Video Về chốn linh thiêng

ATK Định Hóa – Dấu mốc vàng son của lịch sử

Trong trái tim mỗi con người Việt Nam, Thủ đô gió ngàn – ATK Định Hóa mãi luôn là một vùng đất của lịch sử. Một vùng đất thiêng liêng.

19:12 - 18/03/2023

ATK Định Hóa – Dấu mốc vàng son của lịch sử

Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa gồm 13 di tích thành phần nằm trên địa phận các xã Phú Đình, Điềm Mặc, Thanh Định, Định Biên, Bảo Linh, Đồng Thịnh, Quy Kỳ, Kim Phượng, Bình Thành và thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, với tổng diện tích quy hoạch bảo tồn trên 5.200km2. Đây cũng là địa bàn giáp danh giữa các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Kạn.

An toàn khu TK Định Hóa gắn liền với cuộc kháng chiến chồng Pháp của dân tộc. Cùng sứ mệnh lịch sử với Tân Trào (Tuyên Quang), Chợ Đồn (Bắc Cạn) giai đoạn 1946 - 1954, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên được Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm An toàn khu kháng chiến, chính tại nơi đây, Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Tổng tư lệnh Quân đội và nhiều Bộ, ngành Trung ương đã đặt bản doanh để lãnh đạo kháng chiến; nhiều quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc đã ra đời.

Trong lịch sử, di tích từng được biết đến qua nhiều tên gọi khác nhau, như An toàn khu, Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Khu di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Trung ương, là nơi ở, làm việc và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954).

Có thể thấy, từng tấc đất, từng tên bản, tên núi, tên sông của vùng đất này đều gắn liền với các sự kiện lịch sử quan trọng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Khi về với ATK Đinh Hóa, thủ đô gió ngàn năm xưa, những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn được nhắc mãi.

Nơi đây có đồi Khau Tý thuộc địa phận xã Điềm Mặc là nơi Bác ở và làm việc đầu tiên tại ATK Định Khóa. Trên vùng đất này, Bác cùng 8 người chiến sỹ “Trường – Kỳ - Kháng – Chiến – Nhất – Định – Thắng – Lợi” đã dựng một ngôi nhà sàn vừa là nơi ở vừa là nơi làm việc, và để rồi ngôi nhà sàn trên đồi Khau Tý ấy đi vào sử sách là “phủ Chủ Tịch” đầu tiên trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ kính yêu.

Nơi ấy dưới chân đèo De, suối Hồng, giữa trung tâm của Thủ đô gió ngàn lồng lộng, có đồi Tỉn Keo, nơi Bác đã ở và làm việc trong một thời gian dài. Ở đó có căn nhà sàn đơn sơ nơi Người nghỉ ngơi, có chiếc lán lợp bằng lá cọ nằm cheo leo giữa một vùng rừng núi – lán Tỉn Keo, chẳng ai ngờ rằng trong căn lán đơn sơ heo hút ấy, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ - một quyết định mang tính bước ngoặt của cả một dân tộc đã được hình thành, để tạo nên một chiến thắng chói lòa, vinh quang.


Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại.


Mời Quý vị và các bạn đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.