sinh cho cộng đồng các dân tộc nước ngoài sống và làm việc tại thành phố. Cộng đồng người Việt những năm gần đây đều tham gia tích cực, góp phần tạo điểm nhấn về văn hóa, ẩm thực cho buổi lễ.  

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch Chi hội người Việt tại thành phố Plzen cho biết, việc tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến với người dân nước sở tại và cộng đồng người nước thứ 3, trong đó có việc tham gia lễ hội chào đón Giáng sinh hàng năm, là một trong những hoạt động trọng tâm của Chi hội người Việt Nam tại đây.

Tiết mục đánh trống - một sự kết hợp của các cộng đồng người nước ngoài tại Séc

Những hoạt động như thế này sẽ góp phần khẳng định sự gắn bó và hội nhập sâu rộng của cộng đồng người Việt đối với đời sống văn hóa, xã hội nước sở tại và cũng là dịp để bà con người Việt cùng giao lưu, học hỏi những nét đặc sắc của nền văn hóa Séc cũng như của cộng đồng các nước tại thành phố.

Hội người Việt Nam sẽ cố gắng hòa nhập vào công việc chung của thành phố này. Tất cả các hoạt động về văn hóa, tinh thần cho cộng đồng người Việt Nam và cho toàn bộ người nước ngoài sinh sống tại tỉnh Plzen sẽ có những chương trình, hoạt động của người Việt Nam tham dự cùng để quảng bá văn hóa truyền thống của người Việt Nam tại đây và đồng thời cũng là đưa nét đẹp của văn hóa Séc vào văn hóa sinh hoạt hàng ngày của người Việt Nam tại Plzen.

Bên cạnh việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm gần đây, cộng đồng người Việt tại thành phố Plzen còn tích cực tham gia vào các lễ hội văn hóa do địa phương tổ chức nhằm góp phần quảng bá văn hóa Việt đến với người dân sở tại, đồng thời là cầu nối văn hóa Việt tới cộng đồng và bạn bè quốc tế./.

Hải Đăng - Văn Huy/VOV Praha