Văn hóa

Vụ chủ cửa hàng đánh nữ lao công - báo động văn hóa ứng xử của một số bạn trẻ

06:47 - 22/05/2019
Chiều 21/5, UBND phường 1, thành phố Đông Hà, Quảng Trị đã ra quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với Trần Thị Yến Ly, 26 tuổi vì có hành vi xâm hại sức khỏe người khác. Trần Yến Ly là chủ cửa hàng quần áo trong clip xô xát với 1 nữ lao công, gây phẫn nộ trong dư luận vừa qua.

Chủ cửa hàng bán áo quần xô xát với người lao công (Ảnh xuất từ clip)

Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị giữa trưa nắng quay quắt nhưng chị Dương Hoa, 47 tuổi, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị thành phố Đông Hà vẫn cố gắng dọn dẹp vệ sinh đường phố. Vừa dọn sạch đoạn đường qua số nhà 79, đường Nguyễn Trãi, trước mặt một cửa hàng bán quần áo thì chị Hoa thấy chủ cửa hàng vứt rác ra đường bay tứ tung. Thấy vậy, chị Hoa nhắc nhở nhưng lại bị chủ cửa hàng quần áo gây gổ, xô xát. 

Trần Thị Yến Ly, 26 tuổi, chủ cửa hàng bán áo quần ở số 79, đường Nguyễn Trãi là người xô xát với nữ lao công, sau đó đã đến nhà xin lỗi và tỏ ra hối hận. Tuy nhiên, dư luận, cộng đồng mạng vẫn không ngừng bức xúc và lên án về hành vi của Ly. 

Sau khi xảy ra vụ việc, chị Hoa được cơ quan cho nghỉ phép để ổn định tinh thần. Chị Nguyễn Thị Thúy Hiền, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị thành phố Đông Hà, đồng nghiệp của chị Hoa cho biết, việc chị Hoa nhắc nhở người dân không vứt rác lung tung là điều rất bình thường. Bản thân chị Hiền cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người có ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung. Mọi người dù khó tính hay dễ tính nhưng khi được nhắc nhở giữ vệ sinh chung thì họ vui vẻ đều chấp hành. Thế nhưng trong trường hợp này, chị Hoa bị người phụ nữ trẻ chủ cửa hàng áo quần gây gổ, đánh đến mức như vậy thì thật đáng buồn.  

Chiều 21/5, UBND phường 1, thành phố Đông Hà đã ra quyết định xử phạt hành chính với Trần Thị Yến Ly. Trước đó, đại diện Liên đoàn Lao động các cấp đã đến động viên chị Dương Hoa và ghi nhận sự việc. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Trị cho biết, hành vi đánh người của chủ cửa hàng bán áo quần đối với nữ lao công là thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc nhắc nhở người vi phạm, thiếu ý thức nhưng lại bị đánh đập, thậm chí còn bị đâm chết. Cách đây hơn 1 tháng, anh Mai Xuân Lan, 32 tuổi, ở khu phố 5, phường 2, thành phố Đông Hà bị 1 thanh niên 16 tuổi đâm chết sau khi anh Lan nhắc nhở thanh niên này về hành vi vượt đèn đỏ.

Những vụ việc như vậy khiến dư luận bất bình, đòi hỏi sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong vụ đâm chết người vì bị nhắc nhở vượt đèn đỏ, công an tỉnh Quảng Trị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với thủ phạm về hành vi giết người./.

Thanh Hiếu/VOV Miền Trung