Văn hóa

Những kỷ niệm về Bác Hồ của con trai Hoàng thân Souphanouvong

18:21 - 18/05/2020
Từng được sinh sống cùng gia đình và Bác Hồ tại chiến khu Việt Bắc, được Bác Hồ đặt tên Việt Nam, ông Vinaythong Souphanouvong, con trai của Hoàng thân Souphanouvong (vị Chủ tịch nước đầu tiên của Lào) luôn trân trọng và tự hào mỗi khi có dịp kể về sự gắn bó và tình cảm của gia đình với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà lưu niệm Hoàng thân Souphanovong - Chủ tịch nước đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ở thủ đô Vientiane chính là nơi gia đình Hoàng thân sinh sống từ năm 1976 đến năm 1995. Tại đây lưu giữ nhiều hình ảnh kỷ niệm của gia đình Hoàng thân Souphanouvong với Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Những bức ảnh về Bác Hồ và Hoàng thân Souphanovong trong Nhà lưu niệm

Ông Vinaythong, người con thứ 6 của Hoàng thân có tên Việt Nam là Nguyễn Văn Chính - tên do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt khi lần đầu Người gặp gia đình ông tại chiến khu Việt Bắc năm 1950, khi đó cậu bé Vinaythong khoảng 4 tuổi. Ông nhớ lại: "4 người chúng tôi được bác đặt tên là Quang – Minh – Chính – Đại. Bác bảo đó là 4 tiêu chuẩn quan trọng của đạo đức cách mạng. Một trong những tiêu chuẩn của đạo đức cách mạng là phải Quang – Minh – Chính – Đại".

Sau khi rời Chiến khu Việt Bắc, ông Vinaythong còn được gặp Bác nhiều lần khi cha ông có các chuyến thăm và làm việc với Người. Năm 1969, khi sang Việt Nam công tác và vào Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô chữa bệnh, ông Vinaythong cũng được gặp Bác Hồ. Đó cũng là lần cuối ông Vinaythong được gặp Người. Khi Bác mất, trong điều kiện kháng chiến, gia đình Hoàng thân lập bàn thờ Bác ngay trong hang đá.

"Khi Bác mất, ba má tôi đã thành lập ngay cái bàn thờ đấy để thờ Bác Hồ. Lúc đó chúng tôi cũng chưa có nhiều, trong điều kiện kháng chiến, ở hang đá đấy. Chúng tôi đều coi như bàn thờ ông bà trong nhà".

Ông Vinaythong - con trai Hoàn thân Souphanuvong và gia đình trong lần gặp cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào trong dịp Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Hoàng thân

Năm 1975, nước Lào giải phóng, Hoàng thân Souphanouvong được bầu làm Chủ tịch nước đầu tiên của Lào. Khi gia đình chuyển đến sống tại ngôi nhà này, Hoàng thân Souphanouvong đã cho lập lại bàn thờ Bác Hồ ở một vị trí trang trọng nhất trong nhà. Cứ mỗi lần dâng hương, hoa lên Người, cả gia đình luôn quây quần bên nhau nói chuyện, ôn lại những kỷ niệm với Bác Hồ .

Ông Vinaythong bồi hồi: "Tôi nghĩ, mọi người đều có một cảm giác Bác Hồ là một người rất là con người, không khác ai cả nhưng lại là một người rất vĩ đại, có một tầm nhìn, một tư tưởng, một sự nghiệp thật là vĩ đại".

Bác Hồ và Hoàng thân Souphanuvong

Ngày nay, Nhà lưu niệm Hoàng thân Souphanovong ở thủ đô Vientiane đã trở thành một địa chỉ đỏ để nhân dân Lào và du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của vị Chủ tịch nước đầu tiên của nhà nước cách mạng, về mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihan và Hoàng thân Souphanouvong đặt nền móng và được các thế hệ người dân hai nước dày công vun đắp./.

Vân Thiêng - Đặng Thùy/VOV Vientiane