Văn hóa

Oscar 2019: "Green Book" gây shock, "Black Panther" lập hat-trick

10:02 - 25/02/2019
Lễ trao giải thưởng Điện ảnh danh giá nhất hành tinh - Oscar lần thứ 91 đã chính thức khai mạc.

Sự kiện mở màn sôi động với phần trình diễn của nhóm nhạc Queen và Adam Lambert. Họ trình diễn các ca khúc We Will Rock YouWe Are the Champions. 

Sự kiện năm nay không có MC, vì vậy ngay sau màn trình diễn, Tina Fey, Amy Poehler và Maya Rudolph xuất hiện trên sân khấu giới thiệu đề cử "Nữ diễn viên phụ xuất sắc".

1. Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Regina King 

Regina King là người chiến thắng đầu tiên trong đêm trao giải năm nay. Cô lên ngôi tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ bộ phim If Beale Street Could Talk. Cách đây đúng một ngày, bộ phim của đạo diễn Barry Jenkins đã thắng lớn tại sự kiện Tinh thần Độc lập. Tuy nhiên, tác phẩm lại vắng mặt đáng tiếc tại hạng mục Phim truyện xuất sắc dù mang chủ đề rất thời sự là lên án nạn phân biệt chủng tộc.

2. Giải Phim tài liệu xuất sắc: Free Solo

Đây là tác phẩm về nhà leo núi chuyên nghiệp Alex Honnold với chuyến hành trình chinh phục núi El Capitan vào tháng 6/2017.

3. Giải Hóa trang và Làm tóc: Vice

Với sự thành công trong việc "phù phép" để Christian Bale trở nên giống hệt Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney ở ngoài đời thực, Vice đã nhận được tượng vàng Oscar.

Nhóm hóa trang Greg Cannom, Kate Biscoe và Patricia Dehaney đã giúp Bale gắn các bộ phận giả ở cổ, má và cằm để trông béo hơn. Tài tử cũng mang hai phụ kiện nhỏ ở mũi - một che đi vết lõm của anh và một khiến phần chóp dài hơn. 

Để ghi hình Cheney lúc già, anh cạo trọc đầu, sau đó dùng phụ kiện để đầu trông rộng hơn, giống hình mẫu thật. Đây là giải Oscar thứ tư của chuyên gia Greg Cannom.

4. Giải Phục trang xuất sắc: Black Panther

Black Panther lên ngôi tại hạng mục Phục trang xuất sắc. Đây mới là chiến thắng đầu tiên của Marvel Studios trong lịch sử giải thưởng Oscar. 

Nhà thiết kế phục trang Ruth E. Carter của Black Panther là người phụ nữ da đen thứ ba trong lịch sử có ba lần nhận đề cử từ Viện hàn lâm, sau Viola Davis và Octavia Spencer (đều ở mảng diễn xuất). Carter đã có vinh quang lần đầu tiên sau hai lần thua cuộc với Malcolm X(1992) Amistad (1997).

Nhà thiết kế phục trang Ruth E. Carter của Black Panther

5. Giải Thiết kế sản xuất xuất sắc: Black Panther

Black Panther tiếp tục thắng giải Thiết kế sản xuất xuất sắc. Cá nhân nhận giải - Hannah Beachler - cũng mới là người phụ nữ da màu đầu tiên có đề cử tại hạng mục này trong lịch sử giải thưởng. Trên sân khấu, chị gửi lời cảm ơn đầy xúc động đến đạo diễn Ryan Coogler.

Vậy là chỉ sau khoảng 1/3 buổi lễ trao giải, Black Panther giành được hai tượng vàng, qua đó giúp Marvel Studios lần đầu giành chiến thắng tại Oscar.

Hannah Beachler - Thiết kế sản xuất của Black Panther

6. Giải Quay phim xuất sắc: RomaRoma - ứng cử viên sáng giá tại Oscar 2019 - có chiến thắng đầu tiên trong đêm nay. Alfonso Cuarón lên sân khấu nhận giải Quay phim xuất sắc.

7. Giải Dàn dựng âm thanh xuất sắc: Bohemian Rhapsody

Bohemian Rhapsody nhận giải Dàn dựng âm thanh xuất sắc. Bộ phim tiểu sử về Freddie Mercury và nhóm nhạc Queen nhận tổng cộng 5 đề cử tại Oscar năm nay. 

8. Giải Hòa âm xuất sắc: Bohemian Rhapsody

Tại một giải thưởng khác liên quan tới âm thanh là Hòa âm xuất sắc, Bohemian Rhapsody tiếp tục là cái tên được xướng lên trên sân khấu trao giải.

9. Giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: Roma

Roma tiếp tục thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đây là bộ phim Mexico thứ 9 nhận đề cử trong lịch sử Oscar, nhưng mới là lần đầu tiên nền điện ảnh quốc gia châu Mỹ nhận tượng vàng. Tác phẩm của Alfonso Cuarón vẫn còn tranh tài tại nhiều hạng mục quan trọng khác trong đêm nay.

10. Giải Dựng phim xuất sắc: Bohemian Rhapsody

Bohemian Rhapsody lập cú hat-trick tại đêm trao giải Oscar năm nay khi tiếp tục nhận tượng vàng hạng mục Dựng phim xuất sắc. 

11. Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mahershala Ali

Không nằm ngoài dự đoán, Mahershala Ali nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc với Green Book khi vào vai nghệ sĩ nhạc jazz nổi tiếng Don Shirley. Cách đây hai năm, tài tử da màu thắng giải tương tự nhờ bộ phim đồng tính Moonlight (2016).

Với chiến thắng này, anh đã trở thành diễn viên đoạt hai lần Oscar nhanh nhất sau Tom Hanks (đoạt Oscar vai chính năm 1993 nhờ Forrest Gump và năm 1994 nhờ Philadelphia). 

12. Giải Phim hoạt hình xuất sắc: Spider-Man: Into the Spider-Verse

Sau khi càn quét hầu hết giải thưởng tiền Oscar quan trọng, Spider-Man: Into the Spider-Verse là cái tên giành tượng vàng tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc của Oscar năm nay. Bộ phim đã vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá như Incredibles 2 hay Isle of Dogs để ẵm giải. 

Spider-Man: Into the Spider-Verse là lần đầu tiên xưởng hoạt hình Sony nhận được tượng vàng. Trong 17 năm non trẻ của hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc, xưởng Pixar và Disney gần như thống trị giải thưởng khi chiếm đến 12 tượng vàng. Lần lượt DreamWorks (Shrek), Studio Ghibli (Spirited Away), Aardman (Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit), Nickeldoleon (Rango), và nay là Sony mới có một chiến thắng duy nhất.

13. Giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Bao

Bao - tác phẩm cảm động của xưởng Pixar - nhận giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc.

Phim kể về một người phụ nữ hiếm muộn đã "nhặt" được đứa con của mình trong xửng hấp bánh bao khi một chiếc bánh nhân thịt bỗng hóa mặt mũi chân tay thành một đứa bé.

14. Giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Period. End of Sentence

Period. End of Sentence. nhận giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc. Bộ phim xoay quanh chuyến hành trình của một nhóm phụ nữ ở Harpur, Ấn Độ khi họ học cách vận hành một cỗ máy có thể sản xuất băng vệ sinh giá rẻ.

15. Giải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc: First Man

Các giải thưởng quan trọng bắt đầu được trao. First Man - bộ phim bị Viện hàn lâm ngó lơ tại các hạng mục quan trọng năm nay - thắng giải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. 

Tác phẩm đã vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá như Avengers: Infinity War hay Ready Player One để lên ngôi. Như vậy, kể từ sau Spider-Man 2 (2004), vẫn chưa có bom tấn siêu anh hùng nào thắng giải Kỹ xảo của Oscar. 

16. Giải Phim ngắn xuất sắc: SkinSkin nhận giải Phim ngắn xuất sắc. Đây là tác phẩm của nhà làm phim Guy Nattiv rất nổi tiếng tại Israel, xoay quanh cuộc chiến của hai băng đảng sau cuộc gặp gỡ giữa một người đàn ông da màu và một cậu bé da trắng. 

17. Giải Kịch bản gốc xuất sắc: Greenbook
Tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc, Green Book là cái tên giành chiến thắng. Đây là tượng vàng thứ hai của bộ phim trong đêm nay sau Mahershala Ali với Nam diễn viên phụ xuất sắc.

18. Giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Blackkklansman

Bộ phim dựa trên những sự kiện có thật về cuộc thâm nhập vào tổ chức phân biệt chủng tộc KKK của một sĩ quan cảnh sát da màu - BlacKkKlansman đã mang về giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc. 

Giải thưởng do Brie Larson và Samuel L. Jackson - cặp sao của Captain Marvel - công bố. 

19. Giải Nhạc nền xuất sắc: Black Panther

Black Panther nhận tượng vàng Oscar thứ 3 trong đêm nay. Giải thưởng Nhạc nền xuất sắc được trao cho nhà soạn nhạc Ludwig Göransson. Đây quả là một đêm thắng lợi dành cho bom tấn siêu anh hùng và Marvel Studios. 

20. Giải Ca khúc chủ đề xuất sắc: Shallow (A star is born)

Đây là ca khúc nổi bật nhất trong A Star is Born và trước đó được xem là ứng viên nặng ký nhất ở giải này. Cuối cùng, Bradley Cooper và Lady Gaga đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Nữ ca sĩ Lady Gaga không cầm nổi nước mắt khi cầm trong tay tượng vàng đầu tiên.

Trước đó, cả 2 đã có màn trình diễn Shallow trên sân khấu. Bradley Cooper mặc trang phục lịch lãm, còn Lady Gaga khoe lưng trần vừa đệm piano vừa trình diễn. Gần cuối bài hát, Cooper tình tứ đến ngồi cạnh bạn diễn. Màn trình diễn cảm xúc của họ được khán phòng tán thưởng. 

21. Giải Nam diễn viên chính xuất sắc: Rami Malek (Bohemian Rhapsody)Tiếp tục đà chiến thắng từ đầu năm, Rami Malek nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc khi hóa thân thành Freddie Mercury trong bộ phim tiểu sử Bohemian Rhapsody. Đây là lần đầu tiên anh có đề cử Oscar trong sự nghiệp. 

22. Nữ diễn viên xuất sắc: Olivia Colman (The Favourite)"Nữ hoàng Anne" đã chính thức mang về cho nữ diễn viên Olivia Colman tượng vàng Oscar hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc.

Phim kể về cuộc đời của nữ hoàng gia Anh là Anne (Olivia Colman thủ vai) và 2 người phụ nữ khác với những khát khao quyền lực. Đây có lẽ là chiến thắng bất ngờ nhất trong đêm nay, bởi trước đó, Glenn Close của The Wife mới là ứng cử viên số một của hạng mục với hàng loạt giải thưởng tiền Oscar quan trọng.

23. Giải Đạo diễn xuất sắc: Alfonso Cuarón (Roma)Không ngoài dự đoán của giới chuyên gia, đạo diễn Mexico Alfonso Cuarón đã giành được tượng vàng Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

Alfonso Cuaron nhận giải Đạo diễn xuất sắc từ tay Guillermo del Toro - người bạn thân, và cũng là tác giả của bộ phim thắng giải năm ngoái là The Shape of Water (2017). Vậy là trong đêm nay, Roma đã có tổng cộng ba tượng vàng.

24. Giải Phim truyện xuất sắc: Green Book

Giải thưởng quan trọng nhất cuối cùng cũng được công bố trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Không phải Roma, mà chính là Green Book đã xuất sắc nhận được tượng vàng.

Đây là tượng vàng thứ 3 dành cho bộ phim này, sau giải Kịch bản gốc xuất sắc và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Mahershala Ali.

Tiểu Dương/Vietnam Journey