Văn hóa

Vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ - câu chuyện văn hóa Việt chạm đến trái tim khán giả

15:16 - 30/08/2019
Cách trung tâm thành phố Hà Nội 25km về phía Tây, tọa lạc ngay dưới chân núi Thầy, Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội là sân khấu thực cảnh mang tên Tinh Hoa Bắc Bộ. Được đầu tư và phát triển bởi Tập đoàn Tuần Châu, vở diễn đã trải qua 10 năm ấp ủ ý tưởng, 2 năm luyện tập và tính đến nay đã được gần 2 năm công chiếu phục vụ khán giả trong và ngoài nước.

Gắn với không gian của một di tích - thắng cảnh nổi tiếng của quốc gia, Chùa Thiên Phúc mà dân gian gọi là Chùa Thầy, một ngôi cổ tự có từ thời Lý, nơi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh - một trong những vị Thánh tổ "tứ bất tử" của tín ngưỡng cổ truyền Việt Nam, cũng là ngôi chùa mà Phật tử và du khách muôn đời nay vẫn đến chiêm ngưỡng; sân khấu thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ là một trải nghiệm giúp du khách thưởng thức những tinh túy trong di sản văn hóa và nghệ thuật của cư dân đồng bằng Bắc Bộ.

Sứ mệnh tiên phong và dẫn đầu của vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam

Như tên gọi của chương trình, những nét tinh hoa nhất của đời sống và nghệ thuật trình diễn truyền thống của người dân Bắc Bộ, một trong những cái nôi cổ xưa nhất, phong phú nhất của nền Văn hiến Việt Nam, được chắt lọc và trình diễn giữa không gian ngoài trời, trên sân khấu mặt nước rộng tới 4300m2 và lấy nền là ngọn Sài Sơn linh thiêng hùng vĩ.

Vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” được hình thành từ cốt truyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh và chia thành 6 phân cảnh: Thi ca, Cõi Phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vui, Ngày hội.

Trong vòng 60 phút, giữa nền âm thanh và ánh sáng cùng với những thiết bị sân khấu hiện đại, những giá trị cổ điển của kho tàng các nghệ thuật trình diễn đặc sắc của vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có những giá trị đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại được trình diễn. Những tinh hoa của sân khấu chèo, các làn điệu dân ca như quan họ, ca trù... và đặc biệt là nghệ thuật múa rối nước mà vùng đất Sài Sơn được coi là nơi phát tích và Ngài Từ Đạo Hạnh được coi là tổ sư, được thể hiện tinh tế giữa khung cảnh những nếp sinh hoạt truyền thống của làng quê Bắc Bộ xưa. 

Tất cả những giá trị ấy, qua tài năng của Tổng Đạo diễn Hoàng Nhật Nam, cùng các thiết bị hiện đại nhất về âm thanh, ánh sáng và đạo cụ, tạo nên một dòng chảy liên tục đưa đến cho khán giả những cảm xúc mạnh mẽ, tựa như khám phá những nét tinh hoa của một nền văn hóa sống động của con người Việt trên vùng Châu thổ - cái nôi của Văn minh Sông Hồng.

Hơn thế và là nét đặc sắc đáng được trân trọng giới thiệu với công chúng, trong số hơn 250 diễn viên tham gia vào Tinh Hoa Bắc Bộ mỗi đêm, đại đa số chính là những người nông dân, vốn lâu đời sinh sống tại chính mảnh đất mà nay đã trở thành sân khấu và khu đô thị mới. Tham gia trình diễn bên cạnh những công việc thường ngày, họ trở thành những nghệ sĩ không chuyên nhưng lại là những yếu tố không thể thiếu, đưa Tinh hoa Bắc Bộ trở thành chỉ dấu về văn hóa bản địa, khi người nông dân - linh hồn của vở diễn - gánh vác sứ mệnh quảng bá văn hóa đến với du khách.

Diện mạo mới của Tinh hoa Bắc Bộ với mong muốn nâng tầm chất lượng 

Sau gần 2 năm hoạt động, Tập đoàn Tuần Châu đã cho tạm ngừng vở diễn trong tháng 7/2019 để bảo trì toàn bộ hệ thống từ âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, phục trang với mong muốn sẽ mang đến một diện mạo mới, nâng tầm chất lượng cho Tinh hoa Bắc Bộ độc đáo và đặc sắc hơn, trở thành món ăn tinh thần giàu bản sắc và đậm tính giải trí, mãn nhãn cho người xem.

Tối 3/8, vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ đã trở lại với công chúng tại sân khấu thực cảnh quen thuộc ở Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội). Sự góp mặt của dàn diễn viên đang “gây bão” của bộ phim Về nhà đi con trên sân khấu mặt nước của Tinh hoa Bắc Bộ góp phần mang lại cảm giác hào hứng, gây tò mò cho người xem. Chính vì thế dù tiết trời Hà Nội không thuận lợi do ảnh hưởng bão, với những đợt mưa khi phớt nhẹ lúc nặng hạt trong suốt hơn một giờ diễn Tinh hoa Bắc Bộ, khán giả vẫn đến cùng cơn mưa, ngồi lại tới cuối thưởng thức trọn vẹn vở diễn.

Ở mùa diễn mới, Tinh hoa Bắc Bộ sẽ sáng đèn các tối thứ 3, 5, 7 với nhiều thay đổi nhằm mang tới cho công chúng những tiết mục “mãn nhãn, mãn nhĩ”. 

“Hệ thống thiết bị kỹ thuật được bảo trì và nâng cấp nhằm đảm bảo và tăng cường hiệu ứng giải trí. Đường dây kịch bản, âm nhạc, diễn viên được gút lại chặt chẽ giữ được nhịp độ diễn hấp dẫn xuyên suốt, khiến khán giả không thể rời mắt. Lứa sinh viên trường múa đầu tiên trải qua 2 năm biểu diễn đã đến ngày tốt nghiệp, thay vào đó một lứa sinh viên khác lên tiếp nối, cho vở diễn luôn tươi mới. Đặc biệt, linh hồn của vở diễn là 150 người nông dân nay được tăng lên 200 diễn viên nông dân. Trong lần trở lại của Tinh hoa Bắc Bộ, ekip thực hiện cũng phô diễn nhiều hơn những chất liệu truyền thống, làng nghề như đơm đó - hình dáng giống như hạt lúa được cách điệu và phóng lớn, một chỉ dấu cho nền văn minh lúa nước”- Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết.

Bên cạnh đó, diện mạo trang phục được thay mới, một số trang phục của vở diễn cũng được thiết kế lại. Trong đó, 4 bộ áo dài của tố nữ tứ bình được thiết kế độc bản và thực hiện bởi bàn tay của NTK Trịnh Hoàng Diệu - em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Gần hai năm lan tỏa giá trị văn hóa Việt qua các giải thưởng quốc tế và kỷ lục 

Chỉ chưa đầy hai năm công diễn phục vụ khán giả, Tinh hoa Bắc Bộ đã liên tiếp nhận được nhiều kỷ lục và giải thưởng quốc tế. Đầu tháng 6/2018, Tinh hoa Bắc Bộ bất ngờ nhận giải Vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương tại hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan”. Ra đời từ năm 2002, Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương là giải thưởng thường niên dành cho cộng đồng doanh nghiệp, được tờ New York Post (Mỹ) ví như giải Oscar dành cho giới kinh doanh. Đây có thể coi là dấu mốc khẳng định Tinh hoa Bắc Bộ đã hoàn toàn chinh phục trái tim khán giả quốc tế.

Cuối tháng 6/2018, vở diễn lại thêm một lần nữa làm nức lòng truyền thông thế giới khi xuất hiện trong phóng sự “Destination: Hanoi” (Điểm đến: Hà Nội) trên kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng CNN.

Mặc dù CNN quay vào một ngày thứ Bảy trời mưa, nhưng thời tiết bất lợi cũng không ngăn được khán giả đến với vở diễn. Bên cạnh những hình ảnh biểu diễn trên sân khấu Tinh hoa Bắc Bộ, CNN còn đưa khán giả tới khung cảnh hậu trường, nơi những diễn viên nông dân hăm hở trên nước, với ngư cụ trên tay, tập cảnh đi bắt tôm… gấp rút chuẩn bị cho màn diễn để thể hiện các phong tục văn hoá Bắc Bộ Việt Nam. Một góc khác của sân khấu, các vũ công đang tập duyệt phân cảnh về cuộc sống thường ngày ở làng quê như cầm liềm gặt lúa, giã gạo….

Tháng 8/2018, Tinh hoa Bắc Bộ đón nhận cú đúp 2 kỷ lục Guinness Việt Nam: “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” (4.300m²), “Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam” (150 nông dân).

Mới đây vào ngày 17/7/2019, Tinh Hoa Bắc Bộ được vinh danh là “Chương trình biểu diễn văn hóa thực cảnh hàng đầu 2019 - Leading Cultural Spectacle Show” tại Lễ trao giải Best Hotels & Resorts Awards 2019 tại Hàn Quốc. Những giải thưởng danh giá khẳng định sự ghi nhận vô cùng ý nghĩa của cộng đồng trong nước và quốc tế dành cho vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam trong hành trình lan tỏa giá trị văn hóa Việt ra thế giới.

Khoảng 80 ngàn lượt khách, trong đó có 50 ngàn khách quốc tế đã lựa chọn Tinh hoa Bắc Bộ là điểm dừng chân trong hành trình khám phá văn hoá Việt Nam, là đặc sản du lịch của Hà Nội.

Chương trình nghệ thuật thực cảnh điện ảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” - “The Quintessence of Tonkin”

Ý tưởng và đầu tư của Tập đoàn Tuần Châu, Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội thực hiện.  

Tổng đạo diễn: Hoàng Nhật Nam

Giám đốc sản xuất: Đỗ Việt Anh – Phạm Thị Kim Dung

Kịch bản: Tập đoàn Tuần Châu – Hoàng Nhật Nam

Cố vấn kịch bản: Nhà sử học Dương Trung Quốc, Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên Tập Báo Tiền Phong

Cố vấn nghệ thuật và công nghệ: Ettore Zotarelli và các chuyên gia quốc tế

Giám đốc âm nhạc: Nghệ sỹ Ưu Tú Hồ Hoài Anh

Biên đạo: John Huy Trần & Ekip

Diễn viên: Bà con nông dân của vùng đất Sài Sơn, Quốc Oai Hà Nội và sinh viên trường Cao đẳng múa Hà Nội

Tổ chức sản xuất: Công ty CP Tuần Châu - Hà Nội, Công ty Sen Vàng thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: +84 888 320 066

Email: info@thequintessenceoftonkin.com 

Website: www.tinhhoabacbo.com

Vietnam Journey