Văn hóa

Thừa Thiên Huế: Hơn 128 tỷ đồng bảo tồn, tu bổ di tích điện Thái Hoà

16:09 - 23/11/2021
Chiều nay (23/11), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức Lễ khởi công dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa, Đại Nội Huế. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 128,7 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm 2025.

Trải qua 200 năm tồn tại, Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế được trùng tu tổng thể 

Điện Thái Hòa là công trình quan trọng nhất trong khu vực Hoàng cung Huế, được xây dựng từ tháng 2/1805 và hoàn thành tháng 10/1805. Khi ấy điện Thái Hòa nằm cách vị trí hiện nay khoảng 45m về phía Tây Bắc. Vào tháng 3/1833, vua Minh Mạng cho tái quy hoạch các công trình trong Hoàng thành Huế, điện Thái Hòa được dời từ vị trí cũ đến vị trí hiện nay.

Điện Thái Hòa là một trong những công trình tiêu biểu của kiến trúc cung đình Huế. Bên trong điện đặt ngai vàng, vị trí quyền lực tối cao nhất của triều đình nhà Nguyễn. Phía trước điện Thái Hòa là sân Đại triều nghi, nơi các quan đứng dự lễ Đại triều. Sân có 2 tầng, được lát đá Thanh, hai bên dựng 2 hàng "phẩm sơn"- bia đá nhỏ, trên có khắc thứ bậc của các quan từ nhất phẩm đến cửu phẩm…

Điện Thái Hòa - Đại Nội Huế 

Mặt sau Điện Thái Hòa

Trải qua hơn 200 năm tồn tại, trước các tác động của thời gian và khí hậu khắc nghiệt, mặc dù trải qua nhiều lần tu bổ, trùng tu nhưng đến nay điện Thái Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, điện Thái Hòa sẽ được trùng tu toàn bộ các hạng mục tổng thể công trình gồm: nền móng, tường bao, mái lợp, hệ khung và các kết cấu gỗ, hệ thống trang trí nội thất, mái, sơn thếp; hệ thống sân Đại triều, đường, lan can; nội thất; tôn tạo cây xanh cảnh quan... tổng diện tích 7.100m2./.

Lê Hiếu/VOV Miền Trung

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV