Video Không gian đẹp

Trường mầm non Dịch Vọng Hậu – “Vườn xanh” cho trẻ

Trường MN Dịch Vọng Hậu vừa đạt giải thưởng quốc tế Architizer A+Awards, giải thưởng dành cho công trình được bình chọn nhiều nhất trên thế giới tại hạng mục Trường mầm non với những đột phá trong thiết kế, sáng tạo trong sử dụng vật liệu, công nghệ.
15:35 - 25/09/2024

Trường mầm non Dịch Vọng Hậu – “Vườn xanh” cho trẻ

      Dựa trên nhu cầu cấp thiết về trường học tại địa bàn và với yêu cầu trên cơ sở đánh giá chất lượng kết cấu, hạ tầng của các công trình hiện hữu, giải pháp thiết kế quy hoạch bố trí lại khuôn viên một cách tối ưu theo các điều kiện vi khí hậu, tận dụng tối đa các hạng mục công trình còn đảm bảo chất lượng sử dụng lâu dài cũng bổ sung thêm một số hạng mục tiện ích phụ trợ mới để đảm bảo việc dạy và học theo các chuẩn giáo dục quốc gia. Gương mặt mới của trường Mầm non Dịch Vọng Hậu đã thay đổi toàn diện diện mạo công trình vừa bản sắc và nhân văn theo tâm lý bậc học mầm non, vừa giảm thiểu các ảnh hưởng bất lợi của tiếng ồn và bức xạ nhiệt nên ngoài. Về tổng thể, trên khuôn viên khu đất trường Mầm non Dịch Vọng Hậu cũ gần 20 năm tuổi với diện tích gần 6540m2, 3 cụm nhà 2 tầng xuống cấp, không đủ chỗ học cho trẻ em trên địa bàn quận Cầu Giấy nên trường đã được nâng cấp cải tạo 3 tòa nhà cũ và xây mới 2 tòa nhà 4 tầng. Đồ án thiết kế không chỉ có các giá trị xanh – sinh thái – bền vững mà còn là việc giải quyết tốt việc cải tạo các công trình trường học cũ trong đô thị thành trường học mới hiện đại, đảm bảo tính tiện nghi đạt chuẩn cho việc dạy và học, cũng như góp phần tiết kiệm nguồn lực đầu tư xây dựng và vận hành sử dụng. 

       Trường mầm non Dịch Vọng Hậu được thiết kế với giải pháp “vườn xanh” với cách tổ chức không gian gian mở ở nhiều tầng, đặc biệt là tầng mái giúp công trình đạt được khả tiết kiệm năng lượng không chỉ cho bản thân tòa nhà mà còn đóng góp thêm không gian xanh cho kiến trúc cảnh quan của tổng thể toàn khu đô thị mới nội đô. Khi thế giới đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng, các thiết kế thân thiện với hệ sinh thái dần được áp dụng. Những ngôi trường “xanh” không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao, mà còn giúp nâng cao hiệu quả học tập. Quan trọng hơn là giúp thế hệ trẻ nhận thức được giá trị bền vững của môi trường sống.

       Đồ án được bình chọn và đánh giá cao bởi là hình mẫu tốt cho việc cải tạo các công trình trường học nội đô trong bối cảnh nhu cầu về cơ sở vật chất trường học thời gian gần đây rất bức thiết và số lượng trường học cũ tại các đô thị Việt Nam đặc biệt là các thành phố lớn rất đáng kể cũng như các trường học này sau thời gian sử dụng đã bị xuống cấp nhanh do áp lực quá tải sử dụng và nguồn lực hạn chế trong bảo trì công trình.

Thực hiện: Lan Anh - Lê Thanh - Sỹ Thành