Văn hóa

Rộn ràng xuân mới Tà Dê

13:33 - 19/01/2020
Cánh đào phai khoe sắc trải dài trên các sườn đồi chào đón mùa xuân đang đến. Khắp bản người Mông ở Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La lại rộn rã tiếng hát, tiếng khèn. Một mùa xuân yên vui đang về trên bản làng, quê hương của họ.

Lớp học mầm non ở điểm trường Lũng Xá – Tà Dê hôm nay đông vui rộn ràng. Chuẩn bị năm hết, tết đến, 5 cô giáo ở 3 lớp mầm non vừa cho các em nhỏ vui chơi, vừa tranh thủ dọn dẹp các món đồ dùng, đồ chơi của các em cho thật ngăn nắp, sạch sẽ để đón xuân sang.

Hồn nhiên trẻ nhỏ ở lớp học mầm non, điểm trường Lũng Xá - Tà Dê

Cô giáo Tếnh Thị Gánh, dân tộc Mông cho biết, nhiều năm đứng lớp ở điểm trường này, nhưng tết năm nay cô trò ở đây cảm thấy vui hơn hẳn, bởi được đón nhiều đoàn khách quý từ huyện, tỉnh và cả trung ương tới thăm, chúc tết.

Cô giáo Tếnh Thị Gánh và các em nhỏ ở điểm trường Lũng Xá - Tà Dê cùng bà con dân bản rất háo hức khi Tết nguyên đán đã cận kề  Niềm vui của trẻ nhỏ khi tết đến, xuân sang 

Ngồi bên hiên nhà thêu nốt những bộ váy áo thổ cẩm để mặc đi chơi tết, Chị Sồng Thị Sông, người dân ở bản Tà Dê hồ hởi: "Nhờ các cấp, các ngành quan tâm, chỉ bảo cách trồng cây ăn quả, năm qua bắt đầu cho thu hoạch, có thu nhập, nên tết này, bà con có tết to hơn".

Chị em phụ nữ bản Tà Dê tranh thủ thêu những bộ váy áo thổ cẩm rực rỡ để đi chơi tết 

Bản Tà Dê, xã Lóong Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La được biết đến là “Thánh địa” của những ông trùm ma túy, trong đó có những tên trùm chuyên điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia. Gần 2 năm trước, nơi đây từng diễn ra trận chiến khốc liệt, khi Công an tỉnh Sơn La và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, cùng các đơn vị liên quan của Bộ Công an nổ súng tấn công vào sào huyệt của những tên trùm ma túy ẩn nấp tại đây.

Sau boong ke ma túy bị triệt phá, các đối tượng buôn ma túy, trong đó có 2 trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm bị bắt giữ, bản Tà Dê mới như được “mở cửa”, bởi từ đây người dân các vùng mới có thể dễ dàng đi và đến nơi này.

Ngay sau khi chuyên án ma túy được triệt phá thành công, Tà Dê được tỉnh Sơn La, huyện Vân Hồ và xã Loóng Luông quan tâm đặc biệt, như tập trung ổn định tư tưởng, xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân có thu nhập ổn định, kiên quyết đẩy lùi ma túy ra khỏi địa bàn... Từ đó, cuộc sống của bà con đã ổn định và đang hân hoan đón tết yên vui.

Sau khói súng, boong ke bị triệt phá, bản Tà Dê đã bình yên trở lại...

Theo ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, để chuyển hóa địa bàn, trên cơ sở nguồn vốn được Trung ương, tỉnh bố trí để thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội xã Lóng Luông và nguồn vốn huy động khác, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch đầu tư trên địa bàn xã Lóng Luông. 

Riêng đối với nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, trong gần 2 năm qua, huyện đã bố trí trên 2,4 tỷ đồng thực hiện 5 mô hình nông nghiệp. Trong đó, năm 2018 đã hỗ trợ 1,2 tỷ đồng cho nhân dân 2 bản Lũng Xá, Tà Dê chuyển đổi trồng 6 nghìn cây bơ trên khoảng 15 ha đất; năm 2019 hỗ trợ trồng mới trên 7 ha cây chanh leo và tiếp tục nhân rộng mô hình trồng cây này ở cả 2 bản. 

...bà con tập trung chăn nuôi, sản xuất, dần xóa bỏ ma túy khỏi địa bàn 

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục kiện toàn, tổ chức đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận cho đội ngũ cán bộ bản; mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để từ đó có định hướng phát triển sản xuất phù hợp.

Bà con ở bản chủ yếu sống bằng nghề nông nên chúng tôi xác định vẫn tiếp tục duy trì sản xuất nông nghiệp với một số loại cây chủ lực. Ngoài ra, huyện cũng đang triển khai đưa vào trồng một số cây mới có thu nhập cao hơn, như cây gai xanh, loại cây này cho thu nhập khoảng 100 triệu/ha/năm. Cây này cũng đã có địa chỉ tiêu thụ đầu ra, bởi nhà máy ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa đã cam kết với huyện về việc tiêu thụ cho bà con trong phát triển cây này” - ông Huy Anh cho biết. 

Trên những cây đào cổ thụ, những cánh đào phai đã chúm chím nở báo hiệu mùa xuân sang 

Nắng xuân ngập tràn xua tan mây mù tăm tối. Tà Dê hôm đã thức dậy, vươn mình. Hoa mơ, hoa mận lại nở trắng; tiếng khèn, tiếng sáo rộn rã báo hiệu mùa xuân mới đang sang.

Thu Thùy/ VOV Tây Bắc