Văn hóa

Trung Quốc qua đỉnh dịch Covid-19, rạp chiếu phim lại sáng đèn

08:14 - 25/03/2020
Hơn 500 rạp chiếu phim ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt ở nước này.

Hơn 500 rạp chiếu phim ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt ở nước này. Ảnh: Getty

Rạp sáng đèn, khán giả vẫn e dè

Vào đầu tuần này, Trung Quốc đã báo cáo, trong 3 ngày liên tiếp (18-20/3) nước này không có ca mắc Covid-19 nội địa nào. 39 trường hợp nhiễm bệnh mới đều trở về từ nước ngoài. Ngoài ra, Trung Quốc đại lục có thêm 9 ca tử vong (toàn bộ ở tỉnh Hồ Bắc). Vũ Hán đã không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp mới nào mắc Covid-19 trong năm ngày liên tiếp.

Theo Variety, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt ở Trung Quốc, hơn 500 rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại. Mặc dù vậy, doanh thu phòng vé ở nước này vẫn ở mức thấp nhất vì khán giả không đi xem phim.

Hãng truyền thông CGTN của Trung Quốc cho biết, 486 rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại từ cuối tuần trước. Trong ngày 23/3, tờ báo tài chính Caixin cho biết, con số này đã tăng lên 507 tức là chưa đầy 5% tổng số rạp chiếu phim hoạt động trên toàn Trung Quốc trước khi có dịch Covid-19.

Dữ liệu khảo sát từ công ty bán vé khu vực tư nhân Maoyan cho thấy, người dân tại Tân Cương là những khán giả đi xem phim nhiều nhất, đây cũng là nơi có rạp chiếu phim đầu tiên mở cửa ở Trung Quốc đại lục. Các khu vực khác cũng có rạp chiếu phim mở cửa trở lại là Nội Mông, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Phúc Kiến và Quảng Đông.

Tuy nhiên, tổng doanh thu phòng vé ở Trung Quốc thống kê hôm 20/3 là dưới 2.000 USD. Không một khán giả nào mua vé xem phim ở Phúc Kiến và Quảng Đông.

Theo Đài truyền hình toàn cầu Trung Quốc, một cuộc khảo sát gần đây của Sir Film cho thấy, hầu hết những người được hỏi không có kế hoạch đi xem phim ngay lập tức, chủ yếu không dám ra khỏi nhà và sợ đám đông.

Chờ đợi ngày hồi phục

Hầu hết các bộ phim được chiếu trở lại thời điểm này là những bộ phim ăn khách của Trung Quốc mới phát hành nhằm giảm thiểu rủi ro. Theo Maoyan, bộ phim kinh dị tội phạm Trung Quốc “Sheep Without A Shepherd” ra mắt năm 2019 đã dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé vào đầu tuần này.

“Sheep Without A Shepherd” đã dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc vào đầu tuần này

Ngoài ra, các bộ phim nội địa Trung Quốc quay trở lại rạp có thể kể đến như “Chiến lang 2”, “Những giấc mơ Mỹ ở Trung Quốc”, “Lưu lạc địa cầu”, “Lang đồ đằng” và “Capernaum” của điện ảnh Lebanon.

Tại Bắc Kinh, các nhà sản xuất phim Trung Quốc còn mời gọi người xem với mức giá rất hấp dẫn cùng các biện pháp bảo đảm an toàn cho khán giả để phòng lây nhiễm Covid-19.

Không chỉ các nhà sản xuất trong nước, nhiều studio danh tiếng của Hollywood cũng mời chào nhiều bộ phim đình đám để chiếu ở Trung Quốc. Tuần trước, Warner Bros cho biết họ đã có kế hoạch chiếu phiên bản 4K 3D của bộ phim “Harry Potter và hòn đá phù thủy” dù không công bố chi tiết ngày công chiếu.

Một loạt các bộ phim khác của Hollywood cũng lên kế hoạch chiếu tại Trung Quốc vào giữa tháng 4 như “1917”, “Dolittle”, “Ford V Ferrari”, “Jojo Rabbit”, “Bad Boys For Life” và “Sonic The Hedgehog” với hy vọng ngành công nghiệp phim Trung Quốc sẽ trở nên ổn định hơn trước thềm nghỉ lễ 1/5.

Xu hướng quay trở lại làm việc ở Trung Quốc đại lục trái ngược hoàn toàn với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là châu Âu và Mỹ - nơi các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đang leo thang nhanh chóng và các chính phủ đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh và khắc phục thiệt hại kinh tế.

Trong 2 tháng qua, 70.000 rạp chiếu phim của Trung Quốc đã bị đóng cửa để đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 tại nước này. Doanh thu phòng vé của Trung Quốc đã giảm gần 2 tỷ USD trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, khi các rạp chiếu phim đóng cửa vào cuối tháng 1/2020 – thời điểm chiếu phim bận rộn nhất ở Trung Quốc hàng năm.

Con số hơn 500 rạp chiếu phim mở cửa trở lại ở Trung Quốc đại lục là tỷ lệ vẫn còn rất khiêm tốn và sẽ còn một quãng đường dài để nền công nghiệp điện ảnh lớn thứ 2 thế giới có thể khôi phục hoàn toàn. Dù vậy, điều này cũng cho thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang suy yếu dần./.

Theo VOV.VN