Văn hóa

Về Ngày Chiến thắng của Nga

16:23 - 09/05/2019
Ngày 9/5 diễn ra lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít tại Nga. Vào dịp này, các đài truyền hình sẽ chiếu những bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 để ghi nhớ công lao của thế hệ cựu chiến binh năm xưa, đỉnh cao của các hoạt động kỷ niệm là lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Ngày Chiến thắng có phải ngày lễ không?

Ngày chiến thắng là ngày quốc lễ của Nga. Vào ngày này, mọi người dân đều được nghỉ, các trường học và doanh nghiệp đều đóng cửa.

Mọi người thường làm gì vào Ngày Chiến thắng?

Nhiều người tham dự các buổi diễu hành quân sự tại địa phương và ngắm pháo hoa vào đêm kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Sự kiện lớn nhất kỷ niệm Ngày Chiến thắng là lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, phô diễn sức mạnh của lực lượng quân đội Nga. Tại lễ duyệt binh, phần lớn cựu chiến binh sẽ đeo huy chương trên ngực áo, thể hiện niềm tự hào.

Một truyền thống khác là trao tặng hoa, đặc biệt là hoa cẩm chướng đỏ. Vào ngày này, người ta thường tặng hoa cẩm chướng đỏ cho các cựu chiến binh trên đường phố và đặt các vòng hoa tại các đài tưởng niệm. Sinh viên các trường học thường tổ chức những chương trình kỷ niệm, ca hát và đọc những bài thơ thời chiến.

Ở nhà, các gia đình thường quây quần quanh bàn tiệc để tôn vinh những nhân chứng còn sống sau cuộc chiến và tưởng nhớ những người đã hy sinh. Họ cùng nhau xem những bộ phim về cuộc chiến vệ quốc vĩ đại. Những bộ phim này thường được chiếu đi chiếu lại hàng năm, nhưng có vẻ khán giả chẳng bao giờ cảm thấy nhàm chán khi xem lại. 

Những biểu tượng của Ngày Chiến thắng?

Ruy băng St George: Mọi người thường cài dải ruy bằng màu đen và vàng lên áo hoặc buộc lên ăng-ten của xe hơi, như một dấu hiệu của sự tôn kính và lòng tưởng nhớ.

Hoa cẩm chướng đỏ: Màu đỏ tượng trưng cho màu của lá cờ Xô Viết mà các cựu chiến binh năm xưa đã chiến đấu để bảo vệ. Đặt những đóa hoa cẩm chướng đỏ tại các đài tưởng niệm thể hiện lòng tiếc thương và sự ghi nhớ công ơn các liệt sĩ. 

Huy chương sao đỏ: Biểu tượng của lòng dũng cảm của các chiến sĩ Hồng quân năm xưa 

Anh Vũ, theo timeanddate com