Video Không gian đẹp

Không gian kiến trúc chợ Đồng Xuân – Một nét văn hóa Hà Nội

Chợ Đồng Xuân không chỉ là nơi buôn bán nhộn nhịp tấp nập mà còn chứa đựng nhiều nét giá trị văn hóa và nét đẹp tinh thần phản ánh nhịp điệu sinh hoạt của người dân. Chợ Đồng Xuân đã trở thành một điểm nhấn về nét đẹp văn hóa Thủ đô Hà Nội.
16:15 - 09/09/2024

Không gian kiến trúc chợ Đồng Xuân – Một nét văn hóa Hà Nội

Chợ Đồng Xuân ra đời năm 1889, từ thời phong kiến nhà Nguyễn, là nơi buôn bán sầm uất của người dân Thủ đô suốt hơn 100 năm qua.

Năm 1890 chính quyền Pháp mới bắt đầu xây dựng chợ Đồng Xuân, tạo thành năm vòm cửa và năm nhà cầu dài 52m, cao 19m. Mặt tiền theo kiến trúc Pháp, gồm năm phần hình tam giác có trổ lỗ như tổ ong, lợp mái tôn.

Năm 1995, chợ Đồng Xuân được xây dựng lại với số vốn đầu tư 68 tỷ đồng. Ba tầng có tổng diện tích mặt bằng gần 14.000 m2 với khoảng 2.000 gian hàng. Toàn bộ khu chợ có diện tích khoảng 6.500 m2. Mặt tiền vẫn giữ lối kiến trúc Pháp, thay đổi từ 5 cửa rút lại còn 3 cửa vòm. 

Chợ Đồng Xuân là nơi kinh doanh của hơn 2.300 hộ tiểu thương, ngành hàng chủ yếu là vải sợi, may mặc và các đồ hàng khô dễ cháy. Hiện tại, Ban quản lý Chợ Đồng Xuân đã đầu tư 213 camera giám sát; duy trì 218 trụ nước chữa cháy cũng như trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC tại các cửa hàng kinh doanh trong chợ.  Lực lượng chữa cháy cơ sở được kiện toàn, thường xuyên huấn luyện, sử dụng thành thạo các thiết bị PCCC để kịp thời xử lý đám cháy tại chỗ.

Trải qua hơn 100 năm, chợ vẫn tồn tại gắn liền với nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước. Không chỉ là nơi bán buôn huyên náo, chợ còn chứa đựng nhiều giá trị văn hoá, tinh thần của người dân đất Hà Thành và chợ Đồng Xuân là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Chợ Đồng Xuân không thể tách rời các khu chợ xung quanh, chiếc cầu kính kết nối chợ Đồng Xuân và chợ Cầu Đông, bối cảnh xung quanh là khu tập thể xưa cũ, phố Cầu Đông, Nguyễn Thiện Thuật không nhiều biến đổi với ngôi nhà hình ống thấp tầng đã trở thành điểm săn ảnh của các bạn trẻ.

Chợ Đồng Xuân không chỉ là nơi buôn bán nhộn nhịp tấp nập mà khu chợ Đồng Xuân này còn chứa đựng nhiều nét giá trị văn hóa và nét đẹp tinh thần giúp phần nào phản ánh được cuộc sống, nhịp điệu sinh hoạt của người dân. Từ một ngôi chợ xưa cũ kết nối với không gian của các tuyến phố cổ, chợ Đồng Xuân đã trở thành một điểm nhấn về nét đẹp văn hóa Thủ đô Hà Nội.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành