Văn hóa

Vì sao người Nhật hay đi nhậu sau giờ làm

11:07 - 02/07/2019
Tới Nhật Bản, du khách có thể dễ dàng thấy buổi tối, các quán nhậu thường tập trung rất đông nhân viên văn phòng. Đây là "văn hóa" đã tồn tại từ lâu ở đất nước mặt trời mọc. Gần đây, đã có nhiều lời kêu gọi thay đổi thói quen này.

Với tần suất làm việc cao, áp lực công việc lớn, vì thế mỗi tối sau khi tan ca, những người làm công sở Nhật Bản lại tìm đến những nhà hàng, quán nhậu để tinh thần thoải mái hơn.

Timothy Langley, một chuyên gia tư vấn quản lý làm việc tại thủ đô Tokyo đã chia sẻ những mặt tốt và không tốt của văn hóa uống sau giờ làm này. Dù rằng đây là cách giúp họ xả stress, bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi, thì nhậu sau giờ làm cũng có những nhược điểm mà một trong đó là các ông chồng về nhà rất muộn.

Ông Timothy Langley, chuyên gia tư vấn quản lý làm việc tại Nhật Bản

Vì thế, một số nơi ở Nhật đã khuyến khích người dân nếu có thể thì nên giảm bớt thời gian nhậu sau giờ làm. Ủng hộ nhất lời kêu gọi này chính là phụ nữ, những người muốn chồng dành nhiều thời gian bên gia đình hơn. 

Nhiều người cho rằng, việc giảm thời gian nhậu sau giờ làm có thể giúp các nhân viên tập trung vào công việc trong ngày hơn, giúp họ có động lực hoàn thành công việc sớm hơn. 

Người Nhật thường tận dụng thời gian uống rượu sau giờ làm để thoải mái giao tiếp với sếp hơn

Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng, tại công sở Nhật Bản, mọi người thiếu giao tiếp với nhau, họ chỉ tập trung vào công việc mình đang làm. Người Nhật quan niệm rằng, nhậu với sếp sẽ giúp xây dựng sự gắn kết của đội ngũ nhân viên trong một môi trường thoải mái.  Bởi vậy, những cuộc gặp sau giờ tan ca sẽ giúp họ nói chuyện với nhau thoải mái hơn.

Đa phần trong giờ làm, nhân viên văn phòng không có thói quen trao đổi, mà chỉ tập trung vào công việc của họ

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên đa phần mọi người đều muốn nhân viên công sở Nhật Bản giảm bớt hoặc bỏ hẳn thói quen tụ tập tại quán nhậu sau giờ làm.

Theo CCTV