Văn hóa

Những tập tục kỳ quặc nhất trong mùa Giáng sinh khắp thế giới

08:34 - 05/12/2019
Khi nhắc tới Giáng sinh chúng ta thường nghĩ ngay tới ông già Noel, cây thông Giáng sinh, cỗ xe tuần lộc, các món quà được đựng trong những chiếc tất... Tuy nhiên, tại một số nước trên thế giới có những phong tục, tập quán vô cùng kỳ lạ trong mùa Giáng sinh.

Những tập tục kỳ quặc nhất trong mùa Giáng sinh khắp thế giới - Ảnh 1.

Giáng sinh là dịp đặc biệt với những cô gái còn độc thân ở Séc. Các cô gái tin rằng, việc đứng quay lưng vào cổng nhà và ném giày qua vai sẽ dự đoán được đường tình duyên của mình trong năm tới. Nếu như mũi giày quay vào cửa thì năm tới bạn sẽ tìm được người thương hay thậm chí là đi đến hôn nhân. Nhưng nếu mũi giày quay ra ngoài thì những cô gái này sẽ tiếp tục độc thân ở năm tới.

Những tập tục kỳ quặc nhất trong mùa Giáng sinh khắp thế giới - Ảnh 2.

Người Phần Lan tin rằng vào đêm Giáng sinh, người chết sẽ lên giường của họ để nghỉ ngơi. Vì vậy, trong ngày này, họ thường chọn cách ngủ trên sàn nhà.

Giáng sinh cũng là dịp để người dân nước này đi tảo mộ, tưởng nhớ tới những người đã khuất. Họ thường chuẩn bị các bữa ăn cho người đã mất và cùng nhau thắp nến tại phần mộ tổ tiên ở nghĩa trang trong dịp này.

Những tập tục kỳ quặc nhất trong mùa Giáng sinh khắp thế giới - Ảnh 3.

Khác với các nước trên thế giới, người dân tại Catalonia, Tây Ban Nha không đón Giáng sinh bên cây thông Noel như truyền thống. Họ đón Giáng sinh bằng cách quây quần bên một khúc gỗ được trang trí như các nhân vật trong phim hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và miệng cười tươi.

Các nhân vật bằng khúc gỗ này sẽ được mọi người chuẩn bị trước lễ Giáng sinh khoảng 2 tuần. Trong suốt khoảng thời gian đó, "nhân vật" này sẽ đuộc chăm sóc đặc biệt với khẩu phẩn ăn đặc biệt từ trái cây, bánh kẹo.

Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng gậy đập mạnh vào khúc gỗ để nó nhả ra những gì đã được cho ăn trước đó và cùng nhau hát bài hát mừng Giáng sinh. Người ta tin rằng làm như thế sẽ trừ được những điều xui xẻo.

Những tập tục kỳ quặc nhất trong mùa Giáng sinh khắp thế giới - Ảnh 4.

Người Na Uy tin rằng dịp Giáng sinh trùng với thời điểm những linh hồn quỷ dữ và phù thủy đến với thế giới loài người. Do đó, các gia đình thường giấu hết các loại chổi trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, phụ nữ sẽ ẩn mình trong nhà trong khi đàn ông ra đường và bắn súng chỉ thiên để dọa các hồn ma.

Những tập tục kỳ quặc nhất trong mùa Giáng sinh khắp thế giới - Ảnh 5.

Giáng sinh là dịp để người dân Ấn Độ gặp nhau, cùng ăn uống, vui chơi và trao cho nhau những lời chúc, những món quà ấm áp. Trong ngày này, đường phố, những trung tâm thương mại, khu mua sắm và các cửa hàng đến nhà cửa… đều được trang trí lộng lẫy và lung linh.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất trong phong cách trang trí Giáng sinh của người Ấn Độ so với những quốc gia khác, đó là “cây Giáng sinh”. Nếu như ở các quốc gia khác, họ sử dụng cây thông để trang trí thì người Ấn Độ lại sử dụng cây chuối để thay thế. Cây thông Noel được trang trí bắt mắt, lung linh như thế nào thì cây chuối cũng được trang trí lộng lẫy như vậy.

Theo baodansinh.vn