Văn hóa

VOV - Người bạn chân tình của thính giả Trung Quốc

11:46 - 04/09/2020
Là một trong những chương trình phát thanh đối ngoại đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình tiếng Trung Quốc đã có một lượng thính giả đáng kể tại đất nước tỷ dân. Với họ, VOV là một người bạn, nơi cung cấp cho họ những thông tin đáng tin cậy và phong phú về Việt Nam.

Thính giả đến thăm CQTT tại Bắc Kinh

Gần đến ngày kỷ niệm 75 năm thành lập Đài TNVN, Cơ quan thường trú (CQTT) tại Bắc Kinh, Trung Quốc vui mừng được đón 1 vị khách đặc biệt nhưng cũng rất đỗi bình dị, thân quen. Anh là Lô Hoán Lợi, một thính giả người Liêu Ninh đang làm việc tại Bắc Kinh, người đã gắn bó với VOV hơn 20 năm và từng được chứng nhận là thính giả Trung Quốc tích cực nhất năm 2018 của Đài TNVN. Anh tới thăm CQTT và chúc mừng VOV nhân ngày lễ lớn. 

Anh Lô Hoán Lợi tâm sự: "Tôi nghe đài quốc tế sóng ngắn từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Với VOV, tôi bắt đầu nghe vào khoảng năm 1995. Khi đó còn ở nông thôn, mỗi tối nghe chương trình của Đài tín hiệu rất tốt. Qua tần số 7220kHz, tôi có thể nghe rất rõ chương trình của các bạn. Nhờ chương trình mà tôi biết nhiều hơn các tin tức về Việt Nam. Khi đó, chuyên mục Thời sự chính trị rất hấp dẫn đối với tôi. Không chỉ vậy, nhờ nghe VOV, tôi còn làm quen được bạn bè ở khắp mọi nơi."

Do phải đi làm xa quê, máy thu thanh càng trở thành người bạn thân thiết của anh mỗi khi hết việc. Anh luôn có sẵn 2 chiếc radio, một chiếc chất lượng tốt hơn dùng để nghe ở nhà mỗi tối, chiếc còn lại anh mang đi làm để nghe mỗi khi bớt việc.

Với anh, radio là cả một bầu trời tri thức và bức tranh sinh động được vẽ bằng âm thanh. Nhờ nghe đài, anh hiểu thêm về nhiều nền văn hóa trên thế giới, có thêm những người bạn cách xa cả ngàn cây số ở khắp Trung Quốc, thậm chí ở nước ngoài, đặc biệt là nhận được những tờ chứng nhận nghe đài (QSL) và những món quà đặc sắc mang đậm tính vùng miền.

Bởi những điều quý giá mà radio đem lại, nên dù với số tiền lương chỉ vài nghìn nhân dân tệ của một lao động bình thường, nhưng những người yêu phát thanh như anh vẫn cố mua cho mình 1 chiếc radio thật tốt, có khi lên tới 2.000 nhân dân tệ (gần 7 triệu đồng Việt Nam) để bắt được sóng đài. Đối với anh, cùng với chất lượng chương trình, sự quan tâm dành cho thính giả chính là yếu tố then chốt gắn bó anh với VOV. 

Anh Lô Hoán Lợi trả lời phỏng vấn của VOV

Thính giả tặng quà chương trình tiếng Trung Quốc nhân 75 năm thành lập VOV

Anh Lợi cho biết: "Vì rất thích nghe đài, nên tôi thường xuyên nghe VOV, có ngày nghe đến vài lần. Các bạn đã để lại trong tôi hai ấn tượng. Thứ nhất, thính giả của VOV tại Trung Quốc ngày càng đông, VOV rất được các bạn trẻ yêu thích. Các bạn ấy thích ẩm thực Việt, phong cảnh Việt và cả sự gần gũi của những người làm chương trình của VOV. Đặc biệt là thái độ làm việc của các bạn khiến chúng tôi rất hài lòng. Nhiều đài phát thanh khi nhận được thư của thính giả họ không mấy quan tâm, nhưng VOV thì khác, dù bận mấy các bạn cũng hồi đáp. Đây chính là lý do VOV được thính giả Trung Quốc yêu mến. Chính tình cảm có được từ bao năm nay với các bạn khiến tôi luôn quan tâm chương trình của VOV."

Gắn bó suốt 25 năm qua, âm thanh nhạc hiệu "Diệt phát xít" của VOV đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với anh. Giờ đây, vừa có thể nghe chương trình trên đài, lại vừa nghe và xem được trên trang web, khiến anh thấy vô cùng tiện lợi và thêm phần hấp dẫn. Anh mong muốn được xem nhiều hơn những hình ảnh về đất nước con người, đặc biệt là 54 dân tộc Việt Nam. Anh cũng hy vọng VOV có nhiều hơn các chương trình giao lưu với thính giả trên sóng và trên trang web, để chương trình thêm phần sinh động.

Anh bảo, do thường xuyên tham gia các chương trình của VOV, nên anh nhận được rất nhiều quà, nhưng để bảo quản thật tốt, mỗi lần có dịp về quê anh đều mang về cất ở nhà và chỉ để lại Bắc Kinh một phần nhỏ trong số ấy. Nhân dịp thành lập Đài, anh cũng muốn tặng lại một món quà nhỏ, một bức trướng chữ vàng trên nền đỏ, để đáp lại tấm lòng của VOV đối với anh suốt những năm qua. 

Anh Lợi chia sẻ: "Ngày 7/9 là sinh nhật 75 tuổi của VOV, tôi xin phép được thay mặt thính giả Trung Quốc gửi lời chúc mừng đến Quý đài. Trước khi tôi đến đây, nhiều bạn nghe đài cũng muốn thông qua tôi gửi lời thăm hỏi tới các bạn và lời chúc tới VOV. Đây là một chút quà nhỏ của tôi. Chúc VOV và chương trình tiếng Trung Quốc sinh nhật vui vẻ."

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh