Văn hóa

Trung Quốc: Đàn ông cởi trần nơi công cộng có thể bị phạt tiền

15:44 - 17/07/2019
Bỏ chân khỏi giày, đàn ông cởi trần hoặc chỉ là vén cao áo để lộ cơ thể nơi công cộng giờ đây đã bị liệt vào những hành vi không văn minh, đặc biệt là vào mùa hè ở Trung Quốc. Nếu bị nhắc nhở vẫn không chịu sửa, những người có hành vi này có thể sẽ bị phạt tiền.

Cởi trần ở nơi công cộng là hành vi bị nhắc nhở, thậm chí phạt tiền ở Trung Quốc. Ảnh: mạng Hải Khẩu 

Vào những ngày hè oi bức như hiện nay, hình ảnh những người đàn ông ở trần, vén áo cao để lộ bụng hay những người đi đường trong lúc nghỉ chân dọc đường hoặc trên tàu điện ngầm bỏ chân ra khỏi giầy không phải là hiện tượng hiếm gặp ở Trung Quốc. 

Nhiều người nước ngoài khi thấy đàn ông cởi trần ở Bắc Kinh đã gọi vui hiện tượng này là "Bikini Bắc Kinh". Tuy nhiên, giờ đây, những hành động này đã bị đưa vào danh sách hành vi không văn minh và có thể bị xử phạt.

Bắt đầu từ tháng này, thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc sẽ tập trung xử lý các hành vi không văn minh vào mùa hè. Theo đó, với những hành vi ăn mặc không chỉnh tề, trong đó trọng điểm là ở trần, bỏ chân khỏi giầy, mặc đồ hở hang nơi công cộng, nhẹ thì bị nhắc nhở, đưa lên các trang mạng tố cáo hành vi sai trái, nặng thì bị phạt tiền.

Bỏ chân khỏi giầy ở nơi công cộng gây mất mỹ quan cũng sẽ bị phạt. Ảnh: mạng Hải Khẩu 

Ông Nhạc, một luật sư Bắc Kinh khi đề cập đến vấn đề này cho rằng: "Việc cởi trần hay mặc đồ là tự do cá nhân, nhưng tự do cá nhân hay quyền lợi cá nhân đều phải thực hiện và có được trong khuôn khổ của pháp luật. Hành vi cởi trần hoặc ăn mặc hở hang nơi công cộng trên thực tế đã làm tổn hại lợi ích của người khác. Họ vì sự mát mẻ của riêng mình đã làm ô nhiễm mắt của người khác, trái với trật tự nơi công cộng và thuần phong mỹ tục. Do vậy, tự do trang phục cũng cần phải tuân thủ các quy định về trật tự xã hội."

Các hành động không văn minh khác còn bao gồm: không tự giác xếp hàng, gây tiếng ồn lớn, người đi bộ vượt đèn đỏ, trèo qua dải phân cách, khạc nhổ bừa bãi, tùy tiện nằm ghế ngoài đường, vứt rác bừa bãi, phơi đồ tùy tiện, những hành vi không văn minh khi nuôi chó...v.v....

Được biết, không chỉ Tế Nam, nhiều địa phương khác của Trung Quốc cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm chấn chỉnh các hành vi thiếu văn minh nơi công cộng của người dân.

Người dân Trung Quốc cởi giày nằm ngủ trưa giữa một quảng trường. Ảnh: mạng Ninh Ba

Thành phố Thiên Tân, cách Bắc Kinh hơn 100km, cũng đã thực thi "Điều lệ thúc đẩy hành vi văn minh", với mức phạt dành cho các hành vi vi phạm đã được khuyên bảo và lực lượng công an nhắc nhở nhưng vẫn không sửa là từ 50 Nhân dân tệ (khoảng 170.000 đồng) đến 200 Nhân dân tệ (tức gần 680.000 đồng). Hay như thành phố Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc, việc đi dép lê ra đường cũng bị cho là không văn minh.

Mặc dù những biện pháp chấn chỉnh này vấp phải không ít thắc mắc, nghi ngờ, thậm chí là phản đối của một số người khi cho rằng cách làm này vi phạm quyền tự do cá nhân của người dân, song theo các cơ quan chức năng của Trung Quốc, đây là việc làm cần thiết để từng bước xây dựng xã hội văn minh, một trong những tiêu chí của xây dựng toàn diện xã hội khá giả ở Trung Quốc)./.

Bích Thuận/ VOV Bắc Kinh