Văn hóa

Thưởng thức nghệ thuật trên ô tô thời Covid

18:38 - 04/06/2020
Dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng khiến nhiều lĩnh vực kinh doanh trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng và ngành giải trí cũng không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, các buổi chiếu phim, hòa nhạc ngoài trời hay còn gọi “rạp chiếu phim ôtô”, “hòa nhạc ô tô” đã ra đời và nhanh chóng được nhiều quốc gia áp dụng, vừa thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 vừa thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người dân.

Đã quá mệt mỏi khi phải ở nhà quá lâu, nhiều tín đồ của bộ môn “nghệ thuật thứ 7” ở Bồ Đào Nha giờ chỉ khao khát được ngồi trước màn ảnh rộng, thưởng thức một túi bỏng ngô, xem phim và thư giãn. Tuy nhiên, do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội, các rạp chiếu phim vẫn phải đóng cửa. Vì vậy, ngay khi mô hình rạp chiếu phim trên ô tô “trình làng” tại thủ đô Lisbon hôm 1/6 vừa qua, toàn bộ vé xem phim đã được bán hết. 

Rạp chiếu phim ô tô ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Một số tín đồ mê điện ảnh Bồ Đào Nha bày tỏ: “Thật tuyệt vời. Mọi thứ giống như trong quá khứ vậy. Khoảng 30-40 năm về trước chúng tôi cũng đã từng lái xe ra ngoài xem phim như thế này."

Với cấu trúc bao gồm một màn hình lớn tại khu vực một bãi đỗ ô tô hoặc sân vận động, khán giả sẽ lái xe qua cổng rạp, tức quầy vé rồi đỗ xe tại một vị trí cố định. Ngồi trong phương tiện cá nhân, người xem có thể thoải mái tận hưởng bộ phim một cách riêng tư mà không phải lo lắng về các nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Còn tại thủ đô Athen, Hy Lạp, hôm qua, nhiều người dân đã tham dự một buổi hòa nhạc ngoài trời đặc biệt.

Do các buổi hòa nhạc trực tiếp vẫn bị cấm, khán giả sẽ ngồi trong hoặc trên nóc ô tô riêng. Mỗi xe ô tô cách nhau 2 mét rưỡi theo chiều ngang và 4 mét theo chiều dọc để đảm bảo giãn cách. Số lượng xe ô tô cũng bị hạn chế, chỉ dao động trong khoảng 300 xe đã được bốc thăm từ 7 nghìn chủ xe đăng ký tham gia. Dù có một số hạn chế song buổi hòa nhạc đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người xem. 

Hòa nhạc ô tô ở Athen, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Chị Flora Glani - một khán giả, cho biết: “Đây là một thứ rất đặc biệt đối với chúng tôi. Một minh chứng cho thấy chẳng có gì có thể ngăn cản chúng ta. Chúng ta có thể làm tất cả mọi thứ nếu chúng ta kiên nhẫn và có suy nghĩ tích cực”.

Những mô hình trình chiếu nghệ thuật kiểu này giờ đang ngày càng thịnh hành tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc... Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây sẽ trở thành xu hướng giải trí năm nay, vì vừa đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân cũng như mang lại thu nhập cho các phòng vé sau nhiều tháng thất thu. 

Ông Paolo Caldoso giám đốc điều hành một công ty giải trí Bồ Đào Nha nhận định: “Đây là một mô hình mà mọi người có thể an toàn bên bạn bè và gia đình, tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời trong bối cảnh chúng ta đang dần quay trở lại cuộc sống bình thường”.

Thống kê cho thấy, nhiều rạp chiếu phim ngoài trời đã chứng kiến mức tăng doanh số kỷ lục. Doanh thu của rạp Ocala Drive-In, bang Florida, Mỹ tháng qua đã tăng 50-60% trong khi doanh thu của những rạp chiếu phim ngoài trời tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc cuối tuần qua cũng đã tăng tới 20%./.

Theo VOV1