Văn hóa

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Saint Petersburg: Biểu tượng mới của tình hữu nghị Việt-Nga

09:10 - 09/10/2020
Ngày 8/10, tại thành phố Saint Petersburg (St. Petersburg), Liên bang Nga (LB Nga), Đại sứ quán Việt Nam và chính quyền thành phố đã tổ chức lễ đặt phiến đá tại vị trí dự kiến dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bước khởi đầu thực thi dự án dựng tượng, được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga nói chung, và với thành phố St. Petersburg nói riêng.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh và phu nhân, cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cạnh phiến đá, nơi sẽ dựng tượng Bác 

Tham dự sự kiện, có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cùng đại diện Đại sứ quán; Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng; Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại thành phố Saint Petersburg Lê Đình Vũ; đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam.

Về phía Nga, có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) K.Kosachev; Phó Thống đốc thành phố St. Petersburg N.Bondarenko, Giám đốc Sở Ngoại vụ Saint Petersburg E.Grigoriev, lãnh đạo quận Vyborgsky, cùng đông đảo bạn bè Nga và người dân thành phố...

Phó Thống đốc thành phố St. Petersburg N.Bondarenko phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh khẳng định, vị trí dự kiến dựng tượng là nơi giao nhau giữa con phố mang tên “Hồ Chí Minh” và đại lộ “Khai sáng”, thuộc quận Vyborgsky, là vị trí có tính biểu tượng cao, với mặt chính hướng về phía đông, phía Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh phát biểu 

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng bày tỏ việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg có ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hóa to lớn và sự kiện này là bước khởi đầu vững chắc trong quá trình triển khai dự án, sẽ trở thành biểu tượng mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga nói chung và St. Petersburg nói riêng.

Việc thúc đẩy dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong năm nay - kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việtt Nam và LB Nga và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 2020).

Quyết định dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại “thủ đô phương bắc” của chính quyền thành phố St. Petersburg là minh chứng cho tình cảm nồng hậu và sự kính trọng sâu sắc của người dân Nga dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, cũng là minh chứng của mối quan hệ hữu nghị hợp tác gắn bó chặt chẽ giữa hai nước.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo thành phố St. Peterburg 

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đang tiếp tục phối hợp với chính quyền thành phố và các cơ quan hữu quan hai nước thiết kế tổng thể, chi tiết mẫu tượng và chỉnh trang khu đất dựng tượng thành vườn hoa phù hợp kiến trúc, cảnh quan của thành phố St. Petersburg cổ kính, xinh đẹp. Khi hoàn thành, đây sẽ là tượng đài thứ 5 của Bác ở LB Nga.

Hiện, ở nước Nga có bốn bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng Bác đầu tiên được dựng tại thủ đô Moscow năm 1990. Sau đó, trong những năm 2000, các tượng đài khác được dựng lên ở Vladivostok và Ulyanovsk. Bức tượng Hồ Chí Minh thứ tư được đặt trong khuôn viên Viện Hồ Chí Minh ở St. Petersburg./.

Anh Tú/VOV Moscow