Văn hóa

Thi sĩ Du Tử Lê - tác giả ca khúc “Khúc thụy du” qua đời ở tuổi 77

21:23 - 09/10/2019
Theo thông tin từ gia đình, nhà thơ Du Tử Lê đã qua đời ở tuổi 77 tại nhà riêng của ông ở Garden Grove (Mỹ).

Bà Trần Lê Diệp Khanh (em vợ thi sĩ Du Tử Lê) đang sống tại TP.HCM khẳng định nhà thơ đã qua đời tại nhà riêng. Trước đó nhà thơ từng bị ung thư tá tràng, phổi.

Du Tử Lê tên thật là Lê Cự Phách, sinh năm 1942 tại Kim Bảng, Hà Nam. Ông là nhà thơ có tiếng và được yêu mến ở miền Nam Việt Nam trong thời kỳ đất nước có nhiều biến động. Du Tử Lê làm thơ từ rất sớm, bút hiệu Du Tử Lê được dùng chính thức từ năm 1958 trên tạp chí Mai.

Nhà thơ Du Tử Lê

Ông cũng là nhà thơ có nhiều tác phẩm được phổ nhạc. Trong số đó có nhiều ca khúc nổi tiếng như của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, với Đêm nhớ trăng Sài Gòn, Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển, Quê hương là người đó (Xa nguồn yêu thương), Trần Duy Đức với Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời, Em hiểu vì đâu chim gọi nhau, Nguyên Bích với Hiến chương yêu, Đăng Khánh với K. khúc của Lê, Anh Bằng với Khúc Thụy Du, Phạm Duy với Kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau, Hoàng Quốc Bảo với Người về như bụi, Từ Công Phụng với Trên ngọn tình sầu... Từ những ca khúc này, ông đã tuyển chọn để thực hiện 3 CD K Khúc của Lê năm 2001.

Năm 2016, ông về Việt Nam, bắt đầu có mối giao lưu với giới văn chương trong nước. Ở trong nước cũng bắt đầu xuất bản thơ của ông. Đầu năm nay bạn bè văn chương còn thấy ông đi về Việt Nam khỏe mạnh. Vậy nên cái chết của ông gây bàng hoàng, thương tiếc đối với giới văn chương và công chúng./.

Vũ Toàn/VOV.VN (TH)