Video Không gian đẹp

Bảo tàng gốm Bát Tràng – Nơi lưu giữ nét đẹp truyền thống

Lấy cảm hứng từ hình ảnh bàn xoay gốm, Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt được thiết kế ấn tượng, không chỉ là trung tâm văn hóa gốm sứ, mà còn là không gian sinh hoạt cộng đồng, gắn kết người dân Bát Tràng.
16:13 - 06/09/2022

Làng gốm Bát Tràng là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với lịch sử hình thành, phát triển hơn 600 năm tuổi. Nơi đây trở thành một nhân chứng lịch sử, gắn liền với nhiều câu chuyện từ thời xa xưa. 

Bảo tàng gốm Bát Tràng hay với tên đầy đủ là Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt được biết đến là nơi gìn giữ và phát triển văn hóa của làng nghề. Đây là nơi để những thế con cháu tôn vinh tổ nghiệp quê hương và bảo tồn, giữ gìn những giá trị tinh hoa của nghề gốm.

Bảo tàng có diện tích khoảng 3,700 m2, với tầm nhìn ra dòng kênh Bắc Hưng Hải với thiết kế hình xoắn ốc khổng lồ. Thiết kế này lấy cảm hứng từ hình ảnh những chiếc bàn xoay dùng để vuốt và tạo hình các sản phẩm gốm, với những mặt cong đa diện uốn lượn mềm mại, tự do và cuốn lấy nhau, tạo thành một không gian độc đáo, ấn tượng, thể hiện hoàn hảo được cái hồn của thiết kế.

Đặc biệt, vì lấy nguyên mẫu của gốm nên tòa nhà được thiết kế to dần lên trên. Những “làn sóng” ấy không chỉ mang ý nghĩa về mặt hình ảnh mà còn có công năng sử dụng rất hữu ích như: làm giá bục bày gốm và làm cầu thang để đi lên các tầng trên…

Toàn bộ công trình được chia làm 2 khối chính: khối Bảo tàng và khối 4 tầng phức hợp được kết nối với nhau thông qua hành lang của các tầng.

Về tổng thể, bảo tàng có màu nâu đất nung là tone màu chủ đạo, đây cũng màu sắc đặc trưng của những viên gạch nung, mái ngói cổ truyền, mang đến cảm giác vừa cổ kính lại xen lẫn hiện đại. 

Với thiết kế độc đáo này, phần khung phải sử dụng bê tông cốt thép sợi tuyến tính mỏng có tải trọng không lớn nhưng lại có thể chịu được lực một cách rất hiệu quả để tạo độ cong mềm mại trong tổng thể. Bên cạnh đó, những sản phẩm đặc trưng của làng gốm Bát Tràng cũng được tận dụng vô cùng hiệu quả để tạo nên những khung cảnh rất riêng.

Hải Hà - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các chương trình Không gian đẹp đã phát sóng tại đây./.