Văn hóa

Triển lãm 'Việt Nam những sắc màu văn hóa'

21:40 - 13/08/2019
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 13/8 cho biết: Triển lãm “Việt Nam những sắc màu văn hóa” sẽ diễn ra từ ngày 18-21/8 tại Phú Yên trong khuôn khổ các hoạt động của “Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V tại Phú Yên năm 2019”.

Một tác phẩm trưng bày trong triển lãm. Ảnh: BTC cung cấp

Triển lãm do Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện. 

Triển lãm sẽ trưng bày hơn 100 bức ảnh giới thiệu về thiên nhiên, đất nước và sắc màu văn hóa các dân tộc trên khắp mọi miền đất nước, giới thiệu di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán, trang phục... của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Thông qua các tác phẩm ảnh trưng bày trong Triển lãm “Việt Nam những sắc màu văn hóa”, Ban Tổ chức muốn công chúng biết về các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từng vùng, miền đều được kế thừa và khởi sắc, nhất là trong điều kiện hội nhập, giao lưu văn hóa với thế giới. Hệ thống các di sản văn hóa của dân tộc được đầu tư, tôn tạo và phát huy vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội. Những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em trên khắp đất nước Việt Nam được giữ gìn,  phát huy giá trị, làm phong phú cho nền văn hóa dân tộc. 

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài qua hàng nghìn năm lịch sử dân tộc đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh.

Có thể kể đến các di sản như: Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quần thể di tích Cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu Di tích đền tháp Mỹ Sơn, Khu Di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Quần thể Danh thắng Tràng An… và các di sản văn hóa phi vật thể như Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca Quan họ, Hát xoan, Ca trù, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt…

Những sắc màu văn hóa trải dọc chiều dài đất nước, qua từng vùng miền đã góp phần phản ánh đời sống tinh thần với những nét đặc sắc, tinh tế trong phong tục lễ hội, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực… trở thành những vẻ đẹp "tiềm ẩn”, đang được tập trung gìn giữ, khai thác, phát triển trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Triển lãm “Việt Nam những sắc màu văn hóa” với những hình ảnh đẹp, ngoài mục đích giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt Nam còn góp phần tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa hướng tới phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa dân tộc.

Phương Lan (TTXVN)