Văn hóa

Sôi nổi Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty, Bình Thuận

20:14 - 26/01/2020
Chiều nay (26/1 nhằm ngày mùng 2 Tết), hàng ngàn người dân và du khách có mặt tại bờ sông Cà Ty, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tham dự Lễ hội đua thuyền truyền thống. Đây là Lễ hội văn hoá đặc sắc hàng năm của ngư dân phố biển Phan Thiết.

Các đội thuyền tham gia cuộc đua

Đúng 13 giờ, trời nắng đẹp, nước triều sông Cà Ty dâng cao, cũng là lúc các tay chèo của 13 đội thuyền truyền thống tại TP. Phan Thiết được lệnh xuất phát. Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty Tết Canh Tý 2020 thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 13 phường xã trên địa bàn TP. Phan Thiết. Các vận động viên tham gia tranh tài ở 3 nội dung thi đấu chính: Đua thuyền nam đồng hàng ở cự ly 500m và Đua thuyền nam quay vòng với cự ly 1.700m; bơi thúng 500m đôi, đơn. 

Tranh tài quyết liệt

Hơn nhau từng mét nước

Anh Nguyễn Duy Khoa, Đội đua thuyền phường Mũi Né chia sẻ: "Đội đua của chúng tôi đã đến với cuộc đua năm này bằng sự hết mình. Mà dù chưa đạt thành tích cao nhưng các thành viên đều cảm thấy vui vì đã được góp mặt để đem lại thành công cho lễ hội".

Hai bên bờ sông, hàng ngàn người dân và du khách say sưa cổ vũ, theo dõi các thuyền đua nhau tranh tài sôi nổi. Ông Phạm Văn Phúc, một du khách đến từ huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cho biết: "Tôi thấy TP. Phan Thiết năm nào cũng tổ chức giải đua thuyền này để tập trung các địa phương về thì rất hay. Vừa là phục vụ nhu cầu tinh thần, vừa giúp cho anh em vận động viên có được sức khoẻ. Tôi nghĩ rằng để phong trào này ngày càng phát triền thì thành phố nên mở rộng thêm các đội đua".

Rất đông người dân và du khách cổ vũ

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty là hoạt động văn hoá có từ lâu đời của người dân phố biển Phan Thiết. Lễ hội nhằm tạo sân chơi giao lưu giữa các ngư dân, chọn lựa những vận động viên xuất sắc tham gia vào đội đua thuyền truyền thống của tỉnh. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa để quảng bá du lịch, thu hút đông du khách mỗi dịp đầu năm. 

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Phan Thiết, Phó trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết thêm: "Ngay từ tháng 12 năm ngoái thì các đội đã bắt đầu tham gia tập luyện rất là tích cực. Lễ hội năm nay thì cũng xuất hiện nhiều tay chèo, đội đua mới, tạo ra nét chấm phá cho phong trào đua thuyền địa phương".

Bình Thuận được xem là địa phương có thế mạnh về môn đua thuyền, có nhiều vận động viên đóng góp cho đội tuyển đua thuyền quốc gia./.

CTV Văn Thuận/VOV TPHCM